"New Look New Laque": Vẻ đẹp mới của sơn mài

26/11/2022

"New Look New Laque" là triển lãm với sự góp mặt của 24 tác phẩm đương đại, biến những đồ vật cũ đã qua sử dụng trở thành những tác phẩm nghệ thuật.

Triển lãm "New Look New Laque" hay "Một vẻ đẹp mới của sơn mài" trưng bày các tác phẩm hợp tác giữa Hanoia cùng nghệ sĩ Gilles Jonemann - một trong những nhà thiết kế đặt nền móng cho dự án Petit h của Hermès.

Từng tác phẩm mang đến cho người xem những trầm trồ, ngạc nhiên về sự biến hóa diệu kỳ của nghệ thuật được làm từ những vật liệu thừa, những mảnh ghép cũ mang hơi thở thời gian dưới góc nhìn đương đại.

Nghệ sĩ Gilles Jonemann

Nghệ sĩ Gilles Jonemann

“New Look New Laque” tôn vinh các giá trị bền vững mà Hanoia mong muốn theo đuổi đến cùng. Câu chuyện bắt đầu từ cuộc gặp gỡ giữa Hermès và Hanoia tại xưởng Thiên Hồng, đơn vị chế tác các sản phẩm sừng trâu và sơn mài cho Hermès.

Người phụ trách xưởng Petit h của Hermès nơi phát triển các dự án phát triển bền vững của thương hiệu đã khơi nguồn cảm hứng cho Hanoia về những dự án biến những vật liệu thừa, đồ đã qua sử dụng thành những tác phẩm nghệ thuật và kết nối Hanoia với nghệ sĩ Gilles Jonemann, người đặt viên gạch đầu tiên cho xưởng Petit h của Hermès. Đây chính là cơ duyên cho sự ra đời của triển lãm “New Look New Laque” tại Việt Nam.

Empty
Empty

"New Look New Laque" là triển lãm với sự góp mặt của 24 tác phẩm

24 tác phẩm trưng bày tại triển lãm “New Look New Laque” là 24 món đồ gồm bình hoa, khay, bát lớn đã qua sử dụng của Hanoia, được chế tác theo kỹ thuật thủ công truyền thống từ ngàn xưa để lại - nghề sơn mài. Gilles Jonemann đã kết hợp chúng với những mảnh gốm, mảnh sành cũ, những miếng sắt bỏ đi, những mảnh vụn thổ cẩm, những lưỡi liềm, dao cắt cỏ, những mô hình đơm đó bằng tre của thế kỷ trước mà tác giả thu thập được tại các ngôi làng cổ, các tiệm đồ cũ, các công trường xây dựng…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tác phẩm

Tác phẩm "Ngẫm" mang một hình hài thơ mộng, làm cho người xem liên tưởng đến các tầng lớp khác nhau trong tiềm thức, tư duy và văn hóa của con người

Tác phẩm

Tác phẩm "Khảo cổ học" với nhiều tên gọi khác nhau: Thời gian; Kỷ niệm; Ký ức

Những đồ vật đó, dù mộc mạc, nhỏ bé và tưởng chừng vô giá trị, nhưng mang đậm yếu tố thời gian và thấm đẫm tinh thần văn hóa Việt. Khi được lắp ráp, kết hợp với sơn mài Hanoia với độ chính xác hoàn hảo, đã tạo nên sự cân đối, hài hòa đẹp mắt và biến chúng thành những tác phẩm độc đáo, chạm đến trái tim của người yêu nghệ thuật.

24 tác phẩm đương đại này cũng trùng hợp với yếu tố thời gian 24 giờ trong một ngày, liên kết hiện tại và quá khứ để nhắc nhở chúng ta trân trọng từng khoảnh khắc sống ngày hôm nay.

Tác phẩm

Tác phẩm "Nhạc" làm bằng gỗ sơn mài và cành cây

Tác phẩm

Tác phẩm "Thiền định" giống như một người đang ngồi thiền, ngẫm nghĩ về cuộc đời

Người xem có thể có những liên tưởng khác nhau về cùng một tác phẩm nhưng đều cảm nhận được niềm vui, sự kỳ diệu trong cuộc sống, giống như được bay lên trong giấc mơ của chính mình. Từ Les danseurs (Vũ công), Le Riz d'Or (Ngọc thực), L'’Ocean (Đại dương) đến Le Repos (Nghỉ ngơi), Le Temps (Thời gian), Le Refuge (Nơi ẩn náu)... tất cả đều được tạo nên từ tư duy về tỉ lệ và trí tưởng tượng tuyệt vời của người nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Gilles Jonemann chia sẻ: “Tôi yêu những đồ vật mang hơi thở thời gian mà thẳm sâu trong đó lấp lánh vẻ đẹp khiêm nhường của quá khứ. Bởi vậy, tôi đã chọn đồng hành cùng Hanoia trong triển lãm lần này. Ý tưởng của triển lãm chính là mối liên kết giữa các thời đại khác nhau. Sau đó mới đến khía cạnh nghệ thuật: khả năng làm chủ (hoặc không) một thế giới của chất liệu, hình dáng và sắc màu khiến người ta liên tưởng đến một chút điên rồ, một chút thơ ca, một chút hài hước và tràn ngập tinh thần tự do...".

Tác phẩm này khẳng định sức mạnh và khả năng vượt lên chính mình của người thực hiện có tên là

Tác phẩm này khẳng định sức mạnh và khả năng vượt lên chính mình của người thực hiện có tên là "Lực"

Sinh năm 1944 tại Geneva một thành phố nhỏ xinh đẹp nằm phía tây nam Thụy Sĩ, thời niên thiếu Gilles Jonemann được đào tạo bài bản ở École des Arts Appliqués ở Paris (Pháp) và tại học viện ở Aix-en-Provence (Pháp).

Cả cuộc đời ông gắn liền với việc thu thập những nguyên liệu đặc biệt như vỏ sò, nhím biển, mảnh vỡ hay những loại hạt, quả hạch từ khắp nơi trên thế giới rồi chế tác chúng thành những đồ trang sức tinh xảo và độc đáo mang đậm chất riêng của Gilles. Ông đã đặt chân đến nhiều nơi trên thế giới không chỉ để phục vụ sở thích du lịch của mình mà còn hợp tác với nhiều công ty và nghệ sĩ ở Nicaragua, Madagascar, Mali và gần nhất là ở Việt Nam. Ngoài ra ông còn hợp tác với nhiều thương hiệu cao cấp như Morabito, Per Spook, Issey Miyaké và hiện nay là Hermès với các dự án phát triển bền vững của xưởng Petit h.

Empty
Khi được người nghệ sĩ lắp ráp, kết hợp sơn mài Hanoia bằng kỹ thuật thủ công, tất cả tạo nên sự cộng hưởng hài hòa đẹp mắt, trở thành những tác phẩm độc đáo, chạm đến trái tim của người yêu nghệ thuật

Khi được người nghệ sĩ lắp ráp, kết hợp sơn mài Hanoia bằng kỹ thuật thủ công, tất cả tạo nên sự cộng hưởng hài hòa đẹp mắt, trở thành những tác phẩm độc đáo, chạm đến trái tim của người yêu nghệ thuật

Hanoia là nhà chế tác thủ công cao cấp hàng đầu Việt Nam luôn mong muốn dựa vào tài năng, sức sáng tạo của các bạn trẻ trong nước để trở thành một thương hiệu “made in Vietnam” ngày càng được thế giới đánh giá cao. Triển lãm “New Look New Laque” là một cơ hội để các bạn trẻ Hanoia học hỏi kinh nghiệm từ các nghệ sĩ lớn, để có thể tự mình lên ý tưởng và phát triển những dự án tương tự sau này. Trong tương lai, Hanoia cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các nghệ sĩ trong và ngoài nước để phát huy các giá trị bền vững và hoàn thiện bản thân mình.

Thông tin thêm

Triển lãm “New Look New Laque”

Mở cửa từ 8h đến 21h các ngày từ 25/11 - 1/12, tại Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội, 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Mở cửa tự do

Phương Thảo
RELATED ARTICLES