“Đánh thức" tiềm năng du lịch tâm linh trở thành điểm đến bốn mùa

15/04/2024

Những tháng đầu năm, du lịch tâm linh ở Việt Nam đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến các tỉnh, địa phương. Đây là một lợi thế để nước ta hướng đến việc khai thác, “đánh thức” tiềm năng, phát triển du lịch tâm linh trong cả bốn mùa.

Thông tin từ Cục Du lịch quốc gia, hiện cả nước có 45.000 địa điểm, di tích tín ngưỡng tôn giáo, về mặt văn hóa Việt Nam có khoảng 13.000 lễ hội nên hoàn toàn có đủ điều kiện trở thành điểm đến lý tưởng của loại hình du lịch tâm linh.

DU LỊCH TÂM LINH LÀ GÌ?

Du lịch tâm linh (Spiritual tourism) là hình thức du lịch dựa trên cơ sở khám phá văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh vừa có mục đích đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người.

Bài liên quan

Du lịch tâm linh không chỉ mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm mới lạ về một vùng đất mới, mà còn chứa đựng những giá trị, trải nghiệm tinh thần hết sức thiêng liêng cho người đi du lịch.

VAI TRÒ CỦA DU LỊCH TÂM LINH

Du lịch tâm linh là hình thức góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc Việt, tránh bị mai một theo thời gian.

Ngoài ra, bằng việc duy trì các tour du lịch tâm linh, mở ra khu trưng bày, triển lãm, kết hợp hệ thống nghỉ dưỡng... cũng là cách địa phương gia tăng việc làm, tạo thêm thu nhập cho người dân địa phương và thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Phát triển du lịch tâm linh đang là định hướng mới của nhiều địa phương

Phát triển du lịch tâm linh đang là định hướng mới của nhiều địa phương

Có nhiều lý do khiến mọi người tham gia du lịch tâm linh. Một số người làm điều đó để tìm kiếm sự giác ngộ hoặc kết nối sâu sắc hơn với tôn giáo của họ. Những người khác làm điều đó để tìm kiếm sự bình yên và thư thái hoặc để học hỏi về các nền văn hóa khác nhau. Bất kể lý do là gì, du lịch tâm linh có thể là một trải nghiệm bổ ích và thay đổi cuộc sống.

NHỮNG KHU DU LỊCH TÂM LINH NỔI TIẾNG TẠI VIỆT NAM

Côn Đảo

Côn Đảo luôn là một trong những điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Tới đây, bạn sẽ thấy người dân Côn Đảo tôn kính và thờ cúng 2 người phụ nữ đặc biệt có số phận gắn bó với mảnh đất này, đó là anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu và bà thứ phi Hoàng Phi Yến. Cả hai người đều là những người phụ nữ kiên cường và có lòng yêu nước sắt son, mãnh liệt.

Mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu ở nghĩa trang Hàng Dương.

Mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu ở nghĩa trang Hàng Dương.

Du khách có thể viếng thăm đền thờ Võ Thị Sáu tại trung tâm khu du lịch Côn Đảo và đền thờ bà Phi Yến (còn gọi là An Sơn Miếu) tại gần chùa Vân Sơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Yên Tử

Ẩn mình trong vẻ đẹp hùng vĩ của núi non, quần thể di tích và thắng cảnh Yên Tử mang nét cổ kính trầm mặc, gắn liền với sự hình thành và phát triển của thiền phái Trúc Lâm tại Việt Nam. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm cho hành trình tâm linh, du lịch Yên Tử sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo đầu tiên.

Khu du lịch tâm linh- sinh thái Tây Yên Tử.

Khu du lịch tâm linh- sinh thái Tây Yên Tử.

Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử được xây dựng nhằm tái hiện lại con đường quy y Tam Bảo của Phật hoàng Trần Nhân Tông với 3 phân khu chính: chùa Hạ, chùa Trung, chùa Thượng. Đến đây, du khách có dịp tìm hiểu thêm về thiền phái Trúc Lâm Yên Tử nổi tiếng gắn với cuộc đời của Phật hoàng.

Lễ hội chùa Yên Tử còn kéo dài tới hết tháng 3 âm lịch và du khách hoàn toàn có thể khám phá phong cảnh, di tích lịch sử cũng như vãn cảnh chùa ở đây theo lộ trình 1 ngày.

Tam Chúc

Khu du lịch Tam Chúc có diện tích rộng lớn ước tính trên 500 ha là khu vực du lịch tâm linh lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.Ngôi chùa nằm ở tỉnh Hà Nam và thuộc huyện Kim Bảng thị trấn Ba Sao. Chùa nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 70 km, cách chùa Hương khoảng hơn 4km và chùa bái đính khoảng 30 km. Tính đến thời điểm hiện tại ngôi chùa này được xem là lớn nhất trong quần thể khu du lịch Tam Chúc.

Khu du lịch Tam Chúc - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng bậc nhất Hà Nam.

Khu du lịch Tam Chúc - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng bậc nhất Hà Nam.

Ngoài ra, ngôi chùa cũng có các công trình khác như cầu treo dài hàng trăm mét qua hồ Yên Tử hay có vị trí gần điểm du lịch sinh thái Vườn quốc gia Cúc Phương. Không chỉ thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, đây cũng là nơi tổ chức các lễ hội và sự kiện quan trọng của Phật giáo, thu hút hàng ngàn phật tử tham gia mỗi năm.

Nơi đây là một địa điểm tham quan lý tưởng với nhiều hang động, hồ nước, núi đã tạo nên một phong cảnh vô cùng kỳ vĩ. Nếu như bạn tham quan bên trong hang động thì sẽ được khám phá những khối thạch nhũ độc đáo. chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm khó quên.

Bái Đính

Chùa Bái Đính là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút rất nhiều du khách khi đến với Ninh Bình. Ngôi chùa này không chỉ là một nơi linh thiêng mà còn nổi bật với kiến trúc đậm chất Phật giáo Việt Nam và sở hữu nhiều kỷ lục quốc gia.

Chùa Bái Đính là quần thể chùa cách cố đô Hoa Lư 5 km, có vị trí tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Chùa Bái Đính được đánh giá là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam với nhiều danh hiệu được xác lập như chùa có chuông đồng lớn nhất, hành lang La Hán dài nhất, tượng phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất... Năm 2010, chùa Bái Đính vinh dự là nơi đầu tiên tổ chức Đại lễ cung nghinh xá lợi Phật từ Ấn Độ về Việt Nam.

Chùa Bái Đính - Nét đẹp tâm linh trong lòng Cố đô Hoa Lư.

Chùa Bái Đính - Nét đẹp tâm linh trong lòng Cố đô Hoa Lư.

Leo trên 300 bậc đá của núi Bái Đính, qua cổng tam quan ở lưng chừng núi, đến ngã ba bạn sẽ thấy hang sáng thờ Phật và Thần ở phía bên phải, động tối thờ Mẫu và Tiên ở bên trái. Hang sáng rộng khoảng 15 m và cao 2 m, đi sâu vào hang khoảng 25 m bạn sẽ nhìn thấy đền thờ thần Cao Sơn. Trong động tối được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng phục vụ việc đi lại, hình ảnh rồng uốn lượn được trang trí trên các bậc thang và có giếng nước ở giữa hang tạo nên khung cảnh rất huyền ảo.

Thanh Hóa

Đến với Thanh Hóa du khách có hàng loạt địa điểm linh thiêng để ghé thăm và dâng hương như: chùa Thanh Hà, chùa Mật Đa, chùa Giáng, chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh, Thiền Viện Trúc Lâm Hàm Rồng, đền cô Tiên, đền Bà Triệu, đền Sòng…

Trong đó có đền Cô Chín Thanh Hóa (còn gọi là đền Cô Chín Giếng) thu hút du khách thập phương bởi những câu chuyện truyền kỳ và mức độ linh thiêng, “cầu được ước thấy”.

Đền Cô Chín Thanh Hóa – đền linh thiêng bậc nhất xứ Thanh.

Đền Cô Chín Thanh Hóa – đền linh thiêng bậc nhất xứ Thanh.

Đền Cô Chín hay còn có tên gọi khác là đền Chín Giếng Thanh Hóa. Ngôi đền này là nơi thờ tự người con gái thứ 9 của Ngọc Hoàng Thượng đế - tức là Cửu Thiên Huyền Nữ. Ngôi đền được xây dựng từ những năm cuối thế kỉ XVIII và được tu sửa năm 1939.

Năm 1993, đền được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Cho đến năm 2004, ngôi đền tiếp tục được trùng tu, tôn tạo lại.

Với định hướng khai thác những giá trị nổi trội về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống gắn với quy hoạch liên kết vùng, có thể thấy, du lịch tâm linh đã và đang trở thành động lực thu hút khách, thúc đẩy hoạt động dịch vụ du lịch khác, tạo sự đa dạng cho du lịch Việt Nam, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES