Cung điện Blenheim và một thời hoàng kim Anh quốc

02/12/2013

Giữa những khu rừng rụng lá, những thị tứ cổ ở trung tâm nước Anh và cách trường đại học Oxford nổi tiếng chỉ vài km, cung điện Blenheim nổi lên thật ấn tượng và lộng lẫy.

Bài: Hugo Driver. Ảnh: Neville Cowan

Blenheim vừa là nơi ở của gia định quý tộc Anh, đồng thời cũng là viên ngọc văn hóa và lịch sử quý giá ngày càng thu hút lượng lớn khách quốc tế tới thăm, đặc biệt là du khách châu Á. Công trình kiến trúc biểu tượng của Anh này là hình ảnh thu nhỏ của một kỷ nguyên khi các cường quốc châu Âu đi chinh phạt các vùng đất khác nhau và cố gắng khẳng định chủ quyền của mình khắp thế giới.

Nơi đây thể hiện sự giàu có của đất nước một thời, đất nước giàu có từ lâu đã mất đi tầm cỡ và ảnh hưởng của thế giới. Du khách tới Blenheim được chiêm ngưỡng hàng loạt các tác phẩm nghệ thuật, văn hóa và các đồ tạo tác đẹp mắt được một gia đình lưu giữ qua nhiều thế hệ và giờ đây chia sẻ cung điện của họ với thế giới.

Cung điện là món quà mà nữ hoàng Anne của Anh đã tặng cho vị công tước đầu tiên Marlborough khi ông này đánh bại quân Pháp trong trận chiến Blenheim vào tháng 8/1704. Phần thưởng thể hiện lòng biết ơn mà vương quốc của nữ hoàng Anne dành cho ông là cung điện Blenheim và những khu vườn rộng rãi xung quanh. Những căn phòng nghi lễ trong cung điện Blenheim trưng bày hàng loạt đồ nội thất và trang trí tinh tế được tích lũy suốt 300 năm qua của lịch sử Anh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những đồ tạo tác này minh họa cho những câu chuyện về cung điện Blenheim, về gia đình Marlborough, những thế hệ đã sống ở đây, về nước Anh và mối liên hệ của đất nước với thế giới mà nó thống trị suốt thế kỷ 17 và 18 trong các lĩnh vực thương mại và cai trị. Làm việc trong cung điện là các nhà lịch sử học được đào tạo chuyên nghiệp với vốn kiến thức sâu rộng về địa phương. Họ luôn nhiệt tình giới thiệu và dẫn dắt các du khách tới thăm cung điện. Họ hướng dẫn du khách theo từng đoàn nhỏ tham quan phòng thư viện nguy nga, những phòng ăn và phòng ngủ cá nhân trong cung điện.

Những bức tường đá trong cung điện được phủ đầy các thảm thêu trang trí từ châu Âu. Những căn phòng nghi lễ xinh đẹp là nơi trưng bày các bộ sưu tập gốm châu Á có từ cách đây nhiều thế kỷ và các đồ trang trí nội thất phong cách Pháp, phong cách rất thịnh hành ở châu Âu suốt thời kỳ Baroque. Cung điện được tắm trong sự xa hoa lộng lẫy của một thời đã qua, khi nước Anh đang trên đường trở thành một cường quốc kinh tế và chính trị của châu Âu và của thế giới. Các cột đèn và đèn chùm tráng lệ được gắn trên những mái nhà vòm; còn các kết cấu kiến trúc tinh xảo được trang trí trên những bức tường của các phòng ngủ và phòng khách. Những nét đặc trưng ấn tượng dọc hành lang và những phòng khác trong cung điện tiếp tục tạo cảm hứng cho các nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia tới tham quan Blenheim hàng năm. Những bức chân dung và bức họa trên tường của cung điện cũng rất đa dạng và đậm nét.

Thư viện của cung điện được ví như một công trình tưởng niệm với nền văn chương cổ điển và là nơi lưu giữ các tác phẩm của Winston Churchill, vị Thủ tướng nổi tiếng của Anh. Ông đã sinh ra tại cung điện này và cuộc đời ông gắn liền với câu chuyện của cung điện Blenheim suốt thế kỷ 20. Du khách có thể tới thăm mộ của Churchill ở ngôi làng bên cạnh, rất gần với cung điện Blenheim.

Có rất nhiều lý do để tới thăm Blenheim vào bất kỳ mùa nào trong năm. Tới cung điện, du khách có nhiều lựa chọn ăn uống. Bạn có thể thưởng thức những bữa trưa đơn giản hoặc ghé vào một quầy bar nếu muốn trải nghiệm những gì mà người xưa vẫn thường thưởng thức tại đây. Vào mùa đông, Blenheim vẫn giữ nguyên vẻ đẹp và tráng lệ vốn có của nó. Nếu may mắn tới thăm Blenheim vào đúng dịp cả chiếc hồ nhân tạo trong cung điện đóng băng, bạn sẽ có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sự tĩnh lặng của cung điện theo cách rất riêng biệt. Cung điện cũng có các loài động vật hoang dã và các kỳ quan kiến trúc khác, bao gồm cả thác nước điêu khắc tinh xảo và một cây cầu bắc qua hồ xinh đẹp.

Vào mùa thu, du khách có thể thăm thú quanh khu cung điện để chụp lại những bức ảnh tuyệt đẹp với sắc thu, thảm lá vàng rơi khắp các lối đi trong những khu vườn. Cả cung điện nhuốm màu đỏ, vàng và cam độc đáo chỉ có vào mùa này trong năm.

Đặc điểm ấn tượng nhất của cung điện Blenheim là các kho báu đặt phía trong những bức tường. Các thế hệ trong cung điện tiếp tục mở cửa cho khách tham quan, những người yêu thích chiêm ngưỡng nghệ thuật Baroque sang trọng trong kiến trúc và trang trí. Blenheim với nhiều điều bí ẩn đang chờ đợi những vị khách ưa khám phá tới Anh tham quan. Cung điện lịch sử tuyệt vời này sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm du lịch đậm chất văn hóa và đồng thời mở cánh cửa vào một thời quá khứ giàu sang và quý tộc của đất nước Anh.

Thông tin thêm:

Đi lại:

- Vietnam Airlines có chuyến bay tới sân bay Gatwick Luân Đôn hàng tuần. Để biết thêm thông tin cụ thể của các chuyến bay, vui lòng truy cập www.vietnamairlines.com để biết thêm thông tin chi tiết.

- Từ sân bay Gatwick hoặc Heathrow, bạn có thể đi tàu tới Oxford. Chi tiết truy cập: http://www.nationalrail.co.uk/.

- Bạn cũng có thể thuê xe riêng tới đây. Truy cập: http://www.findlaycs.com/ để biết thêm thông tin chi tiết.

Ăn ở: Bạn có thể lựa chọn ở trong nhiều khách sạn ở Oxford và Woodstock như:

- Khách sạn Randolf: http://www.macdonaldhotels.co.uk/our-hotels/macdonald-randolph-hotel/

- Khách sạn The Bear: http://www.macdonaldhotels.co.uk/our-hotels/macdonald-bear-hotel/

- Để biết thêm những thông tin chi tiết về đi lại, ăn ở cho khách du lịch ở Anh, vui lòng truy cập website: http://www.visitengland.com/en/EN/

Visa:

- Để xin visa đi Anh, vui lòng truy cập: http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/countries/vietnam.

Thông tin chung:

- Bạn có thể truy cập website http://www.blenheimpalace.com/ để tìm hiểu thông tin về cung điện Blenheim.

- Tiền tệ của Anh là Pound. Bạn có thể đổi tiền tại các ngân hàng lớn ở Việt Nam hoặc ở các sân bay quốc tế.

- Khi du lịch ở Anh, nhớ lưu mã số cá nhân trong thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của bạn vì hầu hết các cửa hàng nơi đây sẽ yêu cầu mã số cá nhân của bạn hơn là chữ ký.

- Các công ty tour ở Việt Nam như Saigontourist và Hanoitourist đều cung cấp thông tin tư vấn du lịch cũng như tour đến Anh.

RELATED ARTICLES