Sài Gòn sáng Xuân xanh gọi chào,

Sài Gòn trưa nắng Hạ xôn xao,

Thấp thoáng Thu khi chiều tà,

Đông đến trong đêm nhạt nhòa,

Sài Gòn có anh và có em,

Sài Gòn của ta thật là dễ thương.

Mấy câu thơ của thi sĩ Hồ Thi Ca cứ quanh quẩn trong đầu tôi mỗi khi Sài Gòn trở lạnh. Từ khi hội nhập trở thành một con sóng mạnh mẽ, Sài Gòn cứ đến mùa lễ hội lại được nhuộm xanh, nhuộm đỏ, những tone màu “phải có” của dịp Giáng sinh. Tối xuống, phố xá lên đèn, người người tấp nập, Sài Gòn trở nên rực rỡ và thời thượng hơn bao giờ hết.

Empty
Cum 1

Giáng sinh là dịp lý tưởng để chúng ta hẹn hò, tụ họp với người thân, gặp gỡ bạn bè. Trong tiết trời se lạnh ấy, bên nhau, san sẻ hơi ấm, âu là điều tuyệt vời nhất. Suốt những năm tháng hội nhập và phát triển, Sài Gòn mở ra nhiều cơ hội để người dân Thiên chúa giáo nói chung và tất cả mọi người nói riêng có thể tiếp cận bầu không khí lễ hội một cách trọn vẹn. Với nào là những thiết kế phố phường thay đổi hàng năm, nào là những sự kiện trình diễn văn nghệ ngay trên các con đường đã được nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Sài Gòn có thể được “nhuộm đỏ", có thể lung linh, rực rỡ hơn cả ban ngày, nhưng đâu đó trong những nẻo đường, nơi là mạch máu nuôi sống Sài Gòn qua từng ấy thời gian, vẫn có những ngóc ngách không bao giờ thay đổi. Có chăng là được phủ thêm một lớp màu của hoài niệm.

Vẫn còn đó những quán cóc lề đường, những xe hủ tiếu bán đêm chờ những cặp đôi lỡ xuất chiếu phim muộn, những góc nhỏ của những người lao động phổ thông mà ít nhiều trong thời buổi này, ta vô tình lướt qua. Đó chính là những góc tồn tại trong “mạch máu" nuôi sống Sài Gòn, bền bỉ và âm ỉ. Là thứ vẫn sẽ tồn tại ở đó, dù là hiện hữu hay chỉ còn trong ký ức. 

Những hoài niệm đó, tôi vừa bắt gặp tại cây Noel được đặt trang trọng trước sảnh của khách sạn Fusion Original Saigon Centre trong một buổi tối se lạnh. Chỉ trong một mét vuông, cả Sài Gòn những ngày xưa cũ như bừng tỉnh, sống động trong tôi đến lạ kỳ.

Headline 2 Fusion
Cum 2

Fusion Original Saigon Centre chính thức khai trương hoạt động vào tháng 7/2022. Là một khách sạn nằm tại vị trí đắc địa của thành phố, nơi đây tham vọng trở thành cầu nối của văn hoá Việt Nam với bạn bè quốc tế. Đó cũng chính là lý do vì sao Fusion Original Saigon Centre khoác lên mình màu áo mang phong cách truyền thống  nhưng không kém phần hiện đại.

Trong mùa lễ hội này, việc trang hoàng theo chủ đề cũng là một cách để các cơ sở lưu trú, trung tâm thương mại nỗ lực thu hút khách hàng. Nên không khó hiểu khi các cơ sở kinh doanh sẵn sàng chi nhiều tiền cho việc “chạy đua" này. Thế nhưng, tại Fusion Originals, giữa vị trí nổi bật nhất, xuất hiện một cây thông khiêm tốn nhưng vô cùng đặc biệt.

Thay vì dùng một cây thông bình thường và trang trí thêm những dải dây kim tuyến, những quả châu sáng hới thì cây thông của Fusion Original Saigon Centre lại là nơi tái hiện lại các góc nhỏ, giản đơn của Sài Gòn, nơi có những chiếc xích lô an tĩnh chờ khách, bếp lửa nghi ngút khói của một ngôi nhà cấp 4 hay những trứng vịt lộn trắng tinh nằm gọn trong quang gánh. 

Cum 3

Bất giác tôi nghĩ, Giáng sinh không đơn thuần là ngày lễ của một tôn giáo, đó là dịp để mọi người ngồi sát lại, sưởi ấm nhau bằng những câu chuyện trò, bằng những cái bắt tay, những cái ôm hay những lời hỏi thăm về một năm đầy biến động. Trong những góc nhỏ gói gọn trong một mét vuông ấy, tôi dám cá rằng bạn sẽ ít nhiều nhận thấy bản thân mình đã từng đứng trong bất kì bối cảnh và rồi bật cười vì những kỷ niệm hiện về ngay sau đó.

Thật khó mường tượng những hình ảnh bình dân này lại xuất hiện trong một không gian sang trọng như sảnh của một khách sạn 5 sao. Nhưng Fusion Original Saigon Centre đã làm rất tốt điều đó và khiến cho sảnh khách sạn, hay chi tiết hơn là một mét vuông nơi cây Giáng sinh trở thành điểm giao thoa hoàn hảo giữa những điều “mới" và “cũ".

Những câu thơ của thi sĩ Hồ Thi Ca lại ngâm nga trong đầu tôi:

Hai mùa mưa nắng, nắng mưa

Hai mùa vẫn nhớ bốn mùa…

Đúng vậy, Sài Gòn vốn chỉ có hai mùa nhưng chính vì sự nồng hậu, tinh thần cởi mở, không ngại hội nhập của con người nơi đây mà Sài Gòn bây giờ trở nên đa dạng và là mảnh đất giao thoa của nhiều nét đẹp văn hoá. 

Empty

Ẩm thực có lẽ là thứ ngôn ngữ tinh tế hơn để nói về văn hoá. Trong kí ức của tôi không hề có những món ăn đặc trưng của mùa Giáng sinh tại Sài Gòn. Những năm tháng ấy, điều đọng lại trong tôi là bữa cơm gia đình với những món ngon nóng hổi, ấm lòng. Lớn lên, khi có dịp đi chơi cùng bạn bè, những bữa tiệc đêm Giáng sinh có phần cầu kì hơn với các món Âu, món Á, các phong cách ẩm thực mới du nhập vào Việt Nam.

Tại Fusion Original Saigon Centre, sự giao hoà văn hoá không chỉ quẩn quanh nơi phòng khách mà nó còn được thể hiện khéo léo qua thực đơn mùa Giáng sinh này tại nhà hàng Miss Thu. Nếu bạn chưa biết qua về Miss Thu thì đây là nơi mà Fusion Originals kể lại các câu chuyện về sự giao thoa văn hoá bằng ẩm thực.

Vẫn là những món không thể thiếu trên bàn ăn của hầu hết các quốc gia trên thế giới vào dịp Giáng sinh. Mỗi món ăn như  sò điệp Sài Gòn; Khoai tây nghiền với nấm truffle hay Rau củ hữu cơ Đà Lạt… đều gợi nên một cái gì đó rất đỗi quen thuộc. 

Sự khéo léo trong cách chọn nguyên vật liệu và áp dụng phong cách ẩm thực đương đại chính là yếu tố khiến các món ăn của Miss Thu trở thành những “người kể chuyện văn hoá" hết sức tinh tế.

Ngoài món ăn, trong hai đêm 24/12 và 25/12, Fusion Original Saigon Centre cũng phục vụ các thực khách lẫn khách lưu trú những món đồ uống cocktail đặc biệt chỉ dành riêng cho dịp này. Những Quả cầu Giáng sinh; Ống khói đêm Giáng sinh hay Tiếng chuông Giáng sinh… với những bất ngờ thú vị đang chờ đón những vị khách quý.

Cum 4