"Cười lên nào", Joker

03/10/2019

Năm 2019, thế giới có thêm một Hoàng tử tội phạm mới - gã hề điên loạn Joker trong bộ phim cùng tên. Lần này, với tư cách là nhân vật chính, Joker đã sẵn sàng để làm đảo lộn thành phố Gotham với những ý tưởng và tham vọng điên cuồng của mình.

bộ phim không phải về siêu anh hùng

Joker, tên thật là Arthur Fleck, phải dùng bảy loại thuốc khác nhau để trị chứng bệnh cười một cách không kiểm soát hiếm gặp và phải mang theo một tấm thiệp có nội dung "Hãy tha thứ cho tiếng cười của tôi". Arthur mơ ước trở thành một diễn viên hài độc thoại nổi tiếng nhưng chỉ kiếm được vài đồng lương cỏn con với vai diễn chú hề Carnival thảm thương trong các buổi tiệc. Anh ta luôn buồn bã, cô đơn và phải sống trong căn hộ xập xệ với người mẹ già Penny.

joker-trailer-image-1

Về bản chất, Arthur chỉ là một người đàn ông hiền lành, thích làm mọi người mỉm cười. Thế nhưng trong suốt những năm tháng tuổi trẻ của mình, Arthur luôn phải sống trong sự thờ ơ và tàn nhẫn, bị cả lũ trẻ ranh ngoài đường lẫn đồng nghiệp làm tổn thương, Arthur đã đưa ra một quyết định tồi tệ là trở thành ác nhân, dẫn đến sự leo thang cho cuộc đời nghiệt ngã của anh với những trò đùa bệnh hoạn và sự cuồng sát. Arthur như một con thiên nga xấu xí, hư vô lao vào những phần đen tối, dơ bẩn nhất trong xã hội của chúng ta.

Empty

Được sản xuất bởi DC Universe, Joker lại đi theo một hướng đi hoàn toàn mới. Đây không phải là một bộ phim về siêu anh hùng như thường lệ, mà là bức chân dung phác họa hiện thực xã hội đắng cay và cuộc đời tăm tối của người đàn ông đã từng lương thiện và đầy ước mơ, hoài bão.

Hướng đi mới cũng đồng nghĩa với việc bộ phim "được" thử thách những điều mới mà không cần phải đảm bảo nó phù hợp với dòng thời gian của Justice League (Liên minh công lý), cũng không làm xáo trộn bất cứ nền tảng nào được đặt ra cho các bộ phim tương lai.

...KHÔNG ĐƯỢC CHUYỂN THỂ TỪ TRUYỆN TRANH

Có một quy luật rằng các phim siêu anh hùng thường được chuyển thể từ truyện tranh siêu anh hùng. Captain America: The Winter Soldier lấy nội dung từ truyện Winter Soldier của Marvel do Ed Brubaker chấp bút. Điều tương tự cũng xảy ra với Civil War, Infinity War và The Dark Knight Rises. Nhưng Joker hoàn toàn đi ngược với quy luật này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Arthur Fleck không hề đi theo khuôn mẫu nào của Joker từng được công bố. Arthur Fleck là ai? Vì sao anh ta phải chăm sóc mẹ? Tại sao tiếng cười của anh ta lại đáng sợ như vậy? Chúng ta hoàn toàn không biết, và điều đó làm bộ phim càng trở nên hấp dẫn.

Empty

...và cũng không có Batman

Nhiều khán giả vẫn chờ đợi sự xuất hiện của siêu anh hùng Batman trong bộ phim này (giống như câu chuyện của The Dark Knight Rises), song Joker không phải là bộ phim về Batman. Batman không ở trong tiêu đề, không ở trong bản tóm tắt, cũng không có trong phim trường. Batman không phải là trọng tâm hay nhân vật chính trong Joker, mà là bản thân Joker cùng thế giới đã tạo ra anh ta.

Qua bộ phim này, Joker đã chứng minh bản thân mình là một nhân vật đủ sức nặng để làm nhân vật chính với nhiều câu chuyện khác nhau. Lần đầu tiên, người xem được đi sâu khám phá tâm hồn gã đàn ông cô độc này, hiểu được quá trình tha hóa đã biến một diễn viên hài độc thoại trở thành tiếng ác nhân nổi tiếng nhất màn ảnh.

Empty

bộ phim gây sốt nhất trên màn ảnh 2019

Joaquin Phoenix, người thủ vai Joker, đã giành giải thưởng Grammy, 3 lần được đề cử giải Oscar và nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình và khán giả. Là một nghệ sĩ nổi tiếng với niềm đam mê và cách diễn sáng tạo, ở tuổi 44, Phoenix đã mang đến trải nghiệm độc đáo cho khán giả khi thủ vai tên hề điên loạn.

Để đóng vai Joker, ông đã giảm 24 kg bằng khẩu phần ăn chỉ một quả táo mỗi ngày. Ông còn nghiên cứu các video quay người mắc chứng rối loạn cười không kiểm soát và đọc sách về ám sát chính trị để hiểu động cơ của những kẻ giết người. Với thân hình gầy gò đến mức xương như có thể đâm xuyên qua làn da bất cứ lúc nào, cùng tiếng cười ghê rợn, Phoenix đã tạo ra một Joker mới thú vị theo đúng bản chất nhân vật.

Bản thân tác phẩm cũng gây ra hàng loạt tranh cãi và lo ngại về việc phim sẽ làm dấy lên tư tưởng nổi loạn và tội phạm hóa ở Mỹ. Thế nhưng, như nhân vật Arthur Fleck đã nói: "Sự hài hước không giống như đúng sai, nó nằm ở cảm quan của mỗi người", bộ phim vẫn là kiệt tác đối với những người cảm nhận và thấu hiểu được nó. Khi công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Venice, Joker đã giành giải Sư tử Vàng - giải thưởng phim hay nhất cùng tràng vỗ tay dài đến 8 phút. Trang IGN đã cho bộ phim điểm 10 tuyệt đối với mác "Masterpiece" (tuyệt tác).

Đạo diễn Todd Phillips chia sẻ, ông không hướng Joker tới một bộ phim hành động đầy cảnh bạo lực hay chỉ mang tính giải trí thông thường. Ông muốn phác họa bức tranh xã hội với những vấn nạn nhức nhối, về quan hệ và niềm tin giữa con người với con người, tạo ra một bộ phim đúng nghĩa "dark and deep".

Sâu thẳm sau sự tha hóa của Joker là nỗi cô đơn, những ước mơ tươi sáng bị vùi dập, những tổn thương trước dòng đời tàn khốc. Chúng ta đều là những gã hề vật lộn với cuộc sống. Khóc than xen kẽ với mỉm cười. Vấp ngã rồi cũng phải tự biết đứng lên.

Sâu thẳm sau sự tha hóa của Joker là nỗi cô đơn, những ước mơ tươi sáng bị vùi dập, những tổn thương trước dòng đời tàn khốc. Chúng ta đều là những gã hề vật lộn với cuộc sống. Khóc than xen kẽ với mỉm cười. Vấp ngã rồi cũng phải tự biết đứng lên.

Bộ phim hiện đã công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Kiều Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES