Công chiếu bộ phim tài liệu về họa sĩ Mai Trung Thứ

12/12/2021

Ngày 18/12, Viện Pháp tại Việt Nam sẽ công chiếu trực tuyến bộ phim tài liệu mang tên "Mai Thứ: Hành trình trở lại Mâcon của một nghệ sĩ đa tài".

"Mai Thứ: Hành trình trở lại Mâcon của một nghệ sĩ đa tài" là bộ phim tài liệu quay dưới dạng ký sự với thời lượng 17 phút, được thực hiện, dàn dựng bởi Elsa Gonzalez và sản xuất bởi Mai-Thu Suite. Bộ phim sẽ chính thức công chiếu trực tuyến vào 20 giờ ngày 18/12/2021, các thông tin về bộ phim sẽ được cập nhật tại fanpage Viện Pháp tại Hà Nội - L'Espace / Institut français de Hanoi - L'Espace.

Ký sự: Mai Thứ (1906-1980), tiếng vọng từ một Việt Nam trong mơ - Ảnh: Viện Pháp

Ký sự: Mai Thứ (1906-1980), tiếng vọng từ một Việt Nam trong mơ - Ảnh: Viện Pháp

Bộ phim được thực hiện trong khuôn khổ triển lãm "Mai Trung Thứ (1906-1980), tiếng vọng của một Việt Nam trong mơ" (tiếng Pháp: Mai-Thu, écho d’un Vietnam rêvé) - một triển lãm cá nhân của họa sĩ Mai Trung Thứ, diễn ra từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2021, được phối hợp tổ chức bởi Bảo tàng Ursulines (Mâcon) và Bảo tàng Cernuschi.

Triển lãm này đã tái hiện lại hành trình nghệ thuật của Mai Trung Thứ theo trình tự thời gian, đây cũng là lần đầu tiên có một triển lãm công bố những tác phẩm chưa từng được ra mắt của người họa sĩ tài năng, với gần 140 bức tranh trên chất liệu sơn dầu, tranh lục, tranh vẽ, ảnh và bản in thạch bản.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Không gian triển lãm Mai Trung Thứ. - Ảnh: Internet

Không gian triển lãm Mai Trung Thứ. - Ảnh: Internet

Tốt nghiệp khóa đầu tiên của trường Mỹ thuật Đông Dương, Mai Trung Thứ là "một trong những họa sĩ đầu tiên đưa hội họa Việt Nam hội nhập với xu thế hiện đại". Các tác phẩm của ông là một tổng hòa hoàn hảo giữa truyền thống phương Đông và phương Tây. Mai Trung Thứ đã tạo ra một phong cách giao thoa, vừa phản ánh nguồn gốc, phong cách Á châu của mình vừa cuốn hút công chúng quốc tế.

Mai Trung Thứ trong phòng tranh của mình. - Ảnh: Mai-thu.fr

Mai Trung Thứ trong phòng tranh của mình. - Ảnh: Mai-thu.fr

Trong thời gian gần đây, nhiều tác phẩm của Mai Trung Thứ bán đấu giá được với giá trị rất lớn, đặc biệt là "Chân dung cô Phương" - một tác phẩm được họa sỹ thực hiện năm 1930, đã được gõ búa với mức giá kỷ lục 24,3 triệu đô Hongkong (hơn 70,5 tỷ VND) tại phòng đấu giá của Sotheby’s Hongkong vào tháng 4 năm nay, trở thành tác phẩm có giá công khai cao nhất của lịch sử mỹ thuật Việt Nam.

Một tác phẩm khác của Mai Trung Thứ - bức sơn mài "Thiếu phụ bên sông" cũng sẽ được Sotheby’s Hongkong mở bán trong phiên đấu giá trực tiếp vào 14 giờ chiều ngày 14/12 tới đây, với giá ước định từ 5-7 triệu đô la Hongkong (khoảng từ 14-21 triệu VND).

Tác phẩm

Tác phẩm "Thiếu phụ bên sông". - Ảnh: T.L Lý Đợi

Tác phẩm

Tác phẩm "Chân dung cô Phương". - Ảnh: Sotheby's Hongkong

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES