Uzbekistan - một quốc gia thuộc lục địa Trung Á vẫn luôn là vùng đất huyền bí đối với mọi du khách trên thế giới. Ngoài những công trình kiến trúc độc đáo, nền văn hóa cổ xưa bậc nhất phương Đông thì Uzbekistan còn nổi tiếng nằm dọc trên “con đường tơ lụa” huyền thoại. Với hành trình vỏn vẹn 1 tuần khám phá Uzbekistan, Nguyễn Anh Tuân đã chỉ ra 3 điểm đến nhất định phải chinh phục khi đến đất nước này. 

Empty
Empty
Empty

Nguyễn Anh Tuân, hiện đang làm trong lĩnh vực kinh doanh. Anh vừa có hành trình đến Uzbekistan. Chuyến đi lần này của anh khám phá 3 nước Trung Á là Kyrgyzstan, Kazakhstan và Uzbekistan. Trong đó hành trình khám phá ở Uzbekistan kéo dài 1 tuần từ 30/8 đến 6/9. Và chuyến đi này anh đã đến 3 thành phố du lịch nổi tiếng của Uzbekistan là Samarkand, Bukhara và Khiva và 1 ngày để dạo quanh thủ đô Taskent trước khi trở về Việt Nam.

Uzbekistan nằm trên “Con đường tơ lụa” - tuyến đường thương mại cổ xưa nối liền giữa Trung Quốc với Tây Á huyền bí. Những thành phố lớn nằm trên con đường thương mại cổ xưa nhất loài người như Samarkand, Bukhara và Khiva luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách bởi các công trình kiến trúc đậm nét văn hóa Hồi giáo. Đây đều là di sản vật thể được UNESCO công nhận và bảo tồn một cách cẩn trọng. Đất nước Uzbekistan với thiên nhiên đa dạng bởi núi đá, sa mạc cháy bỏng, sông sâu và các thảo nguyên khô hạn.

Nằm ở trung tâm của Trung Á, Cộng hòa Uzbekistan nổi tiếng với vô số di tích kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên đáng kinh ngạc, cung điện nguy nga, tàn tích của các pháo đài văn minh cổ đại, các sự kiện văn hóa nổi bật, ẩm thực và các xưởng thủ công nổi tiếng…

Empty

“Điều ấn tượng đầu tiên khi đến Uzbekistan với anh có lẽ là sự sạch sẽ. Mọi con đường, ngõ ngách, bến tàu hay nhà ga đều rất sạch đẹp và không hề thấy rác. Khí hậu ban ngày hơi nắng một chút nhưng cũng không đến mức quá nóng, còn về tối thì cực kì mát mẻ và có chút hơi se lạnh”, Anh Tuân chia sẻ.

Ẩm thực Uzbekistan có lẽ là một trong những lý do “đáng” để đến thăm đất nước tuyệt vời này. Nền ẩm thực của Uzbekistan là sự pha trộn giữa ẩm thực Iran, Arab, Ấn Độ, Nga và Trung Quốc. Chỉ ở Uzbekistan, bạn mới có thể thưởng thức trọn vẹn những món ăn được chế biến theo phong cách truyền thống nổi tiếng khắp thế giới. Đặc điểm chung là trên bàn ăn ở Uzbekistan bao giờ cũng có những chiếc bánh mỳ hình tròn. 

Ở Uzbekistan, Hồi giáo chiếm đa số nhưng không phải là quốc giáo. Khác với nhiều quốc gia Trung Đông, phong cách ở Uzbekistan có phần thoáng hơn. Bạn có thể bắt gặp những phụ nữ trẻ mặc váy ngắn ra ngoài đường. Vốn là đất nước Hồi giáo nên rất nhiều người ra đền thờ cầu nguyện bất cứ lúc nào. 

Empty

Theo Anh Tuân, giá cả ở Uzbekistan thì cũng không quá đắt so với Việt Nam, đặc biệt đi taxi thì cực kì rẻ. Con người Uzbekistan cực kì thân thiện hiền lành và hiếu khách, đi đến đâu bọn mình cũng được người dân xin chụp ảnh cùng.

"Đến Uzbekistan, có 3 điểm mà du khách chắc chắn không nên bỏ lỡ là: Khiva, Bukhara, Smarkand. Đây là 3 thành phố mà anh đã đi qua, mỗi thành phố đều có một vẻ đẹp riêng và anh thực sự bị ấn tượng bởi những công trình kiến trúc cổ kính từ nhiều thế kỉ trước vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn", Anh Tuân cho hay.

Empty

Nếu như ở Samarkand có những nhà thờ và trường học Hồi giáo rất tráng lệ thì Bukhara nổi tiếng với tháp Kalyan Minaret - một biểu tượng của thành phố này. Còn Khiva thì có một thành cổ rộng lớn với rất nhiều di tích được UNESCO công nhận. Trong đó, thành phố để lại nhiều ấn tượng nhất với Anh Tuân là Samarkand. Những nhà thờ hay trường học Hồi giáo ở đây đều được bao phủ lên từ những mảnh gốm đầy màu sắc được phối màu và họa tiết một cách rất tinh xảo và bắt mắt.

Empty

Điểm đến đầu tiên trong hành trình đến đất nước Uzbekistan của Anh Tuân là thành phố Samarkand - thành phố cổ 3.000 năm tuổi nằm ngay giao lộ văn hóa trên con đường tơ lụa huyền thoại.

Empty

Nơi đây được ví như thiên đường hạ giới với quá khứ phát triển vượt bậc vào thời đại Timurid. Trái tim của thành phố là quảng trường Registan. Có những thành đường nhà thờ Hồi giáo tráng lệ với mái vòm xanh ngọc, lăng tẩm mang giá trị văn hóa lịch sử cùng những bức tranh tường khảm ngọc quý cùng hình trang trí nghệ thuật màu sắc luôn rực rỡ qua bao thăng trầm của lịch sử. 

Empty
Empty

Muốn lạc ở Samarkand cũng không thể vì đôi chân như cứ tự nhiên mải miết theo ba hướng chính của thành phố.

Samarkand với những công trình choáng ngợp như quảng trường Registan gồm ba học viện hồi giáo Tilla Kari, Ulugh Beg và Sher Dor; thánh đường Bibi Khanym; lăng mộ Gur Emir, khu phức hợp Shah-i-Zinda và đài thiên văn Ulug Bek.

Empty

Bukhara được coi là một "thành phố bảo tàng" khi sở hữu tới hơn 140 công trình kiến trúc mang tính lịch sử với khu vực trung tâm được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. 

Tháp Kalyan chính là tòa tháp với kiến trúc ấn tượng cao 48 m, là địa điểm dừng chân nổi tiếng nhất đối với khách du lịch khi đến với thành phố Bukhara, tòa tháp nằm trong khu phố cổ Bukhara cùng với những nhà thờ Hồi giáo. Ngoài không gian để người Hồi giáo cầu nguyện 5 lần mỗi ngày, tháp Kalyan Minaret còn được sử dụng như một đài quan sát thiên văn, hoặc đài quan sát quân địch trong một vài thời kỳ tiêu biểu.

Empty
Empty

Ngoài ra, Bukharam còn lãng mạn với các học viện hồi giáo Abdulaziz Khan, Nadir Divan-Begi và Ulugh Beg; quảng trường Kalyan; chợ mái vòm Toqi Telpak Furushon; Chor Minor, học viện hồi giáo, thánh đường Magok-i-Attari và pháo đài Ark. 

Empty

“Trước khi trở về thủ đô Tashkent thì Khiva là điểm đến cuối cùng trên đất Uzbekistan. Khiva là Di sản Thế giới với một thành cổ rộng lớn được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Đây là một điểm đến rất đáng để ghé thăm và ngắm hoàng hôn ở đây cũng rất đẹp”, Anh Tuân nói.

Uzbekistan có 3 thành phố mang hơi thở của con đường tơ lụa cổ đại là Samarkand, Bukhara và Khiva. Trong đó, Khiva là thành phố ở xa nhất, nhỏ nhất nhưng lại là nơi mang đến cảm giác quay ngược về quá khứ nhiều nhất. 

Empty

Các dãy phố buôn bán cũng đẹp rực rỡ và phô bày được vẻ thịnh vượng. Từng công trình ở Khiva đều trang trí bằng cấu trúc gạch ghép cực kì tỉ mỉ. Mỗi ngóc ngách của thành phố đều là một phần của kho tàng kiến trúc vương giả.

Thành phố lâu đời Khiva giống như một bảo tàng "con đường tơ lụa" với không gian mở. Đằng sau những bức tường lớn là trung tâm thành phố nhỏ Itchan Kala. Đi bộ dọc theo các con phố cổ kính ở Itchan Kala, leo lên những bức tường bùn ấn tượng, ghé thăm lâu đài, lăng tẩm, nhà thờ và thưởng thức món ăn tại các quán hàng là những trải nghiệm không thể bỏ qua khi bạn tới nơi đây. Khiva thuộc trong số những trung tâm thương mại náo nhiệt, tấp nập, nơi chứng kiến những sự kiện vinh quang và huy hoàng.

Nhưng nơi đây cũng là bằng chứng khắc nghiệt cho cuộc sống trên sa mạc. Khiva từng là thành phố buôn bán nô lệ với những quy định và các hình thức trừng phạt vô cùng nghiêm ngặt. Vào thế kỷ thứ 9, Muhammad Ibn Musa al-Khwarizmi là người đã có công truyền dạy các kiến thức đại số và xây dựng lý thuyết về các thuật toán cho đời sau.

Có thể nói, Khiva là nơi mở ra một thế giới với nhiều thành tựu sáng chói nhất đồng thời cũng cất giấu những bí mật sâu xa nhất trên con đường tơ lụa.

Empty

Chuyến đi ở Uzbekistan lần này của Anh Tuân không gặp phải khó khăn gì nhiều, có chăng chỉ là hành trình di chuyển bằng tàu đêm từ Bukhara đến Khiva hơi vất vả do đặt vé tàu hơi muộn nên không thể chọn vé giường nằm và phải ngồi cả đêm.

Ngoài ra, Anh Tuân cũng đưa ra một vài lưu ý và bí kíp bỏ túi cho khách Việt khi đi du lịch tại Uzbekistan. Trước khi đến Uzbekistan thì bạn nên tìm hiểu kĩ và lên lịch trình cụ thể về các địa điểm du lịch và di tích ở mỗi thành phố. Bởi mỗi nơi đều có rất nhiều các điểm tham quan, di tích đền đài để tránh bị lạc đường. Đa số người dân Uzbekistan theo đạo hồi, vì vậy khi ghé thăm các công trình ở đất nước này du khách nên lựa chọn trang phục lịch sự. Không nên mặc quần áo quá ngắn hay hở vai hở tay. 

Empty