Món ăn vặt trở thành báu vật quốc gia của Ấn Độ

10/10/2022

Chỉ là món ăn vặt đơn giản có vị mặn nhưng "bhujia" lại là món ăn từng được dùng để quốc vương Ấn Độ đãi khách và được coi là "báu vật quốc gia" của đất nước này.

Trên CNN Travel, "bhujia" được miêu tả là món ăn vặt chiên giòn vàng ươm, trông giống như sợi mì và được bày bán khắp nơi từ các quán nhỏ ven đường đến những quán cocktail cao cấp tại Ấn Độ. Tuy nhiên, chỉ có tại Bikaner - một thành phố thuộc bang Rajasthan nằm ở gần biên giới phía tây bắc Ấn Độ - bhujia mới được công nhận là hàng chính hãng.

Món ăn vặt này thực sự rất ngon, nguyên liệu chính là từ một loại đậu địa phương. Tuy nhiên bhujia cũng có thể thay thế bằng nguyên liệu khác như khoai tây. Thành phố Bikaner chưa bao giờ thiếu nguyên liệu để làm nên món ăn này. Người dân địa phương thường bắt đầu công việc từ 4h sáng để làm bhujia và có thể sản xuất lên tới 250 tấn bhujia trước khi một ngày kết thúc.

Bhujia thật sự rất ngon, làm từ một loại đậu địa phương được gọi là

Bhujia thật sự rất ngon, làm từ một loại đậu địa phương được gọi là "bột bướm đêm" hoặc bột mì, nêm với các loại gia vị truyền thống. Một biến thể phổ biến khác - aloo bhajia - thay bột bằng khoai tây

Món ăn gắn liền 150 năm lịch sử

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1877, Quốc vương của Bikaner là Shri Dungar Singh đã yêu cầu nhà bếp hoàng gia phải có một món ăn mặn nhanh để đãi khách ở cung điện và các đầu bếp hoàng gia đã nghĩ ra món bhujia. Những thông tin về bhujia nhanh chóng lan truyền và sau đó nhiều hộ gia đình địa phương đã tự làm ra món ăn này. Vào năm 1946, một nhà khởi nghiệp địa phương là Ganga Bishan Agarwal đã mở cửa hàng nhỏ bán món ăn nhẹ này. Sau một thập kỷ, Agarwal rời thị trấn và món ăn bhujia đã phổ biến rộng rãi hơn. Nhiều doanh nhân đã truy tìm nguồn gốc của món ăn và bắt đầu phát hiện ra sự kỳ diệu của bhujia.

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất bhujia đều người có nguồn gốc từ Bikaner. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là có thể sản xuất bhujia ở bất kỳ nơi nào. Đối với những người nghiện món ăn này, chỉ bhujia ở Brikaner mới là "đồ thật" đúng như chất lượng thuở ban đầu.

Bikaner là thủ phủ của món ăn vặt bhujia

Bikaner là thủ phủ của món ăn vặt bhujia

Vào năm 2010, bhujia đã được chính phủ Ấn Độ cấp thẻ chỉ dẫn địa điểm vì sự nổi tiếng của món ăn này. Giờ đây chỉ những cơ sở nằm tại Bikaner mới được phép sử dụng từ ''Bikaneri'' dán trên nhãn của gói bánh bhujia ( hay còn gọi là bhujia Bikaneri), giống như chỉ duy nhất một vùng của nước Pháp mới có rượu Champagne.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mặc dù nổi tiếng nhưng bánh ăn vặt bhujia chỉ là một ngành tiểu thủ công nghiệp ở Bikaner. Hiện ngành này có thể cung cấp cho khoảng 2,5 triệu việc làm, chủ yếu là cho phụ nữ ở các ngôi làng trong khu vực.

Từ một thương hiệu địa phương được yêu thích đến một thương hiệu toàn cầu

CNN Travel dẫn lời của Deepak Agarwal, một hậu duệ của gia đình Ganga Bishan - "ông lớn" của làng Bikaneri bhujia ngày nay: “Điều kỳ diệu chính là không khí, khí hậu khô cằn ở nơi đây”.

“Trong khi những người còn lại của gia đình lần lượt di tản đi nơi khác, cha tôi quyết định định cư ở đây và bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Bạn sẽ không thể có được hương vị tương tự của bhujia ở Bikaner ngay cả khi bạn xuất khẩu nguyên liệu từ đây để sản xuất nó ở nơi khác", Deepak Agarwal nói.

"Khí hậu khô cằn, một loại ớt đỏ đặc biệt được gọi là longi mirch, kết hợp với những gia vị địa phương và nước mặn của khu vực cũng là thành phần quan trọng trong quá trình làm ra món ăn vặt này", ông nói thêm.

Với Tiến sĩ ẩm thực Chef Saurabh, ông cho rằng Bikaneri bhujia không chỉ là món ăn mà còn là cảm xúc. Có sự khác biệt trong hương vị khi thưởng thức tại nguồn gốc của nó. Và Bikaneri bhujia là một ví dụ hoàn hảo.

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất bhujia đều là người có nguồn gốc từ Bikaner

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất bhujia đều là người có nguồn gốc từ Bikaner

Và bây giờ món ăn vặt bhujia đang nổi tiếng khắp toàn cầu. Vào năm 2019, "gã khổng lồ" thực phẩm quốc tế Kellogg từng có ý định mua cổ phần của Haldiram Snacks, nhà sản xuất đồ ăn vặt bán chạy nhất của Bikaner, mặc dù thương vụ này sau đó đã bị hủy bỏ. Hay PepsiCo đã cố gắng tung ra sản phẩm bhujia của riêng mình vào năm 1996. Sản phẩm tẩm gia vị masala, được gọi là Lehar, không thể cạnh tranh với các sản phẩm kinh điển của Bikaneri và cuối cùng biến mất khỏi các kệ hàng.

Ở những nơi xa xôi, bhujia có thể được tìm thấy trên kệ của Walmart ở New Jersey và điều này khiến những tín đồ món ăn này thực sự vui mừng.

"Rất nhiều người dân Ấn Độ sống ở đây. Chúng tôi không chỉ tìm thấy món ăn này ở các cửa hàng Walmart và Ấn Độ mà còn thấy trên Amazon. Thỉnh thoảng tôi thường ăn kèm bhujia với bánh mì kẹp thịt hoặc bánh mì sandwich. Ẩm thực Ấn Độ có thể kết hợp với các món ăn nước ngoài và rất tuyệt vời", bà Aartee Sodhani, một người Ấn Độ nhập cư đến New Jersey nói.

Đối với bà Sodhani và những người Ấn Độ khác ở nước ngoài, bhujia đã mang hương vị Ấn Độ đi khắp thế giới. Và bhujia đã vươn ra khỏi những con hẻm sa mạc của một thị trấn nhỏ ở tây bắc Ấn Độ để trở thành một món ăn toàn cầu.

Phương Thảo - Nguồn: CNN travel
RELATED ARTICLES