Cuộc hội ngộ của những họa sĩ Tây Nam Bộ tại Thủ đô trong triển lãm "Sắc màu miền Tây"

21/07/2023

99 tác phẩm đa dạng chất liệu của 10 họa sĩ miền Tây đang được trưng bày tại triển lãm "Sắc màu miền Tây". Mỗi họa sĩ với đề tài, phong cách đa dạng mang đến những giá trị văn hóa về miền sông nước hay những góc nhìn về thiên nhiên, con người Việt Nam tươi đẹp qua sự đa sắc của nghệ thuật.

Khi họa sĩ miền Tây hội ngộ triển lãm tại đất Thủ đô

Với chất liệu, đề tài và trường phái đa dạng, 10 họa sĩ miền Tây đến từ các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Vĩnh Long đã tái hiện cảnh vật, con người và những nét đặc trưng văn hóa miền sông nước đồng bằng Sông Cửu Long. Bên cạnh đó, những góc nhìn về núi rừng Tây Bắc đầy thơ mộng, tình yêu thiên nhiên của con người Việt Nam mang đến công chúng Thủ đô một triển lãm nghệ thuật độc đáo.

Triển lãm "Sắc màu miền Tây" quy tụ 99 tác phẩm với các chất liệu đặc trưng như: sơn dầu, acrylic, tranh khắc gỗ, bút sắc, màu nước, in kỹ thuật số được thể hiện bút pháp diễn đạt tạo hình riêng của 10 họa sĩ: Phan Thái Hoàng, Hồ Văn Hưng, Lý Cao Tấn, Nguyễn Lưu, Dư Minh Chiến, Văn Minh Chìu, Lê Ngọc Quỳnh, Lê Việt Hồng, Lại Lâm Tùng, Lý Huỳnh Như.

99 tác phẩm đa dạng chất liệu của 10 họa sĩ miền Tây đang được trưng bày tại triển lãm

99 tác phẩm đa dạng chất liệu của 10 họa sĩ miền Tây đang được trưng bày tại triển lãm "Sắc màu miền Tây".

Mỗi họa sĩ với đề tài, phong cách đa dạng mang đến những giá trị văn hóa về miền sông nước hay những góc nhìn về thiên nhiên, con người Việt Nam tươi đẹp qua sự đa sắc của nghệ thuật

Mỗi họa sĩ với đề tài, phong cách đa dạng mang đến những giá trị văn hóa về miền sông nước hay những góc nhìn về thiên nhiên, con người Việt Nam tươi đẹp qua sự đa sắc của nghệ thuật

Trò chuyện với Travellive, họa sĩ Phan Thái Hoàng nhấn mạnh: "Qua các tác phẩm nghệ thuật, mỗi họa sĩ với phong cách, chất liệu thể hiện khác nhau nhưng điểm chung đều mong muốn giới thiệu vẻ đẹp quê hương, con người, nét đặc trưng văn hóa của miền sông nước Cửu Long với những giá trị văn hóa độc đáo đến với công chúng yêu mỹ thuật trên đất Thủ đô. Nhóm được thành lập từ năm 2019, hàng năm chúng tôi thường triển lãm tại TP.HCM, riêng năm nay 'Sắc màu miền Tây' lần đầu tiên có mặt tại Hà Nội. Lần này, cá nhân tôi có trưng bày một số tranh vùng Tây Bắc và cả tranh về miền Tây. Ý nghĩa đằng sau đó là đan xen vẻ đẹp thiên nhiên 2 vùng, mỹ thuật đất nước ta xuất phát từ đầu Tổ quốc trải dài về tới đất mũi Cà Mau".

Họa sĩ Phan Thái Hoàng

Họa sĩ Phan Thái Hoàng

Tác phẩm

Tác phẩm "Trăng miền Tây Bắc" của họa sĩ Phan Thái Hoàng

10 họa sĩ đa phong cách, trường phái khác nhau

Họa sĩ Hồ Văn Hưng thể hiện các tác phẩm luôn nhẹ nhàng, sâu lắng, toát lên nét truyền thống dân tộc, đôi khi cũng thấp thoáng triết lý nhân sinh. Những mảng màu tươi sáng của cuộc sống đời thường nhưng chứa đầy bản sắc văn hóa của vùng đất có bề dày lịch sự giao lưu trong cộng đồng dân tộc.

Với họa sĩ Lý Cao Tấn lại cho thấy, miền Tây - vùng đất khắc nghiệt luôn tôi luyện những con người có ý chí, kiên cường vượt qua mọi thứ, được hiện diện qua các tác phẩm: Công trình khí - điện - đạm Cà Mau, Gió lốc, Đáy hàng khơi, Sự trả thù của trời đất, Vượt sông... Các tác phẩm này không chỉ là thành quả của một quá trình sáng tạo nghệ thuật mà còn chất chứa trong đó tình yêu và niềm tự hào của người Cà Mau. Ngoài ra, nam họa sĩ còn cho công chúng thấy được hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tận tụy với công việc đem ánh sáng văn hóa đến với trẻ em trên đảo Hòn Chuối.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Người bán mặt nạ" của Hồ Văn Hưng

Empty
Triển lãm

Triển lãm "Sắc màu miền Tây" đã mang đến cho công chúng một “bữa tiệc mỹ thuật” độc đáo từ cách thể hiện đến nội dung được truyền tải

Sinh sống và lớn lên ở vùng địa linh nhân kiệt đất Vĩnh Long, tranh của họa sĩ Nguyễn Lưu với cái nhìn mới mẻ về sinh hoạt đồng bằng sông nước đậm chất phương nam.

Dạt dào tình yêu trong cuộc sống con người cùng những tác phẩm gắn liền với ngư dân vùng sông nước, được thể hiện ở những tác phẩm: Tiếng sóng miền tay, Phù sa in bóng, Bước sóng xa khơi, Góc khuất biển xanh, Mênh mong tản được, Không gian đất mũi, Điệp khúc phù sa... của họa sĩ Dư Minh Chiến.

Trong khi đó, họa sĩ Văn Minh Chìu sáng tạo tác phẩm gắn liền với những giá trị về văn hóa địa phương, hồn của quê hương, cái cảm về mọi sự vật xung quanh. Chính vì vậy, họa sĩ thể hiện bằng tất cả tấm lòng qua dòng tranh "Khắc gỗ" với những tác phẩm tĩnh vật hoa lá tươi thắm, giản dị mộc mạc nhưng gần gũi với mọi người. Đem lại sự yên bình trong từng tác phẩm, bên cạnh đó họa sĩ còn có một tâm hồn bay bỏng với dòng tranh in độc bản.

Tác phẩm

Tác phẩm "Công trình khí điện đạm Cà Mau" của họa sĩ Lý Cao Tần

"Đước ven sông" của Lê Việt Hồng

Hình ảnh con cò trong tranh

Hình ảnh con cò trong tranh "Một mình với trăng" của họa sĩ Lê Ngọc Quỳnh

Họa sĩ Lê Ngọc Quỳnh cùng series "Chuyện cò" - bộ sưu tập các bức tranh màu nước mới ra mắt của sau hơn 3 năm ấp ủ. Tâm điểm là hình ảnh cuốn hút của con cò, trở thành hình tượng mạnh mẽ loài chim của miền Tây sông nước đồng bằng Sông Cửu Long. Bố cục của những bức tranh gợi mở một cách hấp dẫn với con cò đứng trước bối cảnh bầu trời rộng lớn.

Đến với cuộc triển lãm " Sắc màu miền Tây" 2023, họa sĩ Lại Lâm Tùng khắc họa Triết lý về Phật giáo luôn đem sự sống và hòa bình cho nhân loại và những tác phẩm về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên đất nước, con người vùng đất phù sa miền sông nước đất mũi Cà mau.

Họa sĩ Lê Việt Hồng diễn tả vẻ đẹp quê hương, thiên nhiên đất nước con người tươi đẹp, biển, rừng mênh mông, vùng đất yên bình đất lành chim đậu và tài nguyên rừng vàng biển bạc qua một số tác phẩm chủ đề : Biển - rừng đất mũi Cà Mau.

"Tía - Má" của Lại Lâm Tùng

Series tranh in kỹ thuật số của Lý Cao Tần

Series tranh in kỹ thuật số của Lý Cao Tần

Tranh

Tranh "Sen đồng" của Nguyễn Lưu

Đến với "Sắc màu miền Tây" lần thứ 3, họa sĩ Phan Thái Hoàng thể hiện sau nhiều năm ấp ủ qua những chuyến đi thâm nhập thực tế sáng tác tại các vùng Tây bắc cao nguyên đá và sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Đến với cuộc triển lãm lần này, nam họa sĩ giới thiệu một số tác phẩm: Trăng miền Tây Bắc, Trăng cao nguyên đá...

Cuối cùng, họa sĩ Lý Huỳnh Như với những tác phẩm hoàng hôn trải dài ở vùng đất tận cùng của Tổ quốc, bóng những chang đước phản chiếu dưới ánh chiều tà, tạo nên khung cảnh “tĩnh lặng rừng đước” nên thơ của quê hương đất mũi Cà Mau.

Triển lãm mỹ thuật đã góp phần quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp vùng đất và con người hồn hậu, dễ mến của miền sông nước. Triển lãm “Sắc màu miền Tây” mở cửa từ ngày 16 - 25/7/2023 tại Nhà triển lãm Mỹ thuật, 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

"Ký ức miền quê" của họa sĩ Phan Thái Hoàng

Du khách đến thưởng lãm

Du khách đến thưởng lãm

Tác phẩm

Tác phẩm "Không gian đất mũi" của tác giả Dư Minh Chiến

Bài và ảnh: Phương Thảo
RELATED ARTICLES