Đan Mạch: "Covid-19 không còn là mối đe dọa nghiêm trọng"

28/08/2021

Đan Mạch sẽ chính thức dỡ bỏ tất cả các lệnh hạn chế ngăn chặn Covid-19 vào ngày 10/9 vì theo Bộ Y tế của nước này, virus gây Covid-19 không còn là "mối đe doạ nghiêm trọng với xã hội".

Magnus Heunicke, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch, thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng, "Dịch bệnh đang được kiểm soát, chúng ta có tỷ lệ tiêm chủng đạt mức kỷ lục. Đó là lý do vì sao đất nước có thể dỡ bỏ các quy định và lệnh cấm liên quan đến Covid-19".

Theo đó, kể từ ngày 10/9, quốc gia này sẽ dỡ bỏ dần những "lệnh hạn chế quan trọng" về Covid-19, trong đó bao gồm việc phải xuất trình "thẻ xanh" tại các câu lạc bộ đêm và các sự kiện thể thao.

Cụ thể, bắt đầu từ 10/9, các nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, phòng tập thể hình, sân vận động và các tiệm làm đẹp của Đan Mạch sẽ được mở cửa phục vụ bất cứ ai đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hành khách đợi tàu tại Aarhus, Đan Mạch - Ảnh: EPA EFE

Hành khách đợi tàu tại Aarhus, Đan Mạch - Ảnh: EPA EFE

Ông Magnus cũng tuyên bố rằng điều này không có nghĩa dịch bệnh đã kết thúc, và Chính phủ sẽ không ngần ngại "hành động nhanh chóng nếu đại dịch một lần nữa trở thành mối nguy cho xã hội".

Việc dỡ bỏ các lệnh hạn chế như trên đã được áp dụng cho một số nơi như bảo tàng từ ngày 1/8 và sẽ áp dụng với tất cả những địa điểm khác từ 1/9, riêng với các câu lạc bộ đêm và sự kiện lớn như các trận đấu bóng đá vẫn cần có "thẻ xanh" Covid-19 cho đến ngày 10/9 tới.

Tuy nhiên, các hạn chế khi nhập cảnh tại Đan Mạch vẫn có hiệu lực cho đến ít nhất tháng 10, vì có liên quan đến các thoả thuận giữa các quốc gia và không thể nới lỏng quy định trước thời hạn.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen được tiêm vaccine COVID-19 vào ngày 4/6/2021. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen được tiêm vaccine COVID-19 vào ngày 4/6/2021. Ảnh: Reuters

Theo số liệu thống kê của Our World in Data, Đan Mạch là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao thứ ba tại châu Âu, với 71% dân số đã được tiêm hai liều vaccine. Trước Đan Mạch là Malta với tỉ lệ 80% và Bồ Đào Nha là 73%.

An - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES