Mae Hong Son - Một Sapa rất riêng của xứ Chùa Vàng

22/07/2022

Đây là vùng đất cách biệt nằm ở tận cực Tây Bắc của Thái Lan. Mae Hong Son nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên núi rừng bạt ngàn và tươi mát.

Nhắc đến Thái Lan, du khách thường nhớ đến thủ đô Bangkok ồn ào náo nhiệt hay một Chiang Mai yên bình, thơ mộng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ở tận cùng cực bắc Thái Lan có một địa điểm bao quanh bởi đồi núi cùng những đồi chè, những mái nhà gỗ san sát và khí hậu mát mẻ quanh năm.

Mae Hong Son khoác lên mình chiếc áo xanh ngát của thiên nhiên, khắp mọi ngóc ngách của mảnh đất này đều là hơi thở trong lành của núi rừng. Được bao quanh bởi các dãy núi cao, 80% diện tích của Mae Hong Son là những cánh rừng nguyên sinh có sương mù bao phủ quanh năm. Nơi đây là điểm đến thích hợp cho những người yêu thiên nhiên và những nét giản dị, mộc mạc của lối sống thôn quê yên bình.

Được bao quanh bởi đồi núi trập trùng, Mae Hong Son có khí hậu mát mẻ quanh năm. Nơi đây còn được ví như Đà Lạt hay Sa Pa ở Việt Nam. Vì vậy, du khách có thể ghé thăm Mae Hong Son vào bất cứ thời điểm nào trong năm mà không lo vướng mùa mưa bão. Tuy nhiên, từ tháng 2 đến tháng 6 là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội cổ truyền nhất. Đặc biệt, ngày 13-15/4 hàng năm là Tết cổ truyền ở Thái Lan - Tết Songkran.

Mae Hong Son: mái nhà của dân tộc thiểu số

Mae Hong Son nằm miền núi phía bắc của Thái Lan, cách thành phố Chiang Mai không xa. Tỉnh này là một phần của Vương quốc Lannathai cổ cũng như Vương quốc Myanmar. Sự ảnh hưởng mạnh mẽ của Myanmar có thể thấy ở phong cách kiến trúc của các tòa nhà và các đền thờ. Hiện nay, Mae Hong Son là nơi định cư của người Padung. Padung là một chi tộc chuyên đeo vòng cổ bằng thau. Năm 1985-1986, do phong trào du lịch phát triển, họ di dời về vùng biên giới Thái Lan - Myanmar, sống trong tỉnh Mae Hong Son cho đến ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, khoảng 63% dân số tỉnh này là các dân tộc thiểu số miền núi, trong đó có: dân tộc Hmông, Dao, La Hủ, Lisu, Akha và Karen, Sán Chay. Mật độ dân số tỉnh này thấp nhất trong các tỉnh Thái Lan và cũng là tỉnh có dân số ít nhất Thái Lan.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cộng đồng người Padung ở Mae Hong Son.

Cộng đồng người Padung ở Mae Hong Son.

Khung cảnh nhìn từ đền Wat Phra That Doi Kong Mu.

Khung cảnh nhìn từ đền Wat Phra That Doi Kong Mu.

Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp ở Mae Hong Son.

Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp ở Mae Hong Son.

Đặc biệt, tại tỉnh Mae Hong Son của Thái Lan, bạn sẽ được gặp những cô gái xinh tươi với chiếc cổ cao 4 ngấn và chiếc vòng cổ dài kỷ lục. Ngay từ khi còn rất nhỏ, những cô gái dân tộc Padung đều phải đeo một chiếc vòng quấn quanh cổ mình. Tuỳ thuộc vào số tuổi mà số lượng vòng càng ngày càng tăng. Có một điều đặc biệt là chẳng ai cảm thấy khó chịu khi phải đeo chúng mà ngược lại họ còn rất tự hào vì nét văn hoá đặc sắc này.

Theo phong tục Padung, ngay từ lúc 5 tuổi, cô gái đã phải đeo nguyên bộ vòng chín cái. 4 năm sau lại thay bộ chín cái, và cứ như vậy vào 9 dịp khác nhau. Lần thay cuối cùng là khi người phụ nữ 45 tuổi. Số vòng và trọng lượng tùy thuộc vào sự lựa chọn của cô gái, nhiều nhất là 32 vòng với tổng trọng lượng 13–15 kg.

Những địa điểm du lịch ở Mae Hong Son

Đến Mae Hong Son, du khách dường như lạc vào một thế giới khác. Một thế giới đậm đà bản sắc dân tộc. Nơi này hấp dẫn khách du lịch bởi những ngôi chùa mang phong cách Miến Điện, những con suối nước nóng, những ngôi làng hoang sơ, các công viên quốc gia và các hoạt động trải nghiệm thú vị, đặc biệt là các lễ hội vui tươi diễn ra thường niên.

Nằm ở một ngọn đồi phía Tây thành phố, đền Wat Phra That Doi Kong Mu vốn nổi tiếng là một ngôi đền linh thiêng của Mae Hong Son, nơi không chỉ thu hút một lượng khách du lịch lớn từ khắp nơi trên thế giới mà còn là một địa danh biểu tượng của thành phố Mae Hong Son nói riêng và xứ sở chùa tháp nói chung.

Wat Phra That Doi Kong Mu được xây dựng vào năm 1860, dưới dự chỉ đạo của Jong Dong Su và Shan Merchant - quan chức cấp cao của Mae Hong Son. Nằm cách trung tâm thị trấn khoảng 3 km, sau khi đến chân đồi du khách có thể đi bộ lên đỉnh hoặc đi bằng cầu thang 300 bậc. Từ độ cao 1.300 m, ngôi đền cho phép du khách thu vào tầm mắt mọi quanh cảnh của thành phố.

Chợ đêm ở Mae Hong Son.

Chợ đêm ở Mae Hong Son.

Những ngôi nhà được xây trên những ngọn đồi ở Mae Hong Son.

Những ngôi nhà được xây trên những ngọn đồi ở Mae Hong Son.

Du khách tạo dáng bên hồ Chong Kham

Du khách tạo dáng bên hồ Chong Kham

Ở Mae Hong Son, du khách gần như không bao giờ xa với thiên nhiên. bạn có thể tận hưởng bầu không khí trong lành và nhìn thấy những hàng cây xanh mát ở bất cứ nơi đâu. Và nếu như muốn đắm chìm vào cuộc sống làng quê thì nhất định phải đến thăm cây cầu Sutongpe và hang cá tại Ban Kungmaisak Moo.

Sutongpe là một cây cầu tre trải dài qua những cánh đồng, nằm trong một ngôi làng nhỏ yên bình của Mae Hong Son. Nơi được bao quanh bởi những ngọn núi xanh mát và các cánh đồng lúa trù phú. Ngoài ra, du khách có thể ghé thăm trấn cổ Ban Rak Thai, chùa Wat chong Kham linh thiêng, hồ Pang Ung hoặc những con đường mòn ngắm nhìn người dân địa phương trong thị trấn Mae Hong Son.

Anh Thi
RELATED ARTICLES