Hệ sinh thái phong phú khi trải nghiệm lặn ở quần đảo Alor, Indonesia

18/07/2023

"Alor dù là một điểm đến không quá nổi tiếng trên bản đồ du lịch phổ thông nhưng với những ai yêu lặn, thật sự hãy must-try. Với mình, rạn san hô tại Alor đẹp ngang ngửa Komodo", Thái Khang chia sẻ với Travellive.

Mai Thái Khang (27 tuổi, TP. HCM) đam mê lặn biển từ 2020 nhưng thời điểm đó bùng dịch nên mãi đến 2022 anh mới đi học scuba. Hiện tại, anh đang thực hiện hành trình đi lặn tự do khắp khu vực Đông Nam Á. Trải nghiệm lặn ở Alor rất khác so với nhiều nơi Thái Khang từng đi. Anh biết đến Alor bằng việc gõ lên Google “Top diving destination in Indonesia” và cứ thế Alor chễm chệ trong top 10.

Trải nghiệm lặn ở Alor rất khác so với nhiều nơi Thái Khang từng đi

Trải nghiệm lặn ở Alor rất khác so với nhiều nơi Thái Khang từng đi

Làn nước ở Alor xanh dương trong vắt

Làn nước ở Alor xanh dương trong vắt

Đảo Alor được biết đến là đảo lớn nhất trong quần đảo Alor, nằm ở rìa phía đông của nhóm các đảo gọi chung là quần đảo Nusa Tenggara chạy dọc theo miền nam Indonesia, từ phía tây sang phía đông bao gồm các đảo lớn như Bali, Lombok, Sumbawa, Komodo và Flores.

Alor là một hệ sinh thái trời ban hoàn toàn khác biệt với các nước còn lại. Dù chỉ tại cái cầu cảng dân sinh trên đảo nhưng lại là điểm lặn với hệ sinh thái san hô chen chúc mọc kín các chân trụ cầu trong làn nước trong vắt.

"Alor dù là 1 điểm đến không quá nổi tiếng trên bản đồ du lịch phổ thông nhưng với những ai yêu lặn, thật sự hãy must-try. Vì với mình, rạn san hô tại Alor đẹp ngang ngửa Komodo", Thái Khang nói

“Alor thật sự là một nơi rất ‘local’ trong tất cả những nơi mình từng bôn ba lặn ngụp tại Đông Nam Á. Nhà cửa, quán xá các dịch vụ lưu trú đều gần như chỉ phục vụ khách nội địa, rất ít khách nước ngoài và cũng chẳng có nhiều dive centre (trung tâm lặn) tại đây. Alor là một quần đảo với chỉ vài đảo thành phần mà trong đó Pura thuộc đảo nổi bật nhất vì bản thân nó thuộc núi lửa cổ với hệ sinh thái rạn san hô cực kì riêng biệt, khoẻ mạnh trên nền cát đen đặc trưng dưới làn nước lạnh buốt màu xanh thẩm đại dương”, Thái Khang trầm trồ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Điều làm Thái Khang cảm thấy ấn tượng Alor nhất chính là người dân bản địa nơi đây. Khác với Komodo - một quần đảo rất rộng nằm trong vườn quốc gia được bảo vệ nghiêm, chỉ khai thác du lịch, cấm đánh bắt và có phí diving đóng hàng ngày cao. Các đảo trong Komodo đều không có người dân địa phương sống thành một làng thì tại Alor trên đảo nào cũng đều có các làng từ nhỏ đến bé sinh sống bình thường dù khu vực này vẫn thuộc vườn quốc gia và họ thật sự ý thức được việc giữ gìn các rạn san hô.

Cầu cảng diệu kỳ

Cầu cảng diệu kỳ

Empty
Empty

Suốt một tuần lặn với 22 lần, anh đều chỉ thấy họ dùng thuyền gỗ nhỏ câu cá bằng dây cước đơn giản hoặc dùng dụng cụ được đan bằng tre nứa thành cái lồng bẫy cá có tên “bubu”. Sau đó, đặt nhẹ xuống rạn và dùng đá để cố định, rất thân thiện môi trường cùng rạn san hô. Trong các lần lặn, Thái Khang thấy bubu rất nhiều, cứ 1-2-3 ngày họ sẽ kéo lên. Một điều nữa ở Alor rất ít thấy rác, dưới biển đôi khi có vài cọng cước câu vướng vào rạn, hướng dẫn viên lúc nào cũng sẽ tỉ mẩn gỡ ra, trên mặt biển hiếm thấy rác trôi lềnh bềnh.

Empty
Empty
Empty
Đa dạng các sinh vật biển bắt mắt

Đa dạng các sinh vật biển bắt mắt

“Hầu như mình không gặp khó khăn gì vì đã quen với các kỹ năng khi thực hành lặn. Lời khuyên của mình là hãy làm quen với việc lặn cùng dòng chảy trước (drift dive). Bởi dòng chảy ở Alor cực kì mạnh sẽ dễ làm mình hoảng sợ. Ngoài ra, nên đặt vé máy bay giãn cách ra vì sẽ bay 6 chuyến bay cho tổng hành trình, nếu delay dễ kéo theo trễ giờ”, Thái Khang nhấn mạnh.

Lặn scuba là bộ môn đặc thù. Tất cả khách đều phải trải qua khoá học lặn biển, được cấp bằng quốc tế trước khi đăng kí dịch vụ lặn. Có thể học ở bất kì đâu, Việt Nam vẫn có thể. Điểm cộng lớn nhất ở loại hình này là bạn được xuống tận đáy đại dương để thám hiểm. Tận mắt chứng kiến hàng nghìn sinh vật biển và rạn san hô đa đạng chủng loại. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ can đảm và sức khỏe để tham gia dịch vụ này.

Lồng bẫy cá

Lồng bẫy cá "bubu"

Empty
Hệ sinh thái Alor rất giống với Komodo và Raja Ampat (phần còn đẹp chưa bị tẩy trắng) nhưng rạn san hô tại Alor thì trải rất dài

Hệ sinh thái Alor rất giống với Komodo và Raja Ampat (phần còn đẹp chưa bị tẩy trắng) nhưng rạn san hô tại Alor thì trải rất dài

Theo Thái Khang, dive centre tại Alor sẽ trang bị hết thiết bị vì đã bao gồm trong giá gói lặn, các kĩ năng đều đã được học. Quan trọng ở Alor dòng chảy mạnh nên gần như chỉ dành cho diver (người chơi môn lặn) có nhiều kinh nghiệm và không bị hoảng sợ mới có thể tham gia.

Chi phí lặn tại Alor của Thái Khang tổng 34 triệu VND. Bao gồm 8 đêm ăn ở, 22 lần lặn, thiết bị lặn, đưa đón sân bay. Giá này chưa kể vé máy bay (khoảng 13 triệu từ TP.HCM - Alor) và các chi phí khác như; sim, di chuyển, 3 đêm dừng nghỉ tại Bali…

“Alor là một trong những nơi hiếm trên hành tinh còn giữ nguyên rạn san hô rất đẹp và khoẻ mạnh. Nếu có dịp mọi người hãy thử scuba vì thế giới dưới làn nước rất nhiệm màu”, Thái Khang cho hay.

Empty
Empty
Rặng san hô phong phú và trải dài

Rặng san hô phong phú và trải dài

Phương Thảo - Ảnh: Thái Khang
RELATED ARTICLES