Đến Cao Bằng chiêm ngưỡng “viên ngọc xanh” của núi rừng Đông Bắc

24/08/2022

Được ví như “viên ngọc xanh” giữa núi rừng hùng vĩ Đông Bắc, Cao Bằng đang là điểm lui tới của những ai đam mê khám phá, đặc biệt là các bạn trẻ. Miền sơn cước hiện đang vào mùa đẹp nhất để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp thiên nhiên vô cùng mãn nhãn của Cao Bằng.

Hồng Cường, 24 tuổi, hiện đang là kỹ sư phần mềm. Anh đã từng thực hiện chuyến xuyên Việt ở tuổi 21 trên chiếc xe đạp. Với niềm đam mê xê dịch của mình, dự định khám phá hết các tỉnh miền núi khu vực phía Bắc cũng là điều không còn ngoại lệ. Giữa tháng 7 vừa rồi, Hồng Cường cùng bạn gái là Cúc đã có chuyến đi đến Cao Bằng trong vòng 3 ngày.

Hồng Cường

Hồng Cường "check-in" tại núi Mắt Thần, Cao Bằng

Lịch trình chuyến đi 3 ngày ở Cao Bằng

Cao Bằng là tỉnh miền núi nằm ở vùng Đông Bắc, giáp biên giới Trung Quốc. Địa thế nơi đây hiểm trở nhưng thiên nhiên còn rất hoang sơ với nhiều dãy núi trùng điệp, hệ thống hang động và hồ nước... cũng nhờ đó mà vẻ đẹp Cao Bằng được tôn lên gấp bội. Bên cạnh đó, nơi đây cũng là nơi hội tụ nền văn hóa phong phú bản sắc của các dân tộc Tày, Nùng, Kinh...

Cao Bằng được xem là viên ngọc xanh của núi rừng Đông Bắc

Cao Bằng được xem là viên ngọc xanh của núi rừng Đông Bắc

Lịch trình chuyến đi của Hồng Cường đến miền sơn cước Cao Bằng diễn ra trong vòng 3 ngày với các địa điểm nổi tiếng như: thành phố Cao Bằng, hang Pác Bó, suối Lê Nin, núi Các Mác, Km 0 đường Hồ Chí Minh, núi Mắt Thần, thác Bản Giốc, làng đá Khuổi Ky, hồ Bản Viết, chợ phiên Trùng Khánh.

Ngày đầu tiên sau khi đặt chân đến thành phố Cao Bằng, Hồng Cường và Cúc quyết định thuê xe máy rồi di chuyển đến khu di tích Pác Bó (suối Lê Nin, hang Các Mác…) khám phá và nghỉ ngơi tại đây.

Ngày thứ hai, di chuyển từ Pác Bó đến tham quan núi Mắt Thần, hồ Thăng Hen và dừng chân tại thác Bản Giốc, rồi nghỉ ngơi qua đêm.

Tiếp đến ngày thứ ba, di chuyển từ Bản Giốc đến chợ phiên Trùng Khánh để hiểu thêm về văn hoá, ẩm thực chợ phiên. Sau đó di chuyển về thành phố Cao Bằng trước khi lên xe khách quay lại với Hà Nội.

Cặp đôi Hồng Cường và Cúc bên suối Lê Nin. Đây được mệnh danh là trái tim xanh của núi rừng Pác Bó

Cặp đôi Hồng Cường và Cúc bên suối Lê Nin. Đây được mệnh danh là trái tim xanh của núi rừng Pác Bó

Ngoài những điểm du lịch nổi tiếng kể trên, điều mà Hồng Cường thích nhất ở Cao Bằng là vẻ đẹp nguyên sơ của tự nhiên, chưa có quá nhiều tác động từ con người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hồng Cường háo hức kể lại: “Hầu như hai bên đường đi là hàng cây xanh mát, những con dốc, hồ suối trong trẻo và cả dãy núi cao chằng chịt rất đã mắt. Đã không ít lần vì vẻ đẹp trên đường đi khiến những kẻ yêu sự tự do như bọn mình phải dừng lại để ngắm nghía”.

Thác Bản Giốc sở hữu màu xanh ngọc bích tuyệt đẹp, dòng nước trong vắt, mềm mại như một tấm lụa mượt mà chảy qua những vách núi đá tạo nên vẻ đẹp đến nao lòng

Thác Bản Giốc sở hữu màu xanh ngọc bích tuyệt đẹp, dòng nước trong vắt, mềm mại như một tấm lụa mượt mà chảy qua những vách núi đá tạo nên vẻ đẹp đến nao lòng

Chuyến đi này đối với Hồng Cường mà nói không biết nên xếp vào trải nghiệm đáng nhớ hay đáng quên. Ngay ngày đầu tiên đến Cao Bằng, anh bị ngã xe khi đang di chuyển trên đường, phải quay về bệnh viện để bó bột và nhường lại “tay lái” cho bạn gái trong suốt hành trình 300 km còn lại.

Đây là lần đầu tiên đi phượt mà Hồng Cường được ngồi sau xe cả hành trình, đặc biệt hơn cả khi phía trước tay lái là một cô gái, điều này khiến anh vừa hào hứng nhưng cũng rất lo lắng sau khi đã bị thương trước đó.

“Tuy nhiên, thật may mắn khi bạn gái đã kiên cường giúp cho hai đứa biến tai nạn không vui đó trở thành gia vị tuyệt vời cho chuyến đi này”, anh bồi hồi nói.

Theo chia sẻ của Hồng Cường, trải nghiệm nhất định phải thử khi đến Cao Bằng đó là: tắm suối, ăn những món đặc sản của dân bản địa và khám phá văn hoá nơi đây thay vì chỉ đến tham quan những khu du lịch nổi tiếng.

Những món ăn đặc sản của người dân bản địa Cao Bằng

Những món ăn đặc sản của người dân bản địa Cao Bằng

Người ta thường nói, Cao Bằng được ví như “viên ngọc xanh” của núi rừng Đông Bắc. Nhưng khi thực sự đặt chân đến đây để tường tận chiêm ngưỡng vẻ đẹp thì Hồng Cường mới thực sự ấn tượng Cao Bằng. Cảnh vật thiên nhiên phong phú, người dân thân thiện, không khí dễ chịu là những điểm cộng với những người yêu thiên nhiên, ưa khám phá như đôi bạn trẻ này.

Kinh nghiệm và lưu ý cho những ai lần đầu đến Cao Bằng

Đường đi ở Cao Bằng khá dốc, nên đối với du khách di chuyển bằng xe máy hãy thực sự cẩn thận.

“Mình bị ngã xe khi đang đổ đèo vào lúc trời mưa, đường trơn trượt cộng với dốc khiến cho khi bóp phanh bánh xe đã bị trầy trượt, hậu quả là mình đã phải bó bột suốt hơn một tháng”, Hồng Cường cho biết.

Tốt hơn hết, hãy di chuyển thật chậm, chỉ được đi xe số và cẩn thận hơn nếu di chuyển khi đường bị ướt, vì cả Cao Bằng bao quanh bởi núi nên đá dăm rất nhiều và khó kiểm soát. Ngoài ra, các địa điểm du lịch ở Cao Bằng cách nhau khá xa, do vậy nên có lịch trình cụ thể trước khi tới đây để chuyến đi được trọn vẹn và đáng nhớ nhất.

Những chuyến đi của tuổi trẻ

Mang trong mình niềm đam mê xê dịch, Hồng Cường và Cúc là những bạn trẻ đã đặt chân đến nhiều điểm đến ở Việt Nam, đặc biệt là chuyến đi xuyên Việt bằng xe đạp năm 21 tuổi đã nên duyên cho hai bạn trẻ này.

Hồng Cường gặp rất nhiều người nói rằng: "Anh/chị thèm có những chuyến đi như tụi em, nhưng vì vướng bận công việc, gia đình và không còn khoẻ như hồi trẻ để thoả sức khám phá những chuyến đi kiểu đó”.

Cùng chung đam mê xê dịch, Cường và Cúc đã bén duyên từ chuyến đi đạp xe xuyên Việt bằng xe đạp năm 21 tuổi

Cùng chung đam mê xê dịch, Cường và Cúc đã bén duyên từ chuyến đi đạp xe xuyên Việt bằng xe đạp năm 21 tuổi

Anh chia sẻ, họ có thể là những người có kinh tế, thế nhưng lại không còn sự nhiệt huyết, xông xáo của tuổi trẻ và nuối tiếc vì đã không có trải nghiệm mà chỉ ở tuổi đôi mươi mới có thể làm được. Do vậy, nếu có thể cân bằng giữa đam mê và những yếu tố khác, chúng ta hãy thực hiện đam mê xê dịch của mình khi có cơ hội.

“Mình tin rằng, những trải nghiệm mà chúng ta tích góp hồi trẻ sẽ là hành trang quý báu cho hành trình sau này. Và biết đâu, những người bạn ta quen trong những chuyến đi đó sẽ là người đặc biệt theo ta suốt cả hành trình đến sau này. Nhưng sau tất cả, quan trọng nhất vẫn là vạn dặm bình an”, Hồng Cường gửi gắm.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES