Nhấm nháp cà phê úp ngược

19/09/2022

Kupi Khop là một loại cà phê độc đáo được phục vụ trong ly úp ngược trên đĩa thủy tinh và thưởng thức bằng ống hút. Nó còn được gọi với cái tên khác là "cà phê úp ngược" tại Indonesia.

Ở Meulaboh, thủ phủ tỉnh Aceh, đảo Sumatra, Indonesia có một món đồ uống nổi tiếng, thu hút người dân địa phương và khách du lịch. Đó là cà phê úp ngược, hay Kupi Khop.

Kupi Khop bao gồm cà phê robusta xay thô được pha trong ly, sau đó úp ngược trên đĩa thủy tinh. Sau đó, một ống hút nhựa được sử dụng để chiết dần cà phê ra khỏi ly mà không làm nó tràn ra ngoài một cách khó kiểm soát. Có một cách thưởng thức khác, thường được người dân địa phương sử dụng, là đưa cả đĩa lên miệng và nhâm nhi. Thức uống này được bày bán khắp đất nước Indonesia với giá từ 2-3 USD một cốc.

Kupi Khop là loại cà phê được phục vụ trong ly úp ngược trên một chiếc đĩa thủy tinh

Kupi Khop là loại cà phê được phục vụ trong ly úp ngược trên một chiếc đĩa thủy tinh

Nếu đến Bờ Tây Aceh ở Indonesia, bạn sẽ nợ chính mình thưởng thức một ly cà phê Kupi Khop. Chỉ riêng phương pháp phục vụ độc đáo cũng khiến nó đáng để thử, vì ngay cả khi bạn không thưởng thức cà phê, ít nhất bạn có thể chia sẻ nó trên Instagram hoặc trên bất kỳ mạng xã hội nào khác mà bạn thích.

Ở Meulaboh Aceh Barat, Kupi Khop nổi tiếng nằm ở Suak Ribee. Loại cà phê này đã có từ hàng chục năm trước.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Kupi Khop có hai loại: cà phê đen và nâu. Loại cà phê được dùng để pha chế Kupi Khop là robusta, có độ đen đặc. Chủ quán sẽ dùng bột cà phê pha cùng nước nóng. Vì vậy khi úp ngược xuống, nước trong cốc chảy ra từ từ, thay vì tràn ra ngoài một cách mất kiểm soát. Thực khách có thể uống Kupi Khop lạnh hoặc nóng, đen hoặc nâu.

Có một cách thưởng thức khác, thường được người dân địa phương sử dụng, là đưa cả đĩa lên miệng và nhâm nhi

Có một cách thưởng thức khác, thường được người dân địa phương sử dụng, là đưa cả đĩa lên miệng và nhâm nhi

Cách uống cà phê này có nguồn gốc xa xưa, được phát minh bởi những người đánh cá ở Aceh. Thời đó khi bình giữ nhiệt vẫn chưa xuất hiện, người dân đã nghĩ ra cách vừa ngồi câu cá, vừa có thể giữ ấm được cốc cà phê lâu nhất có thể.

Họ đặt một chiếc đĩa lên cốc cà phê, để nước lâu nguội hơn. Nhưng lần nào đưa lên miệng uống đều phải bỏ nắp cốc ra sẽ bất tiện, nên họ nghĩ ra cách lật úp chiếc cốc xuống và mỗi lần nhâm nhi chỉ cần đưa cả cốc, cả đĩa lên miệng rồi thưởng thức. Việc úp cốc cà phê xuống cũng giúp các ngư dân tránh được bụi bẩn, côn trùng và các tạp chất khác... bay vào bên trong, làm hỏng ly đồ uống. Kupi Khop tồn tại đến ngày nay và trở thành một trong những đặc sản của Meulaboh.

Ngoài ra, người ta nói rằng cách trình bày Kupi Khop cũng được truyền cảm hứng từ chiếc mũ của vị anh hùng dân tộc có nguồn gốc từ địa phương - Teuku Umar. Phương pháp này đã có từ thời thuộc địa hoặc khi Teuku Umar còn là một du kích.

Các cửa hàng cà phê đã nghĩ ra đủ hình thức quảng cáo để có được vị trí trong cuộc cạnh tranh, nhưng Kupi Khop lại lợi thế trong việc quảng cáo. Nó đã được chính thức tuyên bố là Di sản Văn hóa Phi vật thể (WBT) của Tây Aceh Regency và lịch sử của nó có thể được bắt nguồn từ nhiều thế kỷ trước.

Thức uống này ngày nay được bày bán khắp đất nước, với giá từ 2-3 USD một cốc

Thức uống này ngày nay được bày bán khắp đất nước, với giá từ 2-3 USD một cốc

Vậy làm thế nào để thưởng thức cà phê lộn ngược? Nâng ly ra khỏi đĩa sẽ chỉ khiến cà phê tràn ra ngoài và tạo ra một đống hỗn độn. Đó là nơi ống hút đi vào. Nó thường trượt dưới miệng ly úp ngược khi đồ uống được mang đến bàn, nhưng người dân địa phương đã học cách tự trượt nó xuống dưới ly mà không cần nhấc ly ra khỏi đĩa.

Khi ống hút đã vào vị trí, tất cả những gì bạn phải làm là thổi nhẹ vào ống hút, làm tăng áp suất bên trong ly và khiến cà phê chảy ra từ đó. Khi một vũng nước hình thành xung quanh ly, bạn chỉ cần dùng ống hút để hớp chất lỏng. Sau đó, chỉ cần lặp lại quá trình nhiều lần nếu cần. Bằng cách này, cà phê sẽ ấm lâu hơn, giống như cách đây hàng trăm năm.

Phương Thảo - Nguồn: Oddity Central
RELATED ARTICLES