Sapa vào độ cuối năm có lẽ là lúc đẹp nhất để thưởng ngoạn nơi đây. Thời tiết dần lạnh sâu. Núi đồi, bản làng, rừng thông lấp ló sau hàng mây giăng phủ. Những biến đổi của du lịch và thời đại, đôi khi khiến một vùng đất đậm tinh thần văn hóa Tây Bắc dần mai một. Nhưng ở nơi cao nhất của xứ sở hoang hoải đó vẫn có một khu nghỉ dưỡng lưu trữ được những nét đẹp văn hóa nguyên sơ.

Sau chuyến đi nghỉ dưỡng tại Ville De Mont Mountain Resort vào tháng 10, nhà thiết kế váy cưới Lek Chi đã chia sẻ về trải nghiệm: “Cảm nhận đầu tiên là khu nghỉ dưỡng nằm ẩn mình giữa rừng Samu trầm mặc nhìn xuống thung lũng sương giăng giăng, tĩnh lặng, quả là một chốn đi nghỉ tuyệt vời. Khác hẳn với những khách sạn hay resort thường thấy ở trung tâm Sapa. Nơi đây với những biệt thự tựa như ngấm màu thời gian hoà quyện với không gian rừng núi đem lại cảm giác vừa ấm áp lại vừa bình yên. Thiết kế của các villa trong khu nghỉ được đầu tư kỹ lưỡng từng chi tiết, cao cấp nhưng lại không màu mè, bóng bảy”.

Ville De Mont Mountain Resort là khu nghỉ dưỡng núi cao nhất Sapa ở độ cao 1.550 m so với mặt nước biển, nằm trong rừng thông Samu trăm tuổi, sở hữu tầm nhìn bao trọn thung lũng Mường Hoa. Nơi đây lưu trữ những nét văn hóa lâu năm của vùng đất Sapa thông qua kiến trúc, dịch vụ và cả những nhân viên bản địa tận tụy với công việc.

Empty
Empty

Mỗi ngày, Má A Cả (32 tuổi), người thôn Má Tra, xã Sa Pả, thường thức dậy từ 4h sáng để chuẩn bị và sẽ bắt đầu công việc tại phòng bánh của Ville De Mont Mountain Resort sau đó một tiếng. Anh tự tay làm các loại bánh, sắp xếp, bày biện quầy bánh thật đẹp mắt và sau đó sẽ kiểm tra để đảm bảo mỗi loại bánh luôn đầy đủ, phục vụ những du khách.

“Những lúc mình đi kiểm tra quầy bánh được khách hàng khen là bánh rất ngon. Mình cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc và tự hào về món bánh của mình, cảm thấy mình đã làm tốt công việc” - Má A Cả chia sẻ xen lẫn sự tự hào.

Lý Thị Vang (22 tuổi), người dân tộc H’Mông bản địa Sapa, hiện đang làm lễ tân tại khu nghỉ dưỡng Ville De Mont Mountain Resort: “Ban đầu em thử làm hướng dẫn viên nhưng làm được hai tuần em thấy không phù hợp vì không đủ sức khỏe đi xa mỗi ngày, vậy nên em làm lễ tân. Làm việc ở Ville De Mont Mountain Resort, các bạn đều là người đồng bào dân tộc nên tiếp xúc và làm việc cũng dễ dàng và giúp em hòa nhập nhanh hơn”.

Văn hóa không đến từ những thứ hoa mỹ hay những lời sáo rỗng về việc bảo tồn. Văn hóa đến từ những con người, những con người dân tộc thiểu số đã ở nơi này từ hàng trăm năm. Họ hiểu vùng đất từ những thứ nhỏ nhặt, từng cây hoa, con cá, dòng sông, vách núi... giúp du khách biết thêm bản sắc Sapa. Ưu điểm là thế nhưng để nhân viên bản địa có thể cung cấp dịch vụ tinh tế, ân cần như hiện tại, ban quản lý cũng gặp không ít khó khăn trong công tác đào tạo.

Đại diện Ville De Mont Mountain Resort chia sẻ: “Ở Ville De Mont Mountain Resort luôn hướng đến mục tiêu lấy những người dân bản địa làm trung tâm phát triển du lịch, có 90% nhân viên là các bạn dân tộc thiểu số, nói tiếng Kinh còn ngọng nghịu nên khi làm việc, ngoài hướng dẫn đào tạo, thì phải cầm tay chỉ việc, làm gương, và làm đi làm lại rất nhiều lần giúp các bạn có thể hiểu và làm đúng”.

Empty

Bên cạnh lòng hiếu khách, nhiệt tình và sẵn sàng chia sẻ những nét văn hóa bản địa đặc sắc, mỗi nhân viên tại khu nghỉ sẽ được tham gia khóa đào tạo ít nhất từ 3 đến 6 tháng trước khi chính thức bắt đầu công việc ở vị trí của mình. Trong thời gian này, họ sẽ được trang bị những kiến thức trong ngành dịch vụ, khách sạn để trở thành những nhân viên mang phong cách phục vụ sang trọng, thanh lịch, ân cần và tinh tế, đúng như tinh thần của Ville De Mont Mountain Resort muốn mang tới mỗi vị khách của mình khi họ trải nghiệm nghỉ dưỡng tại đây. Du khách khi vừa đặt chân đến thôi, cũng dễ dàng cảm thấy sự nồng hậu, ân cần như đón người bạn hữu lâu năm không gặp, vừa đi một hành trình xa để quay lại vùng núi cao này hàn huyên vài bữa. 

Chỉn chu trong từng chi tiết, tâm huyết và sáng tạo khi mang những nét văn hóa đặc sắc của người bản địa kết hợp với phong cách phục vụ hiện đại, thân tình, Ville De Mont Mountain Resort đã tạo được dấu ấn rất riêng biệt giữa núi rừng Tây Bắc - Một khu nghỉ dưỡng không chỉ khiến du khách được thỏa mãn bởi cảnh quan, bởi những nét kiến trúc độc đáo mà còn là nơi đưa họ đến với những nét nguyên sơ nhất của văn hóa bản địa.

Empty
Empty
Empty

Có lẽ, du khách chọn Sapa làm điểm đến là những người luôn muốn tìm kiếm nét đẹp văn hóa nơi núi rừng, muốn thêm gần gũi thiên nhiên sau những xô bồ tấp nập nơi phố thị. Đứng trước “tác phẩm” kỳ công Ville De Mont Mountain Resort, người ta dễ rung động bởi những cảm xúc mà nơi đây mang lại. Một khu nghỉ mang phong cách hòa trộn giữa kiến trúc đương đại và kiến trúc bản địa Sapa, là những nếp nhà ngói theo phong cách của người H’ Mông trầm mặc màu xưa cũ, lấp ló dưới màn sương mờ che phủ. Du khách dù chọn villa nào cũng sẽ được hưởng thụ cảnh quan tự nhiên xinh đẹp, với khung cửa đưa tầm nhìn ngắm trọn thung lũng Mường Hoa hùng vĩ, mây giăng giăng phủ.

Để hình thành nên một khu nghỉ với diện mạo và kiến trúc ấn tượng như hiện nay, đó là tâm huyết của những người mong muốn làm nên một tác phẩm tuyệt vời như một dấu ấn riêng biệt nhưng vẫn giữ được sự tổng hòa và giao thoa giữa thiên nhiên núi rừng kỳ vĩ. Như bản Quy hoạch Sapa năm 2004 với sự giúp đỡ của nhóm chuyên gia quy hoạch người Pháp từ Trường ĐH Bordeaux, Ville De Mont Mountain Resort được đánh giá rất cao, bởi sự trân trọng của nhà kiến tạo đối với vẻ đẹp của sườn Nam núi Hàm Rồng, thung lũng Mường Hoa và dãy Hoàng Liên Sơn.

z3851422397313_896e9a58f7aaf5bf621d8d504b26818f

Trong quá trình xây dựng, những khối đá trắng tự nhiên khổng lồ và rừng thông hàng trăm năm tuổi vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Với kiến trúc đương đại từ gỗ, đá, những căn biệt thự phong cách boutique Ville De Mont Mountain Resort là biểu tượng và “mã gen” của một vùng đất thấm đẫm văn hoá và nét đẹp nguyên sơ, vừa lãng mạn vừa hùng vĩ, vốn đã nức tiếng từ những năm đầu thế kỉ 19 cho đến mãi về sau. Trong một buổi chiều mây giăng tĩnh mịch, khi bạn dạo bước chậm và ngắm nhìn những kiến trúc độc đáo, sẽ thấy mình như nhân vật chính trong các câu chuyện cổ tích, trót yêu rồi lạc vào chốn thần tiên mê mẩn, quên đi thời gian thực tại và những bộn bề lo toan. 

Vẻ ngoài thì kỹ vĩ, ấn tượng như vậy, nhưng khi bước vào bên trong, bạn cũng sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi sự chỉn chu đến từng chi tiết mà mỗi căn villa mang đến. Mỗi căn biệt thự đều có lò sưởi củi được lấy ý tưởng từ bếp lò trong căn nhà của đồng bào dân tộc. Các vật dụng bàn ghế, giường tủ đóng mộc từ chất liệu gỗ tần bì kết hợp những trang trí từ thổ cẩm, ấm áp chào đón và nâng niu cảm xúc cho người khách dù chỉ là ghé thăm hay lưu trú. Đêm, nếu bạn không ngủ được vì không muốn ngày nghỉ của mình kết thúc nhanh. Hãy thử cho vài củ khoai vào lò sưởi. Trong lúc đợi, bạn có thể pha ấm trà, ngả lưng lên sofa đọc vài quyển sách cũ trên kệ, tận hưởng những phút giây thư giãn có lẽ đã lâu rồi bạn chưa có được. 

Với những ai yêu nghệ thuật, chắc hẳn sẽ đặc biệt thích thú ngắm nhìn những bức tranh được khéo léo làm nên từ vải thổ cẩm, vỏ cây, quả thông khô, hay từ chính những vụn gỗ của quá trình thi công được “người nghệ sĩ” sử dụng lại. Thổ cẩm cũng một lần nữa được sử dụng trang trí thêu lên những chiếc vỏ gối bằng vải lanh dệt tay của người đồng bào, vỗ về chủ nhân vào giấc ngủ ngon sau bữa đêm nhẹ đã ấm bụng.

Empty
Empty

Khi được hỏi về phong cách phục vụ tại khu nghỉ dưỡng, nhà thiết kế Lek Chi cũng có những cảm nghĩ riêng: “Nhà hàng của Ville De Mont Mountain Resort với phương châm đặc biệt là dùng các nguyên liệu tự nhiên của Sapa làm nên những món ăn vô cùng ngon miệng, sáng tạo, vừa lạ vừa quen mà bạn chưa từng được thử ở bất cứ đâu. Đối với mình, đây là một nơi đáng đến cho kỳ nghỉ, thưởng thức một bữa ăn mang đậm bản sắc địa phương mình thích nhất bữa ăn có 7 món làm từ cá. Không gian Nhà hàng bên thung lũng vừa mang nét đương đại mà vô cùng thân thuộc bởi những trang trí dấu ấn văn hóa bản địa, cùng sự hồn hậu mến khách của mỗi nhân viên khu nghỉ là một trải nghiệm đặc biệt”.

Ở Ville De Mont Mountain Resort, nét đẹp văn hóa không chỉ ở trong kiến trúc mà còn nằm trong từng món ăn, các hoạt động trải nghiệm, sự kiện diễn ra tại nơi đây. Trải nghiệm độc đáo nhất có lẽ là chương trình nghệ thuật kết hợp thưởng thức ẩm thực mang tên Tus De Liab Cabaret.

z3861079906505_010763d97fd4e4b69417d0c30f554383

Nơi đây, những vật liệu thô sơ bản địa, thiên nhiên, con người, cảnh vật, nước non… sẽ được mô phỏng thú vị độc đáo qua sự sáng tạo của các nghệ sĩ, nghệ nhân. Thực khách sẽ cùng trải nghiệm nghệ thuật Tây Bắc từ những điều giản dị nhất như lời hát trên lưng gùi đồng bào, thấy tiết tấu qua chiếc váy của thiếu nữ, chiếc khèn của người đàn ông… đồng thời cũng thưởng thức những món ăn của người bếp trưởng 20 năm kinh nghiệm, cùng triết lý “Tự nhiên trả về với tự nhiên”. Tất cả mọi yếu tố hòa quyện và kích thích từng giác quan, cảm xúc của khán giả tham dự.

Minh Trang, một vị khách tham dự chương trình đã có những phải hồi tâm đắc với ban tổ chức: "Không ngoa khi nói rằng show diễn Tus De Liab Cabaret là nơi hội tụ những điều đặc biệt. Một điều mình cảm thấy rất may mắn là đến Ville De Mont đúng ngày show được tổ chức, và mình đã có một trải nghiệm nghệ thuật kết hợp với ẩm thực vô cùng độc đáo, mãn nhãn. Không gian ấn tượng được tạo thành từ âm thanh đàn dây vang lên trong vắt, mùi hương gỗ củi sưởi ấm cả không gian".

z3851430193207_a5bb9efc398ef7fa1c0e4ddf64e1afc1
z3851502232702_9544bc3590424a04b639e099607baf0e

Nếu đã đến Sapa và Ville De Mont Mountain Resort, du khách cũng không thể bỏ qua trải nghiệm tắm thảo dược cổ truyền của người Dao đỏ. Nước tắm Dao đỏ tại khu nghỉ dưỡng được làm từ những loại lá, rễ, thân cây dược liệu tươi do chính tay người dân tộc Dao đỏ ở Tả Phìn hái từ trên rừng. Với hàng chục loại cây thảo dược như hồi, áp chúa dâu… Nước tắm Dao đỏ được đóng trong những chai thủy tinh và đặt sẵn trong phòng tắm của từng căn biệt thự, sẵn sàng phục vụ du khách tắm, ngâm mình hoặc ngâm chân sau một ngày khám phá, trải nghiệm.

Empty
Empty

Trân trọng và bảo tồn các yếu tố văn hóa bản địa, thiên nhiên nguyên sơ, phát triển bền vững đi cùng với thiết kế kiến trúc độc đáo, dịch vụ trải nghiệm đẳng cấp đã mang đến cho Ville De Mont Mountain Resort hàng loạt các giải thưởng quốc tế danh giá.

Tháng 9/2022, Ville De Mont Mountain Resort vừa được vinh danh "Asia's Leading Lifestyle Resorts" (Khu nghỉ dưỡng có phong cách độc đáo hàng đầu châu Á. Tháng 10/2022 khu nghỉ được đề cử World's Leading Lifestyle Resorts (Khu nghỉ dưỡng phong cách hàng đầu thế giới) như một sự công nhận của các tổ chức, chuyên gia quốc tế tại giải thưởng du lịch quốc tế danh giá World Travel Awards. 

Ngày 24/10/2022 vừa qua, VDM tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng World Luxury Awards với hạng mục Luxury Cultural Resort 2022 - hạng mục dành cho khu resort độc đáo, đẳng cấp và mang đậm tinh thần văn hóa bản địa, và được đề cử hạng mục Vietnam's leading Sustainable Resort (Khu nghỉ dưỡng bền vững hàng đầu Việt Nam) tại giải thưởng Best Hotel Resort.

Có lẽ dịp cuối năm này, bạn sẽ đến Ville De Mont Mountain Resort để trải nghiệm thử. Đó có thể là một buổi chiều, trong không gian núi rừng Sapa, bên người thương giữa làn mây phủ, cùng ngả mình trên ghế cụng ly vang, ngân nga theo những giai điệu du dương, nhấm nháp từng khoảnh khắc bên nhau đón mặt trời hay chào một ngày đang lùi dần sau rặng thông Samu. Những cảm xúc yên bình ấy cứ thế len lỏi trong từng thớ tri giác, để ta như yêu hơn vùng đất này, yêu hơn mỗi phút giây được hòa mình với thiên nhiên và cảnh quan tuyệt hảo mà Ville De Mont Mountain Resort ưu ái chiều chuộng ta. Trở về thành phố, đong đầy kỷ niệm và cảm giác muốn được trở về nơi chốn như đã trở nên quen thuộc, để tìm chính mình nhỏ bé nhưng nguyên sơ giữa đất trời Tây Bắc. Khu nghỉ đã khiến ta yêu từ lần đầu như thế!

z3851431611376_19cae444771739beb4f29abe8b6944d7