Cầu vòm Đồn Cả, biểu tượng kiến trúc độc đáo dưới chân đèo Hải Vân

12/07/2024

Dãy Hải Vân từ lâu đã được biết đến với "thiên hạ đệ nhất hùng quan" cùng cung đường đèo ngoạn mục. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ẩn mình dưới chân dãy núi hùng vĩ này còn có một địa danh khác không kém phần độc đáo và thu hút - cầu vòm Đồn Cả.

Cầu vòm Đồn Cả nằm khiêm tốn dưới chân đèo Hải Vân, được ôm trọn bởi sắc xanh của núi rừng hoang sơ. Không giống như những địa điểm du lịch Huế khác, cây cầu cổ kính này hoàn toàn tách biệt với không khí ồn ào nơi phố thị, khiến ai đến đây đều chẳng muốn rời đi.

Bài liên quan

"Cổng trời" giữa núi rừng Bạch Mã

Cầu vòm là ranh giới tự nhiên giữa Đà Nẵng và Huế. Không hề ồn ào tấp nập người qua lại, cây cầu cổ kính trải qua hơn 1 thế kỷ được ôm trọn bởi sắc xanh của núi rừng khiến không gian trở nên càng bình yên, tĩnh lặng. Mặc dù nằm cạnh khu di tích Đồn Cả và ga Bắc Hải Vân, nhưng nơi này lại ít được biết đến bởi đường đi khó khăn và vị trí khó tìm.

Cầu vòm Đồn Cả vốn là chiếc cầu nối liền tuyến đường sắt Bắc - Nam kéo dài 1730 km từ Hà Nội đến Sài Gòn, được người Pháp xây dựng vào những năm 1899 - 1936. Chỉ riêng cung đường sắt Hải Vân đã có tổng chiều dài 28 km, gồm 6 hầm chui và 18 cây cầu bắc qua suối.

Cùng với

Cùng với "thiên hạ đệ nhất hùng quan" ở đỉnh, đoạn đường đèo được tạp chí du lịch Travel + Leisure danh tiếng của Mỹ bình chọn nằm trong 10 tuyến đường đẹp nhất thế giới ở lưng chừng

Tính đến nay, cầu vòm Đồn Cả đã có tuổi đời hơn 100 năm, cây cầu được thiết kế theo dạng cổng mái vòm, gác trên các trụ bằng đá, bắc ngang qua các khe suối có độ cao 20 m với chiều dài khoảng 100 m.

Du khách khi đến đỉnh đèo Hải Vân, đi thêm 5 km về hướng bắc (hướng tỉnh Thừa Thiên-Huế) sẽ bắt gặp trạm tuần của kiểm lâm. Đối diện trạm kiểm lâm này có một đường bê tông nhỏ dẫn xuống ga Hải Vân Bắc. Khi đến ga Hải Vân Bắc, du khách có thể gửi xe máy ở đây rồi đi bộ khoảng 1 km dọc theo tuyến đường sắt Bắc - Nam, hướng về phía TP. Đà Nẵng. Sau khoảng 30 phút đi bộ, cầu vòm Đồn Cả sẽ hiện ra trước mắt với hàng lan can đặc trưng.

Cây cầu có vị trí ở phía tỉnh Thừa Thiên-Huế và nằm dưới chân đèo Hải Vân

Cây cầu có vị trí ở phía tỉnh Thừa Thiên-Huế và nằm dưới chân đèo Hải Vân

Đúng như tên gọi của nó, cầu vòm Đồn Cả có kiến trúc hình vòm độc đáo, được xây dựng chủ yếu bằng đá nằm dưới chân dãy Hải Vân hùng vĩ

Đúng như tên gọi của nó, cầu vòm Đồn Cả có kiến trúc hình vòm độc đáo, được xây dựng chủ yếu bằng đá nằm dưới chân dãy Hải Vân hùng vĩ

Vinh dự hơn, cầu vòm Đồn Cả Đà Nẵng từng được tờ Guardian bình chọn là một trong top 10 cung đường ven biển đẹp nhất thế giới với những khúc cua thót tim những tay lái mới cóng với khung cảnh hai bên đẹp đến ngỡ ngàng: một bên là núi non trùng điệp và một bên là đại dương mênh mông.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Có một thiên đường dường như bị thế giới lãng quên

Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng

Cầu vòm Đồn Cả nằm trên cung đèo Hải Vân, con đèo này là nơi phân tách giữa vùng khí hậu nhiệt đới miền Nam và vùng khí hậu ôn đới miền Bắc. Bởi vậy, khi đến đèo Hải Vân, bạn sẽ chiêm ngưỡng được những khung cảnh thiên nhiên ấn tượng chạy dọc suốt cung đường.

Với lối kiến trúc độc đáo cùng vẻ đẹp hoang sơ, yên bình của núi rừng nơi đây là điểm đến lý tưởng cho du khách

Với lối kiến trúc độc đáo cùng vẻ đẹp hoang sơ, yên bình của núi rừng nơi đây là điểm đến lý tưởng cho du khách

Đặc biệt phải nhắc đến cầu vòm Đồn Cả, chắc rằng bạn sẽ sững sờ trước cảnh đẹp như một thước phim khi đến nơi đây. Xung quanh cây cầu là rừng rậm xanh mướt, không khí trong lành cùng tiếng suối chảy róc rách, tiếng lá cây xào xạc và tiếng chim véo von tạo nên một bản giao hưởng thiên nhiên đầy màu sắc.

Empty

Phía dưới chân cầu có một con suối nhỏ với nhiều tảng đá lớn, là background độc đáo cho bạn lưu lại những tấm ảnh đẹp bên khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, núi rừng kỳ vĩ.

Empty

Check-in cùng xe lửa dưới cầu vòm Đồn Cả

Một điều mà bạn không thể nào bỏ qua khi đến cầu vòm Đồn Cả đó chính là “bắt trọn” những khoảnh khắc khi chuyến tàu hỏa chạy qua. Trung bình cứ khoảng 30 phút sẽ có một chuyến, trước khi tàu đến bạn sẽ nghe thấy tiếng còi tàu vọng lại từ xa, khi đó bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng máy ảnh và các tư thế chụp để thu hoạch về cho mình những tấm check-in thật xịn xò.

Empty

Nhìn từ trên cao nhìn xuống, Cầu Vòm Đồn Cả Đà Nẵng khiến bạn liên tưởng ngay đến đường ray Glenfinnan, Lochaber, Scotland trong bộ phim Harry Potter kinh điển. Cây cầu Vòm này như một phiên bản thu nhỏ của đường ray với 21 vòm nổi tiếng đưa đón những cô cậu học sinh của trường Hogwarts.

Du khách có thể chứng kiến cảnh

Du khách có thể chứng kiến cảnh "tàu anh qua núi"

Cây cầu được bao quanh bởi núi đồi với hàng cây xanh mơn mởn, vẽ lên một bức họa tuyệt đẹp của miền non nước. Bên tai tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim ríu rít hay tiếng lá cây xào xạc tạo nên bản giao hưởng âm thanh của thiên nhiên lãng mạn.

Khi mặt trời ló dạng, từng tia nắng rực rỡ xuyên qua kẽ lá, phản chiếu xuống dòng suối trong lành cùng tiếng gió thổi mát rượi hẳn sẽ khiến bất cứ ai đến đây đều cảm nhận được một nét thanh bình đến lạ.

Tổ chức cắm trại dưới chân cầu vòm Đồn Cả

Một trải nghiệm khác được nhiều bạn trẻ yêu thích tại cầu Vòm Đồn Cả là cắm trại qua đêm. Buổi chiều tận hưởng khung cảnh thanh bình với hoạt động câu cá, kiếm củi. Khi màn đêm cầu Vòm Đồn Cả buông xuống du khách có thể đốt lửa trại, nướng cá và thưởng thức những món đồ nướng thơm ngon được chuẩn bị từ trước. Du khách sẽ có những trải nghiệm và cảm nhận như đang cố gắng để tự sinh tồn trong điều kiện tự nhiên.

Không giống như các địa điểm du lịch tại Huế hay Đà Nẵng khác, cầu vòm Đồn Cả từ lâu đã ít người qua lại nên vẫn giữ được nét hoang sơ, bình yên vốn có. Một sự yên bình nhưng không quá trầm mặc, tạo cho chúng ta cảm giác vấn vương chẳng muốn rời bước.

Empty

Cây cầu sở hữu nét đẹp cổ xưa trải dài qua 1 thế kỷ hòa hợp cùng khung cảnh núi rừng hùng vĩ, là điểm dừng chân cho những tín đồ đam mê khám phá. Đến đây, ngoài việc lưu lại cho mình những tấm ảnh check-in độc đáo thì tổ chức một buổi cắm trại tại dưới chân cầu vòm cũng là một trải nghiệm khó quên dành cho bạn.

Dường như có một thế giới khác bị bỏ quên nơi cầu vòm Đồn Cả Đà Nẵng với khung cảnh thiên nhiên núi non hoang sơ trùng điệp cùng cây cầu vòm rêu phong phủ đầy phảng phất đậm đà dư vị thời gian. Nơi đây thực sự là điểm đến hoàn hảo trong cẩm nang du lịch của những ai đang tìm kiếm một khoảng lặng và chạy trốn khỏi khói bụi thành phố.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES