Đà Lạt tạm dừng hoạt động du lịch trái phép ở hồ Xuân Hương

22/07/2022

Một đơn vị hoạt động du lịch bằng xuồng trên thắng cảnh hồ Xuân Hương (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) nhưng chưa có giấy phép đã bị yêu cầu tạm dừng hoạt động để xin giấy phép theo quy định.

Ngày 21/7, Sở NN-PTNT Lâm Đồng cho biết đã gửi văn bản đến UBND TP.Đà Lạt đề nghị báo cáo việc xử lý hoạt động du lịch trái phép bằng xuồng máy trên mặt nước thắng cảnh hồ Xuân Hương (báo cáo trước ngày 26/7).

Trước đó, ngày 19/6, Sở NN-PTNT Lâm Đồng đã thực tế kiểm tra ở thắng cảnh hồ Xuân Hương phát hiện tại khu vực bờ hồ gần nút giao Trần Quốc Toản - Trần Nhân Tông có một nhà bán vé ghi thông tin: Điểm bán vé Bến thuyền Xuân Hương của Công ty TNHH LiMi. Dưới lòng hồ có 30 xuồng nhỏ gắn động cơ, trong đó có khoảng 4 xuồng đang hoạt động trên mặt hồ phục vụ du khách. Các xuồng này do du khách tự lái, trong đó có xuồng mang số 18 đang chở theo 7 người (có 1 trẻ em), một người không mặc áo phao, xuồng có dấu hiệu vượt quá tải trọng và ở trạng thái nghiêng về 1 bên, rất nguy hiểm.

Hình ảnh Sở NN-PTNT Lâm Đồng ghi lại khi kiểm tra

Hình ảnh Sở NN-PTNT Lâm Đồng ghi lại khi kiểm tra

Theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch bằng xuồng máy tại Bến thuyền hồ Xuân Hương này là hoạt động mới được phát sinh, chưa được UBND tỉnh cấp phép hoạt động theo quy định. Hoạt động du lịch bằng xuồng máy này rất nguy hiểm đến an toàn, tính mạng của du khách và ảnh hưởng đến cảnh quan chung khu vực quanh thắng cảnh hồ Xuân Hương và có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch khi có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Sở NN-PTNT Lâm Đồng đã ghi lại hình ảnh và gửi văn bản đến UBND TP.Đà Lạt đề nghị kiểm tra hoạt động du lịch này và xử lý dứt điểm theo thẩm quyền đối với hành vi vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, báo cáo kết quả trước ngày 15/7 nhưng đến ngày 20/7, Sở vẫn chưa nhận được báo cáo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Qua kiểm tra của Phòng Kinh tế Đà Lạt, bến thuyền của Công ty TNHH LiMi ở thắng cảnh hồ Xuân Hương chưa có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định.

Các xuồng này đều do du khách tự lái

Các xuồng này đều do du khách tự lái

Tại đây, ngoài 2 ca nô máy phục vụ cứu hộ, còn có 15 xe cá heo đạp nước loại 4 chỗ ngồi, 10 thuyền (xe) đạp nước loại 8 chỗ ngồi, 5 thuyền thúng đạp nước 5 chỗ ngồi. Các loại thuyền, xe cá heo này hoạt động bằng hình thức đạp thủ công và có gắn động cơ điện hỗ trợ (hiện đã tháo các bình ắc quy của động cơ điện). Công ty cũng đã nộp phương án kinh doanh đến cơ quan chức năng để xin phép hoạt động.

Liên quan vụ việc trên, UBND TP.Đà Lạt đã đề nghị Công ty TNHH LiMi tạm ngừng hoạt động kinh doanh dịch vụ tại bến thuyền, dịch vụ thuyền đạp nước tại hồ Xuân Hương để hoàn thiện hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo đúng quy định (hiện Công ty đã dừng hoạt động dịch vụ này tại hồ Xuân Hương).

Sở NN-PTNT Lâm Đồng kiểm tra có 30 xuồng

Sở NN-PTNT Lâm Đồng kiểm tra có 30 xuồng

UBND TP.Đà Lạt giao Trung tâm Quản lý đầu tư và khai thác công trình thủy lợi Đà Lạt giám sát việc chấp hành của Công ty đến khi hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ pháp lý theo quy định đối với dịch vụ này. Kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh dịch vụ tại bến thuyền, dịch vụ thuyền đạp nước tại hồ Xuân Hương hoàn thiện hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định (trường hợp không đảm bảo an toàn phải đình chỉ ngưng hoạt động ngay).

Dịch vụ đạp vịt (đạp Pedalo) trên hồ Xuân Hương đang được du khách yêu thích (hoạt động có phép)

Dịch vụ đạp vịt (đạp Pedalo) trên hồ Xuân Hương đang được du khách yêu thích (hoạt động có phép)

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ tại bến thuyền, dịch vụ thuyền đạp nước của các đơn vị kinh doanh tại hồ Xuân Hương để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng loại hình dịch vụ này.

Phương Thảo - Nguồn: Thanh niên
RELATED ARTICLES