6 trải nghiệm du lịch chỉ có thể tìm thấy vào mùa nước nổi miền Tây

18/09/2022

Du lịch miền tây mùa nước nổi bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 11. Đây là khoảng thời gian lũ từ thượng nguồn sông Mekong đổ về miền Tây tạo nên những cánh đồng bao la ngập nước.

Phía Bắc vốn nổi tiếng với mùa xuân rực rỡ trên cao nguyên, các tỉnh ven biển thì có riêng cho mình một mùa hè ngập nắng. Trong khi đó, miền Tây Nam Bộ sẽ khoác lên mình vẻ đẹp hữu tình, lãng mạn nhất vào những mùa nước nổi. Nhiều tỉnh miền Tây hút khách cũng bởi những đặc trưng khi con nước về. Trải nghiệm du lịch miền tây nhờ thế cũng trở nên đa dạng với những hoạt động gắn liền với thiên nhiên, sông nước.

Ngắm chim ở Tràm Chim

Nằm sâu trong vùng chiêm trũng Tam Nông (Đồng Tháp), Vườn quốc gia Tràm Chim là một trong 8 khu vực bảo tồn chim quan trọng nhất của Việt Nam. Đây cũng là hệ ngập nước đồng cỏ cuối cùng của Việt Nam, nổi tiếng với loài sếu đầu đỏ - một trong những loài chim quý hiếm nằm trong sách Đỏ thế giới.

Vườn quốc gia Tràm Chim là ngôi nhà của hàng triệu loại chim quý hiếm.

Vườn quốc gia Tràm Chim là ngôi nhà của hàng triệu loại chim quý hiếm.

Khi mùa nước nổi tràn về chính là thời điểm Tràm Chim mang cho mình một màu sắc tươi mới, hàng đàn chim di cứ đến trú ngụ kiếm ăn, sinh sống. Từng đàn cò hàng nghìn con tung đối cánh bay lên hạ xuống và cất lên tiếng kêu như để trò chuyện với đồng loại. Cả khu vườn luôn ồn ào náo nhiệt trước sự đông đúc của chim muông.

Cứ vào lúc bình minh, vườn quốc gia Tràm Chim đã bắt đầu một ngày mới tươi vui. Những chú chim truyền cành mỗi loài một tiếng hót quyện hòa trong không gian thiên nhiên tưởng như khúc giao hưởng thánh thót, rộn rã cất lên buổi sớm. Hoàng hôn buông xuống từng đàn chim lại bắt đầu bay về tổ của mình để nghỉ ngơi sau một ngày miệt mài lăn lộn kiếm ăn.

Thưởng thức cơm sen Đồng Tháp

Đồng Tháp là một trong những điểm dừng chân có nhiều điểm tham quan đặc trưng của mùa nước nổi. Tỉnh này nằm đầu nguồn sông Mekong để lại trong lòng du khách ấn tượng về những cánh đồng sen bát ngát. Cơm gói lá sen ngon phải được nấu từ loại gạo huyết rồng, loại có màu đỏ, hạt nhỏ, trong, thon dài cho hương vị ngon hơn bất kỳ loại gạo nào khác. Món ăn còn có sự kết hợp với hạt sen. Hạt được trộn cùng muối mè, bọc trong lá sen cùng gạo rồi đem hấp chín.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cơm lá sen Đồng Tháp

Cơm lá sen Đồng Tháp

Khi mùi thơm toả ra ngào ngạt cũng là lúc cơm chín. Người ta sẽ mở lá sen ra, ở đó cơm màu đỏ, hạt sen trắng cùng muối mè màu đen nổi bật. Thưởng thức món ăn, bạn sẽ nếm trọn hương vị đặc trưng của hạt sen, của thứ gạo quý cùng vị bùi của muối mè. Chậm rãi nhai kỹ, bạn còn cảm nhận được vị ngọt bùi và mùi thơm phảng phất.

Ăn sáng ở chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi là loại hình chợ đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long đã có tuổi đời trên trăm năm tuổi. Đây là một trong 3 khu chợ nổi lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Chợ nổi Cái Răng vào những mùa nước lên luôn mang vẻ đẹp tươi tắn, nhộn nhịp hơn với vô vàn xuồng ghe tấp nập đổ về từ các xứ. Các sản vật mà thương buôn mang tới chợ nổi cũng phong phú hơn so với những thời điểm khác trong năm.

Ăn sáng trên chợ nổi Cái Răng là một trải nghiệm khó quên.

Ăn sáng trên chợ nổi Cái Răng là một trải nghiệm khó quên.

Sau khi tham quan một vòng chợ nổi thì cũng đến lúc dùng bữa sáng. Để phục vụ người dân đi chợ và du khách thì tại đây cũng có các hàng quán bán đầy đủ những món ăn đặc trưng của miền Tây Nam Bộ như hủ tiếu, bún riêu, bánh canh bột lọc,... Ngồi trên chiếc xuồng lênh đênh trên mặt nước, thưởng thức tô hủ tiếu đậm đà, nóng hổi, nhâm nhi thêm ly cà phê thơm lừng chắc chắn sẽ là trải nghiệm thú vị nhất mà bạn không nên bỏ lỡ.

Tham quan rừng tràm Trà Sư

Cách thành phố Long Xuyên khoảng 100km, rừng tràm Trà Sư vừa là hệ thống rừng đặc dụng tại Việt Nam vừa là một khu du lịch sinh thái mang vẻ đẹp tự nhiên hiếm có. Với diện tích 850 ha, rừng tràm Trà Sư được bao phủ chủ yếu bởi hàng ngàn cây tràm chục năm tuổi. Ngoài ra, thì đây cũng là cánh rừng tràm ngập nước có hệ động thực vật phong phú nhất của vùng đất Nam Bộ.

Rừng tràm Trà Sư có thảm thực vật phong phú.

Rừng tràm Trà Sư có thảm thực vật phong phú.

Khu vực này thuộc huyện Tịnh Biên (An Giang), mỗi mùa nước lên khu rừng khoác lên mình chiếc áo xanh biếc. Dưới bóng mát của rừng tràm, chiếc xuồng lướt nhẹ trên thảm bèo xanh ngút ngàn giữa không gian hoang sơ và trong lành hiếm thấy. Ngoài những góc ảnh độc đáo trong rừng thì bạn còn có thể check-in tại cây “cầu tre vạn bước” – cầu tre xuyên rừng dài nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tham gia các hoạt động khác như đi tắc ráng ra sông, ngắm rừng tràm trên đài quan sát và thưởng thức những món ngon dân dã ở tại rừng tràm.

Trải nghiệm văn hóa tâm linh ở An Giang

Châu Đốc nổi tiếng với nhiều điểm đến tâm linh cũng như nét văn hoá đặc sắc của người Khmer. Lần đầu đến đây, bạn có thể ghé chợ trung tâm vào buổi sáng để ăn bún cá rồi thuê xe máy đi núi Sam, thăm chùa Bà Chúa Xứ núi Sam, check-in bể bơi vô cực có view ruộng lúa.

Chùa Tà Pạ, ngôi chùa Khmer ở trên núi An Giang.

Chùa Tà Pạ, ngôi chùa Khmer ở trên núi An Giang.

Xa trung tâm có các làng người Chăm sinh sống. Ở đó, thánh đường Hồi giáo là điểm dừng chân lý tưởng. Một số nhà trong làng còn làm bánh bông lan thủ công với khuôn đồng, kỹ thuật dùng than nóng để làm chín bánh. Nếu đi về phía Tân Châu, bạn còn tìm tới được những người gìn giữ nghề dệt truyền thống.

Đi tắm đồng

Tắm đồng ở miền Tây đưa bạn trở về tuổi thơ.

Tắm đồng ở miền Tây đưa bạn trở về tuổi thơ.

Mùa nước nổi, khắp cánh đồng miền Tây đều ngập nước nên nơi đâu cũng lý tưởng để bạn đắm mình trong dòng nước mênh mông - đặc sản riêng có ở đồng bằng sông Cửu Long. Thả mình trong dòng nước mát, bạn sẽ tìm thấy những giây phút tuổi thơ tuyệt vời. Nên chọn những cánh đồng lớn và không có chướng ngại vật để thỏa thích vẫy vùng trong làn nước mát, và nên mặc áo phao để bảo đảm an toàn. Thời điểm lý tưởng nhất là khi nước đứng và chờ rút, lúc này nước rất trong và ngập khoảng từ 2 - 3m rất thuận lợi để bạn tung tăng.

Anh Thi
RELATED ARTICLES