4 ngày chinh phục cung Mae Hong Son Loop, Thái Lan

10/07/2023

Sau 1864 khúc cua ngoằn ngoèo trên cung đường núi hiểm trở, đến tận bây giờ, tôi vẫn không nghĩ được rằng mình đã hoàn thành cung đường Mae Hong Son Loop một mình dưới cái tiết trời lúc nào cũng trên 40 độ C. Đó là một cung đường mà bất cứ người đi phượt nào cũng nên trải qua một lần trong đời.

CUNG MAE HONG SON LOOP CÓ GÌ THÚ VỊ?

Thái Lan được biết đến như một quốc gia có cách làm du lịch vô cùng thân thiện. Đồ Thái ngon, người Thái lúc nào cũng nở nụ cười trên môi. Hầu hết, khách du lịch đến đây đều lựa chọn những trải nghiệm nhẹ nhàng như đi chợ nổi, xem các show Thái, ngắm chùa chiền, hoặc đơn giản là massage Thái để thư giãn đầu óc. Nhưng nếu bạn là người ưa khám phá, thích phiêu lưu mạo hiểm thì chắc chắn cung Mae Hong Son Loop là sự lựa chọn vô cùng hợp lý.

Mae Hong Son Loop là sựa lựa chọn thú vị cho những người mê phượt tại Thái Lan.

Mae Hong Son Loop là sựa lựa chọn thú vị cho những người mê phượt tại Thái Lan.

Cung đường bắt đầu từ thành phố Chiang Mai, đi qua thị trấn Pai, đến Ban Rak Thai cổ kính, qua làng cổ dài Huay Pu Keng và quay trở về thị trấn Mae Hong Son, nhận giấy chứng nhận hoàn thành cung phượt. Điểm nhấn chính của cuộc hành trình đó là cung đường ngoằn ngoèo, ấn tượng đi đến Ban Rak Thai tuyệt đẹp.

Sau khi chinh phục xong cung đường, bạn sẽ đi tiếp đến Doi Inthanon theo vòng tròn và quay về Chiang Mai để kết thúc hành trình. Tuỳ vào thời gian, sức khoẻ của mỗi người mà cung đường Mae Hong Son Loop có thể kết thúc sớm hay muộn. Chuyến đi sẽ kéo dài nhiều ngày, và thời gian hợp lý nhất là 4 ngày.

CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC CUNG MAE HONG SON LOOP?

Để hoàn thành cung Mae Hong Son Loop an toàn và có nhiều trải nghiệm thú vị, bạn cần chuẩn bị những thứ như sau:

Phương tiện: Hầu hết những người trải nghiệm cung đường này đều lựa chọn đi xe máy. Bởi đây là cơ hội tuyệt vời để bạn ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của miền Bắc Thái Lan. Giá thuê xe máy phụ thuộc vào từng loại xe mà bạn thuê. Bạn cũng có thể deal giá lại với chủ cửa hàng cho thuê nếu như đi nhiều ngày.

Đồ bảo hộ: Với 1864 khúc cua gắt liên tục, cộng với đoạn đường một vài nơi khá xấu nên việc chuẩn bị đồ bảo hộ là điều vô cùng cần thiết.

Kinh phí: Tài chính tốt sẽ giúp bạn có một chuyến đi thuận lợi và an toàn. Miền Bắc ở Thái Lan nhiều nơi rất vắng, vì vậy hãy tranh thủ rút tiền ở khu vực thị trấn trước khi đi.

Để chinh phục những cung đường khúc khuỷn, bạn phải chuẩn bị thật tốt.

Để chinh phục những cung đường khúc khuỷn, bạn phải chuẩn bị thật tốt.

TỪ CHIANG MAI ĐẾN MAE HONG SON

Tôi rời Chiang Mai vào lúc 7 giờ sáng. Thời tiết lúc này khá mát mẻ. Tôi ăn một bữa sáng ở Chiang Mai và bắt đầu lên đường. Đường quốc lộ ở thành phố Chiang Mai khá đẹp, trải nhựa, thẳng tít tắp. Cứ thế tôi bon bon chạy xe trên đường.

Phải nói, càng đi sâu vào miền Bắc Thái, khung cảnh càng lãng mạn. Hai bên đường là những đoá hoa dại. Vẻ đẹp này có lẽ không sánh được với miền Bắc Việt Nam, nhưng trên khắp dải đất Thái này ít tìm được một nơi có vẻ đẹp hoang dại như vậy.

Miền Bắc Thái Lan đem đến vẻ đẹp rất nên thơ, trữ tình dọc cung đường.

Miền Bắc Thái Lan đem đến vẻ đẹp rất nên thơ, trữ tình dọc cung đường.

BÌNH YÊN Ở PAI

Chặng đầu tiên trên hành trình chinh phục cung Mae Hong Son Loop đó là đến thị trấn Pai. Trên đường đi, bạn sẽ gặp một biển chào Welcome to Pai. Thế nhưng biển chào này rất độc lạ bởi nó được dán sticker của rất nhiều “anh hùng hào kiệt” từ bốn bể năm châu có cơ hội đi qua cung đường này, họ muốn lưu lại dấu ấn riêng của mình trên tấm bảng. Tôi cũng dừng lại, chụp hình check in với chiếc Wave màu trắng muốt.

Gần đến thị trấn Pai, là sự xuất hiện của cây cầu Memorial. Đây là cây cầu được xây dựng để kết nối tình hữu nghị giữa Myanmar và Thái Lan vào thời chiến tranh thế giới thứ 2. Cho đến nay thì cây cầu này đã dừng hoạt động, chỉ dùng làm điểm check in cho những người đi phượt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cây cầu Memorial một trong những điểm check in của dân mê phượt.

Cây cầu Memorial một trong những điểm check in của dân mê phượt.

Gần cầu Memorial là Pai Canyon, hẻm núi hoang bị xói lở với các rãnh sâu bị nứt tách đã tạo nên một khung cảnh thiên nhiên lạ mắt. Những thảm rừng xanh ngát phủ khắp lối đi. Nơi này là một trong những điểm phải ghé khi đến thị trấn Pai.

Cùng cung đường đó, tôi ghé qua Kho Ku So Bamboo – Một cây cầu tre dài miên man. Đoạn đường vào đây thật sự rất khó khăn, bởi đường xuống cấp nghiêm trọng với nào là ổ gà, ổ voi sựt sựt. Đi mà không cẩn thận, là nằm xuống mặt đường ngay.

Vé vào cổng Kho Ku So Bamboo Bridge là 30 Baht. Bên trong có đàn trâu đang gặm cỏ, mùa này không phải mùa lúa, mùa này là mùa cỏ cháy. Tôi ngồi trên cây cầu tre để ngắm nhìn khung cảnh hoàng hôn đẹp lạ.

Kho Ku So Bamboo – Một cây cầu tre dài miên man.

Kho Ku So Bamboo – Một cây cầu tre dài miên man.

Cũng đã 6 giờ chiều, và chỉ còn 5km nữa là đến trung tâm thị trấn Pai. Tôi ghé chợ đêm để ăn một món ăn địa phương. Chợ đêm Pai bán rất nhiều đồ. Thứ tôi ấn tượng nhất có lẽ là những sản phẩm truyền thống được làm bởi những người dân tộc.

Thị trấn Pai vào ban đêm cũng không quá sôi động, bởi nơi này đã nằm cách xa thành phố Chiang Mai. Những tiệm Tattoo xuất hiện cho những vị khách cần hình xăm mới. Cô gái Thái đứng giữa thị trấn Pai để múa bài hát mình yêu thích nhằm xin tiền hỗ trợ. Thị trấn Pai vào đêm trông thật tĩnh lặng. Tôi dạo một vòng rồi cũng quay về homestay ngủ.

DSC00461
Thị trấn Pai vào ban đêm cũng không quá sôi động.

Thị trấn Pai vào ban đêm cũng không quá sôi động.

BAN RAK THAI DIỆU KỲ

Khi mặt trời thức giấc, tôi thức dậy, làm một đĩa cơm và lên đường đến Ban Rak Thai. Độ dài cung đường này là 120 km. Cũng như hôm qua, không vội vã, không bon chen. Tôi cứ đi theo sức của mình, cũng là để cho bản thân có cơ hội nhìn ngắm thật chậm thế giới bên ngoài.

Trong số 1864 khúc cua ngoằn ngoèo của Mae Hong Son Loop, có lẽ đường đi đến Ban Rak Thai khiến tôi khổ thân nhất. Mồ hôi rơi nhễ nhại, những khúc cua gắt liên tục, cua đến mỏi tay lái vẫn còn cua. Hai bên đường là rừng thông, nhưng đợt cháy rừng đã làm cho thông cháy đen cháy trụi. Thỉnh thoảng, tôi vẫn còn nhìn thấy khói bốc lên từ hai bên đường.

Gần đến Ban Rak Thai, khung cảnh ưu ái cho tôi. Đó là những đoá hoa dại bên đường, là vườn cải xanh mướt mát của người nông dân. Đi qua biển chào là những mái nhà nhỏ của người Thái gốc Vân Nam, Trung Quốc. Một hồ nước trong veo, với những chiếc thuyền chở khách đi dạo, cánh đồng chè trải dài xanh ngát. Thoả mãn cảm xúc, những ngày qua tuy khổ, đến được đây thì trái tim bỗng vui rộn ràng.

DSC01010
Trong số 1864 khúc cua ngoằn ngoèo của Mae Hong Son Loop, có lẽ đường đi đến Ban Rak Thai khiến tôi khổ thân nhất.

Trong số 1864 khúc cua ngoằn ngoèo của Mae Hong Son Loop, có lẽ đường đi đến Ban Rak Thai khiến tôi khổ thân nhất.

BỘ TỘC CỔ DÀI GIÁP MYANMAR

Ngày thứ 3, sau món cháo trắng và ngụm trà ngon của người Hmong ở Ban Rak Thai. Tôi lên đường để đến với làng cổ dài Huay Pu Keng – nơi mà những người phụ nữ được xem là đẹp khi có chiếc cổ dài.

Đoạn đường giáp biên này có sức ám ảnh dữ dội. Nắng nóng như lửa đốt. Vượt qua cây cầu tre là nhìn thấy những ngôi nhà của người cổ dài. Bộ tộc này đã ở đây gần nhiều thập kỷ, Người dân trong làng chủ yếu dệt khăn và bán đồ lưu niệm. Cũng có khách đến đây du lịch, nhưng phần lớn là họ đi thuyền dọc bờ sông Pai. Giá vé vào làng cổ dài là 200 Baht.

Bộ tộc này đã ở đây gần nhiều thập kỷ, Người dân trong làng chủ yếu dệt khăn và bán đồ lưu niệm.

Bộ tộc này đã ở đây gần nhiều thập kỷ, Người dân trong làng chủ yếu dệt khăn và bán đồ lưu niệm.

GIẤY CHỨNG NHẬN HOÀN THÀNH CUNG MAE HONG SON LOOP

Chiều, sau khi đã tham quan xong làng cổ dài. Tôi quay trở về Mae Hong Son. Nếu là một người đi phượt thực thụ, có lẽ bạn cũng mong muốn sau 1864 khúc cua ngoằn ngoèo hiểm trở, bạn được cầm trên tay tờ giấy chứng nhận đã vượt qua nó.

Tôi đến Feel Good Café để nhận giấy chứng nhận. Ở đây, bạn sẽ được lựa chọn 2 loại giấy: 1 là hình ảnh người cổ dài ở làng Huay Pu Keng, 2 là hình ảnh của các vị sư tăng – đặc trưng của vùng đất Thái. Tôi chọn loại chứng nhận thứ 2. Giá tổng là 60 Baht. Như vậy là đến đây về danh nghĩa thì tôi đã hoàn thành xong cung phượt Mae Hong Son Loop.

Sau 1864 khúc cua ngoằn ngoèo hiểm trở, bạn được cầm trên tay tờ giấy chứng nhận đã vượt qua nó.

Sau 1864 khúc cua ngoằn ngoèo hiểm trở, bạn được cầm trên tay tờ giấy chứng nhận đã vượt qua nó.

Thị trấn Mae Hong Son giáp biên, nên khung cảnh cũng ma mị không kém. Ở đây, bạn phải check in chùa Wat Phra That Doi Kong Mu – Nơi ngắm được trọn vẹn thị trấn Mae Hong Son trong tầm mắt.

Vào buổi tối ở Mae Hong Son, tôi cho mình một bữa ăn ngon sau 3 ngày du lịch ở miền Bắc Thái. Tôi đặt phần ăn ở nhà hàng Bai Fern với hai món Tom Yum và phở xào. Giá tốt và đồ ăn thì ngon tuyệt.

Ngày thứ 4, tôi kết thúc hành trình khám phá cung Mae Hong Son bằng quảng đường từ Mae Hong Son về với Doi Inthanon – Một nơi được coi là biểu tượng của miền Bắc Thái Lan. Hương hoa ngập tràn, khu vườn thơm ngát của Doi Inthanon khiến tâm hồn tôi dịu dàng trở lại. 4 ngày chinh phục cung Mae Hong Son Loop kết thúc. Tôi đứng trên toà tháp cao ngắm nhìn trọn vẹn núi non đất Thái với niềm xúc động dâng trào.

Doi Inthanon – Một nơi được coi là biểu tượng của miền Bắc Thái Lan.

Doi Inthanon – Một nơi được coi là biểu tượng của miền Bắc Thái Lan.

MỘT SỐ THÔNG TIN THÊM

Với 1864 khúc cua hiểm trở, người đi cung Mae Hong Son Loop cần có sức khoẻ tốt. Nếu sức khoẻ không tốt thì không nên đi, vì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn bởi những khúc cua gắt liên tục.

Đi xe máy ở Thái không gặp nhiều khó khăn. Qua một thị trấn sẽ có chốt của cảnh sát giao thông. Bạn cứ đi đúng luật (lái bên trái) và không vi phạm gì thì sẽ không bị cảnh sát Thái “hỏi thăm”

Nên đổ xăng xe ở thị trấn, vì đường núi ở Thái rất ngoằn ngoèo tiêu hao nhiều nhiên liệu. Và những đoạn đường đó thực sự rất vắng, đôi lúc chỉ thấy một vài khách du lịch cũng đi phượt chứ ít thấy người dân xuất hiện.

Các homestay ở cung đường này nên đặt trước là tốt nhất. Vì mùa cao điểm sẽ không có phòng ở. Một số homestay bạn có thể tham khảo: Ở Pai có thể chọn Jam Hostel & Campground, ở Ban Rak Thai rất nên ở Lee Wine Ruk Thai Resort, ở thị trấn Mae Hong Son bạn có thể ngủ tại Crossroads House, còn ở Doi Inthanon thì chọn Kwanlah Homestay. Những homestay này có điểm đánh giá cao trên trang đặt phòng booking.

Bạn có thể đi cung theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ đều được. Miễn bạn muốn đến nơi nào trước thì tuỳ. Theo đó chúng ta sẽ có cung như sau: TP Chiang Mai – Pai – Ban Rak Thai – Huay Pu Keng – Mae Hong Son – Doi Inthanon – TP Chiang Mai. Hoặc TP Chiang Mai – Doi Inthanon – Mae Hong Son – Huay Pu Keng – Ban Rak Thai – Pai – TP Chiang Mai.

DSC01076
Xu Kiên
RELATED ARTICLES