Đêm nhạc “Từ Sergei Rachmaninov đến John Williams”

29/10/2017

Cuối tháng 10 này, những tác phẩm âm nhạc đã từng xuất hiện trên sân khấu opera thế giới và trong các bộ phim nổi tiếng như Schindler’s List, Scent of a Woman, Birdman…được trình diễn trong Đêm Nhạc “Từ Sergei Rachmaninov Đến John Williams”. Đêm nhạc diễn ra vào lúc 20h, 29/10, tại Nhà hát TP.HCM.

Mở đầu đêm diễn với phần Overture vở opera “Candide”, chuyển thể từ tác phẩm văn học của văn hào Pháp Voltaire. Năm 1957, đoạn Overture của “Candide” được New York Philharmonic Orchestra trình diễn với sự chỉ huy của nhạc trưởng Leonard Bernstein tạo nên tiếng vang lớn. Chỉ trong hai năm sau đó đã có hơn 100 dàn nhạc trình diễn lại phần Overture này. Đến nay, Overture của “Candide” vẫn là một trong những tác phẩm được các nghệ sĩ thế giới lựa chọn để trình diễn thường xuyên.

Tiếp nối âm nhạc opera sẽ là chùm tác phẩm nhạc phim với “Theme and Fantasy” của Nigel Hess (phim Ladies in Lavender), “Remembrances” của John Williams (phim Schindler’s List) và “Tango” của Carlos Gardel (phim Scent of a Woman) với sự tham gia của nghệ sĩ violin Vũ Việt Chương trở về từ Mỹ.

John Williams là một trong những nhà sáng tác nhạc nổi bật hiện nay. Âm nhạc của ông đã từng xuất hiện trong loạt phim Star Wars kinh điển, phim Superman, Harry Potter và cả Indiana Jones. Ông là cộng sự đắc lực về âm nhạc cho đạo diễn tài năng Steven Spielberg.

Ở phần hai, Nhạc trưởng Hector Guzman và Dàn nhạc HBSO sẽ trình diễn Bản Giao Hưởng Số 2, Cung Mi thứ, Op. 27 của Sergei Vasilievich Rachmaninov.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không chỉ là một nhà soạn nhạc có nhiều thành công lớn, Sergei Vasilievich Rachmaninov nổi danh là một trong những nghệ sỹ piano tài hoa nhất thời đại ông và được mọi người biết đến như một trong những đại diện lớn nhất của Chủ nghĩa Lãng mạn trong làng âm nhạc cổ điển Nga. Những ảnh hưởng đầu tiên của Tchaikovsky, Rimsky-Korsakov và những nhà soạn nhạc khác đã tạo cho ông lối viết hoàn toàn khác biệt. Trong đó, âm nhạc của Rachmaninov biểu lộ giọng thơ trữ tình, phóng khoáng, kết cấu khéo léo và âm sắc phong phú. Và biểu diễn với ông là không gian để khám phá tất cả những khả năng biểu cảm của piano.

Bản Giao Hưởng Số 2 của Rachmaninov cũng từng xuất hiện trong trailer của Birdman, bộ phim thắng giải Oscar năm 2015. Với những dấu ấn của âm nhạc trong điện ảnh, Đêm nhạc “Từ Sergei Rachmaninov Đến John Williams” sẽ là làn gió mới dành cho những khán giả yêu thích hòa nhạc cổ điển tại.

Nhà hát lớn TP HCM 

Số 7 Công trường Lam Sơn, Quận 1, TP.HCM

Tin: Bảo Khuyên - Ảnh: HBSO

 

RELATED ARTICLES