Nhờ sự thay đổi vũ bão của công nghệ và du lịch, nhiếp ảnh gia đã trở thành nghề hấp dẫn với nhiều trải nghiệm thú vị và mức thu nhập cao. Đây cũng là nghề nghiệp thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Vậy làm thế nào để bắt đầu hành trình trở thành một nhiếp ảnh gia du lịch, cùng Travellive theo chân Ngô Huy Hòa (37 tuổi, Hà Nội) để tìm hiểu ngay sau đây:

Ngô Huy Hòa hay Hachi8 từng là thạc sĩ kiến trúc và hành nghề được 5 năm thì bỏ ngang để theo nghiệp sản xuất hình ảnh du lịch. Nhiều năm sau bước ngoặt, cuối cùng anh cũng trở thành một nhiếp ảnh gia du lịch có tiếng trong ngành.

“Với niềm đam mê chụp hình cũng như sở thích xê dịch, du lịch bụi tôi đã chuyển hướng dần... Đó là một quá trình dài” - Ngô Huy Hòa chia sẻ.

Empty
Empty
Empty

Lúc bắt đầu khi đã gần 30 tuổi, Ngô Huy Hòa chưa có nhiều kinh nghiệm hay kiến thức về nhiếp ảnh mà chỉ có đam mê du lịch cháy hừng hực. Với số vốn nhỏ tiết kiệm khi làm kiến trúc, anh quyết định mua thiết bị và lên các diễn đàn để học tập kinh nghiệm từ những người đi trước.

Nhiều người loay hoay nửa đời mới biết mình thích nhưng chỉ số ít dám học lại từ đầu để theo đuổi đam mê. May thay, Ngô Huy Hòa nằm trong số ít.

Ngô Huy Hòa chia sẻ bức ảnh mình chụp trên các diễn đàn nhiếp ảnh lâu năm để xin lời khuyên. Đồng thời, anh tham gia cộng tác làm báo ảnh, triển lãm ảnh. Khi đó, mật độ các chuyến đi dày đặc, có nhiều tháng không ở nhà. 

Dồn tâm huyết, anh sản xuất cuốn sách ảnh đầu tiên về trải nghiệm xuyên Việt với nhan đề “Bước chân Việt Nam – 4 cực 1 đỉnh”. Cuốn sách xuất bản đúng dịp anh 30 tuổi, kỷ niệm hai năm bước chân vào ngành nhiếp ảnh.

Empty
Empty
anhhoa 6

Công việc nhiếp ảnh du lịch đòi hỏi phải di chuyển nhiều địa điểm, nhờ đó các trải nghiệm đến rất tự nhiên. Đó có thể là trải nghiệm trekking nhiều ngày trên núi cao, đi thuyền lênh đênh ngoài biển, nhảy dù lượn, chèo sup, lái xe chạy dọc đất nước.... những trải nghiệm mà người khác hiếm khi có được.

Nhưng công việc nhiếp ảnh du lịch cũng không chỉ có màu hồng mà còn cả cả những mảng xám, khó khăn trong đó.

Đây là một công việc đòi hỏi sự sáng tạo và nguồn cảm hứng lớn. Nhiếp ảnh gia phải luôn di chuyển để có những bức hình đẹp, đánh đổi cuộc sống riêng. Khi đó, du lịch không còn đơn thuần nghỉ ngơi mà đó còn là lúc công việc bắt đầu.

Ngoài ra thì luôn phải cập nhật thiết bị mới, công nghệ tốt hơn. Việc bay flycam vừa dễ lại vừa khó, dễ vì tự do di chuyển nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro bất ngờ.

“Tôi đã từng rơi flycam quá nhiều đến nỗi không đếm nổi, thậm chí cuối năm 2021 tôi rơi flycam đến 3 lần. Các yếu tố bất lợi cho việc ghi hình bằng flycam có thể kể đến như gió to, mất sóng, các chướng ngại vật bất ngờ.” - Ngô Huy Hòa chia sẻ.

Empty
Empty

Để trở thành nhiếp ảnh gia du lịch, phẩm chất đầu tiên là ham hình và có tiêu chuẩn cao với công việc. Đối với Ngô Huy Hòa, điều kiện thời tiết càng khắc nghiệt sẽ lại càng có những khung cảnh kỳ vĩ, khác lạ.

Các bạn trẻ muốn có những bức ảnh đẹp phải cực kỳ chăm chỉ và sáng tạo mới tạo ra được hướng đi thành công. Đơn giản như thường xuyên phải dậy thật sớm, lựa chọn những khung cảnh lúc chạng vạng để ghi hình. Nhiếp ảnh gia đến những nơi ít ai dám tới bằng cách đi bộ leo núi hoặc phải lái xe nhiều ngày giờ với đường đèo quanh co. Đây là phẩm chất thứ hai.

Hiện tại có rất nhiều bạn trẻ hay mọi người đều có thể dễ dàng mua và có thiết bị. Nhưng nhiếp ảnh du lịch đòi hỏi bạn trẻ phải dấn thân nhiều hơn là sử dụng công nghệ. Khung cảnh có sức sống và truyền tải cảm xúc là từ chính trải nghiệm thật. Chính sự dấn thân mới là phẩm chất tạo ra sự khác biệt.

“Hãy đi, trải nghiệm và lấp đầy tâm trí của mình bằng những cảm xúc tích cực. Chính những trải nghiệm sẽ kiến tạo cho bạn một cuộc sống chất lượng, cho dù bạn làm bất cứ điều gì.” - Ngô Huy Hòa chia sẻ.

Infobox: Ngô Huy Hòa, cung Bảo Bình, món ăn yêu thích khoai tây chiên, chả lá lốt. Câu nói yêu thích: "Người hạnh phúc không phải là người có mọi thứ mà là người luôn nỗ lực hết mình cho những gì gặp trong cuộc sống". Cuốn sách yêu thích nhất là “Một mình giữa đại dương”. Anh từng hợp tác với tạp chí Travellive trong sự kiện Amazing Tour Thổ Nhĩ Kỳ.

 
Empty
Empty