Cháy lớn trên đỉnh Kilimanjaro

17/10/2020

Cơ quan quản lý Vườn quốc gia Tanzania (TANAPA) cho biết một đám cháy đã bùng phát trên núi Kilimanjaro vào chiều 11/10 và hiện các nhà chức trách đang cố gắng kiềm chế đám cháy lan rộng ra.

TANAPA đã đăng lên tài khoản Twitter của cơ quan này một bức ảnh được cho là ghi lại hình ảnh núi Kilimanjaro với các đốm lửa, cùng nội dung: “Một đám cháy đã bùng phát trên núi Kilimanjaro chiều nay (11/10). Các nỗ lực kiểm soát đám cháy đang được triển khai.”

1

Được biết, đám cháy đã thiêu rụi hơn 26 km2 đất. Hơn 500 lính cứu hỏa tình nguyện đã được triển khai trên đỉnh núi cao nhất châu Phi để chiến đấu với ngọn lửa. Ngọn lửa đã được kiềm chế vào đầu tuần nhưng lại bùng phát một lần nữa vào sáng thứ tư (14/10), gây nhiều thiệt hại về tài sản, theo báo cáo của TANAPA. Hiện nay, đám cháy đang diễn ra ở khoảng lưng chừng núi, từ khoảng 2.697 đến 3.685m.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
2

Theo TANAPA, đám cháy có khả năng bắt nguồn từ Whona, một khu vực nghỉ ngơi dành cho những người leo núi. Pascal Shelutete, một quan chức truyền thông của TANAPA, cho biết trong một cuộc họp báo: “Vụ cháy này hiện còn đang được điều tra nhưng bằng chứng sơ bộ cho thấy nó có thể bắt nguồn từ Whona, nơi du khách nghỉ chân và nấu nướng. Như các bạn đã biết, đây là mùa khô và lửa lan rất nhanh.”

3

Đám cháy có khả năng phá hủy hệ động thực vật trên núi, mặc dù các nhà sinh thái học không cho rằng rằng sẽ có loài đặc hữu nào sẽ bị xóa sổ hoàn toàn. Tuy nhiên, số lượng các đám cháy ngày càng tăng trên núi gần đây là vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.

4

Núi Kilimanjaro nằm ở vùng giáp ranh giữa hai quốc gia Tanzania và Kenya, phía Nam Xích đạo, với độ cao gần 6.000 m so với mực nước biểnvà là một trong 7 ngọn núi cao nhất thế giới. Mỗi năm có khoảng 50.000 du khách tới Kilimanjaro để chinh phục “nóc nhà của châu Phi”.

Hương Thảo - Nguồn: Reuters
RELATED ARTICLES