Chơi Golf: Trải nghiệm hút khách bậc nhất hiện nay

29/03/2022

Giai đoạn bình thường mới, du lịch golf trở thành loại hình thu hút đông đảo du khách Việt Nam bởi tính thời thượng và đảm bảo sự an toàn, hạn chế tiếp xúc đông người.

Bất chấp những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 trong suốt hai năm, số lượng sân golf và golfer (người chơi golf) tại Việt Nam không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ. Tại Việt Nam, cả lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, hàng không và du thuyền sang trọng đều tham gia quảng bá, phân phối hay vận hành loại hình du lịch cao cấp này.

Hậu Covid-19: Du lịch vì sức khoẻ lên ngôi, trong đó có chơi golf

Thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe đã tăng từ 563 tỷ USD năm 2015 lên đến 919 tỷ USD vào năm 2020. Châu Âu và Bắc Mỹ ghi nhận sự gia tăng đột biến lịch đặt tour đến châu Á với nhu cầu nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, nhiều du khách mong muốn được tham gia các khóa thiền, tập yoga, chơi golf hay tắm khoáng nóng... để phục hồi, tái tạo cả thể chất và tinh thần tại vùng nông thôn yên tĩnh, núi cao hoặc biển đảo chưa được nhiều người biết đến.

Giới giàu và siêu giàu ở châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, rất chuộng du lịch thể thao kết hợp chăm sóc sức khỏe tại các khu du lịch cao cấp, resort biệt lập hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2022, đại diện Remote Lands - công ty du lịch sang trọng chuyên đặt tour châu Á cho biết, điểm thú vị ở giới giàu/siêu giàu là, họ thường là khách hàng trung thành. Thay vì hiếm khi liên lạc, kết nối với đơn vị tổ chức tour sau các chuyến đi như khách bình dân, giới siêu giàu thường đặt tour, dịch vụ một nơi nhất định từ năm này qua năm khác. Họ sẵn sàng chi từ 25.000 đến nửa triệu USD cho một chuyến đi.

Đánh golf được giới giàu và siêu giàu ở châu Á cho là trải nghiệm không thể thiếu trong kỳ nghỉ du lịch. Theo trang Tourism Review News, có khoảng 5-10% khách giàu châu Á đi du lịch với mục đích hàng đầu là chơi golf. Du khách chơi golf có xu hướng chi tiêu cao hơn so với các đối tượng khác và mang về nguồn lợi nhuận ngoại tệ khổng lồ cho các quốc gia dựa vào du lịch.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Một năm trở lại đây, golf trở thành bộ môn yêu thích của các

Một năm trở lại đây, golf trở thành bộ môn yêu thích của các "nàng hậu" Việt

Ảnh: Instagram

Ảnh: Instagram

Việt Nam đã sẵn sàng đón lượng lớn du khách “sành” chơi golf từ khắp thế giới

Trước đây, chơi golf thường đi cùng quan niệm là thú vui thời thượng của giới nhà giàu, nên hoạt động có phần khiêm tốn, ít người trải nghiệm. Đến nay, nhờ vào đà phát triển kinh tế nhanh chóng cùng truyền thông sôi nổi, thị trường du lịch golf đã bứt phá mạnh mẽ cho thấy sức hút đầu tư, xây mới ngày càng rộng khắp cả nước.

Việt Nam hiện có khoảng 100 sân golf đang hoạt động. Trong đó, 32 sân đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế dọc đường biển, liền kề các khu nghỉ dưỡng sang trọng. Mặc dù ảnh hưởng liên tục bởi Covid-19, nhiều sân golf mới vẫn được khai trương tại điểm đến Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Bình Thuận... Riêng FLC Biscom và Vingroup có hàng loạt sân tại Quảng Ninh, Bình Định, Thanh Hoá, Hội An, Phú Quốc... thuộc siêu quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp.

Sân Golf PGA NovaWorld Phan Thiết là sân duy nhất tại Việt Nam được Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ (PGA) cấp bản quyền tổ chức các giải thi đấu Quốc Tế trong hệ thống các giải đấu của tổ chức này.

Sân Golf PGA NovaWorld Phan Thiết là sân duy nhất tại Việt Nam được Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ (PGA) cấp bản quyền tổ chức các giải thi đấu Quốc Tế trong hệ thống các giải đấu của tổ chức này.

Empty
Empty

Trong thời gian giãn cách vì Covid-19 năm 2021, số lượng sân golf 3D với khoảng không gian 4 đến 5 m2 ở Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh được mở càng nhiều hơn, phục vụ nhu cầu khách nội địa và khách quốc tế bị kẹt lại Việt Nam. Tuy nhiên, số liệu từ Hiệp hội Golf Việt Nam cho biết từ năm 2018 đến nay, người chơi golf chỉ chiếm khoảng 0,8% trên tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam, con số này khá khiêm tốn so với Thái Lan là 9%. Phần lớn họ đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á khác. Riêng thị trường Hàn Quốc hiện có khoảng 8 triệu golfer. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng du lịch golf sẽ trở thành ngành kinh doanh tỷ đô và thu hút gấp ba lần lượng khách đến trải nghiệm vào năm 2022 (150 nghìn lượt), sau khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế vào giữa tháng 3.

Cũng trong năm 2021 vừa qua, Việt Nam tiếp tục được vinh danh là “Điểm đến golf tốt nhất thế giới” do Tổ chức World Golf Awards (WGA) trao tặng. Đây là lần thứ 2 Việt Nam đạt danh hiệu này, sau lần đầu tiên vào năm 2019. Trước đó, Việt Nam 5 năm liên tiếp nhận danh hiệu điểm đến golf tốt nhất châu Á (từ năm 2017 đến năm 2021). Hồi tháng 3/2019, tạp chí Forbes nhận định rằng “Việt Nam phát triển golf nhanh bậc nhất thế giới”.

Nhiều khu nghỉ dưỡng mới nhanh chóng được mở ra, hướng đến nhu cầu chơi golf của du khách

Nhiều khu nghỉ dưỡng mới nhanh chóng được mở ra, hướng đến nhu cầu chơi golf của du khách

Á hậu Huyền My tại Thanh Lanh Valley Golf & Resort (Vĩnh Phúc) - Ảnh: Instagram nhân vật

Á hậu Huyền My tại Thanh Lanh Valley Golf & Resort (Vĩnh Phúc) - Ảnh: Instagram nhân vật

Tạm kết

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hơn các hoạt động, chương trình thúc đẩy du lịch golf để thu hút du khách nội địa và quốc tế. Giờ đây là lúc giới thương gia giàu có, chính khách toàn cầu đi công tác thường xuyên trở lại, họ mong muốn cùng đối tác và gia đình tham gia các hoạt động giải trí thú vị như chơi golf để giải tỏa căng thẳng và tăng năng suất làm việc. Nếu không kịp thời nắm bắt cơ hội, chúng ta sẽ để tuột mất du khách tới những điểm đến du lịch golf khác ở châu Á - đây cũng là ý kiến chung của nhiều chuyên gia trong ngành khi nhận định về lĩnh vực golf và du lịch nghĩ dưỡng giai đoạn hiện nay.

Minh Hiếu (Ảnh: tổng hợp)
RELATED ARTICLES