Chàng trai dành 20 ngày khám phá "tiểu Tây Tạng" Ấn Độ

25/11/2022

Ladakh được biết đến với tên gọi là "tiểu Tây Tạng" Ấn Độ. Mặc dù tọa lạc tại miền Bắc đất Ấn nhưng nơi đây lại là điểm du lịch khác biệt về cả khí hậu, cảnh quan lẫn chi phí khiến mọi du khách đều phải bất ngờ khi đến khám phá.

Hồ Tuấn Tài (Win Đi) hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM chia sẻ về trải nghiệm hành trình đến Ladakh, Ấn Độ. Chuyến đi lần này của anh kéo dài 20 ngày, kể từ sau khi vừa hết dịch và thế giới bắt đầu mở cửa các đường bay quốc tế trở lại.

Ngẫu hứng để xuất phát chuyến đi là lúc anh tình cờ đọc được cuốn sách về Ladakh, xem nhiều các series phim tài liệu về hành trình của các Lạc Ma trên dãy Himalaya nên anh rất thích. Ngay sau khi Ấn Độ mở cửa là cũng là lúc anh ngay lập tức đặt vé máy bay ngay.

Win Đi đã dành hẳn 20 ngày để khám phá nhiều điểm đến ở tiểu Tây Tạng Ladakh -  Ấn Độ

Win Đi đã dành hẳn 20 ngày để khám phá nhiều điểm đến ở tiểu Tây Tạng Ladakh - Ấn Độ

Được mệnh danh là “tiểu Tây Tạng” trên đất Ấn Độ, Ladakh là nơi Phật Pháp phát triển mạnh mẽ, tạo nên một nền văn hóa Phật Giáo đậm bản sắc. Cùng với những nét văn hóa đặc thù của dãy tuyết sơn Himalaya, mảnh đất này là sự pha trộn giữa cảnh đẹp thiên nhiên và văn hoá tâm linh mà bất cứ du khách nào cũng muốn ghé thăm.

“Mùa du lịch của Ladakh bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm, tuy nhiên tháng 9 và tháng 10, khi mùa Thu đến với vùng đất này mọi thứ mới trở nên hoàn hảo nhất. Các bạn phải chuẩn bị thể lực thật tốt vì với khí hậu khô, lạnh và độ cao khác biệt so với Việt Nam, chúng ta rất dễ bị sốc độ cao cũng như phải đi bộ, trekking khá nhiều”, Win Đi nói.

Ladakh là một mảnh đất hoang sơ nằm ở miền Bắc của Ấn Độ ẩn chứa những vẻ đẹp bất ngờ

Ladakh là một mảnh đất hoang sơ nằm ở miền Bắc của Ấn Độ ẩn chứa những vẻ đẹp bất ngờ

Lịch trình được Win Đi phân bố đi theo các chặng: khám phá Ladakh và các công trình kì vĩ ở Trung Ấn. Tại chặng Ladakh Win Đi đã đến các điểm: New Delhi - Srinagar - Gulmarg - Srinagar - Leh - Nubra Valley - Pangong Tso - Tso Moriri - Leh - New Delhi. Còn chặng Trung Ấn: New Delhi - Arga - Jaipur - New Delhi - New Delhi.

Chặng 1 từ New Delhi - Srinagar

Địa điểm đầu tiên sau khi đến Srinagar là Gulmarg - một tiểu bang nhỏ của Srinagar. Đập vào mắt Win Đi là những cánh đồng cỏ xanh mướt, chiếc đồi và những ngôi nhà cổ của người dân tộc nhìn chẳng khác gì truyện cổ tích.

Đến Gulmarg thì mọi người sẽ có 2 sự lựa chọn: một là đi ngựa băng rừng lên đỉnh núi tuyết, hai là đi cáp treo. Win Đi chọn đi ngựa, mặc dù băng rừng vượt suối, dốc đá cũng khá nguy hiểm nhưng bù lại sẽ được ngắm các thảo nguyên và thảm thực vật đa dạng. Bởi nơi đây có núi, có thảo nguyên, có các làng của người dân bản địa trong khu rừng già nguyên sinh, nền cỏ xanh mướt chấm đầy hoa cúc hoạ mi.

Những ngôi nhà cổ phía chân đồi

Những ngôi nhà cổ phía chân đồi

Chiều về thì cả nhóm Win Đi bắt thuyền đi ngắm hoàng hôn cực chill trên hồ Dal. Dọc hồ Dal thì có nhiều House Boat - dạng khách sạn trên thuyền, nghe có vẻ lạ nhưng nội thất nhìn rất “vương giả” nhưng bất tiện ở đây là nước sinh hoạt rất bẩn đễ bị mẩn ngứa. Hoàng hôn ở đây rơi vào khoảng 6 rưỡi đến 7 giờ tối. Chiếc bóng của những con thuyền và người lái đò phủ xuống mặt hồ Dal tĩnh lặng tựa như một bức tranh thuỷ mặc vô cùng nên thơ.

Chặng thứ 2 từ Srinagar - Kargil

Sáng sớm tinh mơ cả nhóm anh được tài xế đón ở House Boat và lên đường thẳng tiến đến Kargil. Cảnh vật ở 2 bên đường thú vị kiểu phía xa là đồi núi tuyết chập chùng, ven đường có suối đá chảy róc rách, xa xa là những hàng bạch dương chập chùng khác xa với những địa hình các nước mà Win Đi từng đi trước đây.

“Win mở cửa sổ xe hít một hơi thật sâu, cái không khí mát của núi rừng xộc thẳng vào mũi, cảm giác tận hưởng thực sự tuyệt vời. Thiên nhiên ở đây không chỉ để ngắm mà còn để ngửi và cảm nhận hết bằng cả tâm hồn thì mới thấy hết được vẻ đẹp của nó”, Win Đi hào hứng nói.

Người dân nơi đây còn dựng rất nhiều điểm chụp ảnh dựa với những chiếc xe vespa vàng hay những chiếc ghế hình mông với 3 màu sắc

Người dân nơi đây còn dựng rất nhiều điểm chụp ảnh dựa với những chiếc xe vespa vàng hay những chiếc ghế hình mông với 3 màu sắc

Có đoạn cả nhóm dừng chân lại chụp ảnh, bên đường nhìn không khác gì Thuỵ Sĩ hay thiên nhiên đất trời ở Châu Âu. Con người ở đây khá là thân thiện. Họ còn dạy Win Đi những điệu nhảy truyền thống của Ấn, thế là cả nhóm xuống cùng nhau nhảy giữa đường rất đông vui. Sau đó, cả nhóm di chuyển đến một ngôi làng ở Kargil ngủ qua đêm. Nơi đây trông như những ngôi làng cổ trong phim Bắc Âu trên những sườn đồi đá trơ trọi. Người địa phương vùng này thì dễ mến vô cùng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đường từ Srinagar đến Leh cực đẹp, sẽ là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của hành trình Ladakh. Những con đèo uốn lượn, những thung lũng xa xa, những rặng núi tuyết thấp thoáng như đưa người ta vào cõi mộng.

Chặng thứ 3 từ Kargil - Leh

Chặng đường từ Kargil đến Leh, Win Đi có ghé qua một tu viện có Tượng Phật đá Mulbekh. Bức tượng là tác phẩm điêu khắc đá cao 9 m của “Đức Phật tương lai” hay còn gọi là Mulbekh Chamba, đây là sự kết hợp của biểu tượng Saivite bí truyền với các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo. Tu viện và bức tượng tọa lạc ở một đỉnh đồi trên ven đường cao tốc từ Srinagar đến Leh.

Kết thúc chuyến thăm tu viện cả nhóm ghé sang sườn đồi tuyết để lái xe moto tuyết. Cả nhóm bắt đầu thấy lạnh vì càng lên cao nhiệt độ càng giảm và không khí loãng.

Trải nghiệm cưỡi lạc đà băng qua thung lũng Nubra

Trải nghiệm cưỡi lạc đà băng qua thung lũng Nubra

Cung đường cao tốc đến Leh rất đẹp. Anh tài xế nhiệt tình ghé qua khu địa hình mặt trăng để cả nhóm check-in. Do điều kiện khí hậu khô lạnh ở độ cao trên 3000 m với lượng mưa ít, độ bốc hơi lớn chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm rất cao nên khiến đá vôi nhanh chóng bị nứt nẻ, vỡ nhỏ rồi bị trôi lăn, bào mòn sườn và hạ thấp dần đỉnh, mở rộng dần thành các thung lũng, tạo nên cảnh quan hoang mạc đá với các khối karst hình nón cân và tháp lệch hết sức độc đáo.

Trong lịch trình 20 ngày phiêu lưu trên đất Ấn, Win Đi có hành trình vượt 220 km tạm biệt ngôi làng nhỏ Kargil để đến với Leh Ladakh - “tiểu Tây Tạng trên đất Ấn và vùng đất của những Lạt Ma”. Anh đã vượt qua rất nhiều địa hình khác nhau, từ địa hình mặt trăng siêu thực của khu vực Moonland, những núi đá vách dựng đứng không một bóng cây rồi đến những khoảnh khắc yên ả khi ở dưới là những thung lũng, ngôi làng nhỏ xanh mát còn phía xa là những ngọn núi tuyết của Himalaya.

Khi đến Leh, dù rất mệt nhưng những thành viên trong đoàn ai cũng hào hứng trước vẻ đẹp mộc mạc, đầy thi vị của thành phố, một vẻ đẹp mà Win Đi không thể nào diễn tả hết bằng lời.

Chặng 4 từ Leh - Pangong Tso

"Pangong lake, Ladakh - tách biệt với thế giới bên ngoài, nguyên sơ đến ngỡ ngàng và tựa như nơi tận cùng của trái đất”.

Cả nhóm anh đến với Pangong vào chiều tà, khi mà hoàng hôn bắt đầu tắt. Từ Leh đến Pangong rất xa và đường đi khá hiểm trở, chỉ có đèo, núi rất dốc với cái lạnh ban ngày chỉ có vài độ. Buổi chiều, hồ Pangong đẹp và yên, thời tiết rất lạnh nhưng không có tuyết.

Empty
Empty
Empty

“Ban đêm nhiệt độ xuống âm nên khá lạnh. Vì do phải ngủ lều phía trên hồ nên đêm gió thổi rất lạnh, gây buốt hết cả đầu dù mặc 5 lớp áo quần, dán rất nhiều túi giữ nhiệt nhưng vẫn không ngủ được”, Win Đi cho hay.

Vậy mà chỉ qua một đêm, mọi thứ trở nên trắng xoá một cách lạ lùng. Cái màu xanh của nước hồ Pangong đẹp một cách mê mẩn và thật khó để dời mắt. Ở đây người dân dựng rất nhiều điểm chụp ảnh dựa theo bộ phim "Ba chàng ngốc" của đạo diễn Rajkumar Hirani.

Chặng 5 từ Pangong Tso - Tso Moriri

Con đường từ Pangong Tso tới Tso Moriri rất đẹp, du khách sẽ thật khó để rời mắt khỏi cảnh 2 bên đường vút qua khi ngồi xe.

Empty

Hồ Tso Moriri ở vùng Changthang của Ladakh là một trong những hồ nước có độ cao nhất, tĩnh lặng và linh thiêng (đối với những người Ladakh) ở Ấn Độ. Tso Moriri có chiều dài khoảng 19 km, thuộc một phần của khu bảo tồn đất ngập nước thuộc khu Ramsar. Tso Moriri hiện lên như một bức tranh tuyệt đẹp của thiên nhiên, hồ nước long lanh dưới ráng chiều và đừng ngại nói lái xe đưa bạn tới điểm view point của Tso Moriri.

Chặng 6 là Tso Moriri - Leh

Tanglang La là con đèo cao thứ 2 thế giới mà xe cơ giới có thể đi được, trên đường từ Tso Moriri về, Win Đi bắt gặp những viên tuyết chứ không phải hạt được rơi rất nhanh và nặng. Hai bên đường tuyết đọng lại khá dày và đẹp, đi qua những con đường đèo uốn lượn miên man.

Ladakh nổi tiếng với vẻ đẹp đầy bí ẩn với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và với anh chàng Win Đi thì hồ Pangong Tso là nơi mà anh ấn tượng nhất vì đẹp theo kiểu lãng mạn, kỳ vỹ như tranh

Ladakh nổi tiếng với vẻ đẹp đầy bí ẩn với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và với anh chàng Win Đi thì hồ Pangong Tso là nơi mà anh ấn tượng nhất vì đẹp theo kiểu lãng mạn, kỳ vỹ như tranh

Trong tất cả các điểm đến ở chuyến hành trình khám phá Ladakh, Pangong Tso là nơi mà Win Đi ấn tượng nhất bởi nơi đây đẹp theo kiểu lãng mạn, kỳ vỹ như tranh. Chỗ này cũng từng xuất hiện trong phim bom tấn của Bollywood - Ba chàng ngốc. Đây một hồ nước rút thuộc ban Kashmir của Ladakh Ấn Độ, là một trong những hồ lớn nhất khu vực dãy Himalaya.

“Mình may mắn đến đây đúng vào hôm có tuyết rơi nên càng có cơ hội ngắm nhìn thêm nhiều sự biến đổi các sắc thái của hồ trong từng khoảnh khắc thời gian khác nhau trong ngày. Ở ngoài đẹp lắm, đẹp không thể diễn tả thành lời luôn”, Win Đi chia sẻ.

Cần lên một lịch trình chi tiết để chuyến đi Ladakh diễn ra suôn sẻ và thuận lợi

Cần lên một lịch trình chi tiết để chuyến đi Ladakh diễn ra suôn sẻ và thuận lợi

Nhưng bên cạnh đó, có rất nhiều khó khăn trong chuyến đi Ladakh lần này. Nhóm của anh lại là một trong những nhóm đến Ladakh đầu tiên sau khi hết dịch một thời gian dài nên cũng không có nhiều thông tin kinh nghiệm để chuẩn bị cho chuyến đi nên hầu như không có chuẩn bị gì nhiều. Thuốc men, túi giữ nhiệt, đồ ăn thức uống, sốc độ cao... và cùng rất nhiều khó khăn khác.

Win Đi còn cho biết: “Với ẩm thực của Ấn thì khá khó ăn đối với mình. Có hôm một ngày chỉ ăn được đúng 2 gói mì hoặc vài củ khoai tây. Gần kết thúc chuyến đi thì mới phát hiện ở Leh có siêu thị châu Á, xong mới vào đó mua đồ nấu một bữa ăn thật ngon. Nếu mà biết trước chỗ này chắc cho Win ở hẳn đây 1 tháng luôn cũng được”.

Du khách nên chuẩn bị thật kĩ quần áo và thuốc men cho chuyến đi này vì thời tiết nơi đây rất dễ bị ốm

Du khách nên chuẩn bị thật kĩ quần áo và thuốc men cho chuyến đi này vì thời tiết nơi đây rất dễ bị ốm

Để có một hành trình đến Ladakh suôn sẻ và thuận lợi mọi thứ, Win Đi còn đưa ra những lưu ý cho khách Việt khi chinh phục vùng đất này. Du khách nên chuẩn bị thật kĩ quần áo và thuốc cho chuyến đi đặc biệt này vì nơi đây địa hình, thời tiết rất khác so với Việt Nam, rất dễ bị ốm và khá lạnh. Đến đây thì đường xa nên du khách nên đi nhóm càng đông càng vui mà lại còn an toàn. Nên đi với tâm thế thoải mái và lạc quan nhất có thể vì đôi lúc thời tiết không chiều lòng người. Và đặc biệt, di chuyển bằng tuk tuk hay mua đồ ở Ấn Độ thì du khách chắc chắn phải trả giá.

“Nếu có cơ hội thì mọi người nên đến đây một lần trong đời để cảm nhận được hết vẻ đẹp kì vĩ của thiên nhiên trên dãy Himalaya. Đây là một nơi rất đáng để trải nghiệm, Win nhất định sẽ đến đây thêm một vài lần nữa trong tương lai”, Win Đi cho biết thêm.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES