Xu hướng du lịch một mình (solo travel) được nhắc nhiều tại Việt Nam từ năm 2019. Điều thú vị là xu hướng này thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Họ có địa vị xã hội, thành thạo công nghệ và tài chính dư dả.

Khoảng chục năm về trước, việc phụ nữ xách ba lô đi du lịch một mình (solo travel) vẫn còn là hiện tượng hiếm hoi. Những người thân cận thường bày tỏ sự lo lắng và hoài nghi khi nghe kế hoạch đi du lịch một mình của ai đó, thậm chí nảy sinh suy nghĩ không mấy tích cực. Ngày nay, khi số đông phụ nữ Việt Nam được trang bị nguồn thông tin đa chiều thì chuyến đi du lịch một mình đã dễ dàng hơn rất nhiều. 

Theo báo cáo “Du lịch một mình: Xu hướng mới nổi trong cộng đồng du lịch Việt Nam” từ The Outbox Company năm 2019, số lượng nữ giới đi du lịch một mình gấp đôi nam giới, chủ yếu thuộc thế hệ 8X và 9X. Người tham gia du lịch một mình vì muốn thư giãn, giảm căng thẳng và gặp gỡ những người bạn mới.

Empty

Đầu năm nay, chị Cecilia Anh Vân - Personal Branding Coach (ACC/ICF) sinh sống tại Hà Nội thu xếp công việc, bắt đầu hành trình độc hành từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Đất Mũi (Cà Mau), đi qua 28 tỉnh thành ven biển bằng chiếc Honda Dream tem lửa của bố tặng trong quãng thời gian 3 tháng. Đi khắp các vùng miền, chiêm ngưỡng những cảnh đẹp chưa từng thấy, gặp gỡ những người chưa từng quen là ước mơ mà chị ấp ủ từ khi lên 18 tuổi. Mất khoảng 6 tháng để chị chuẩn bị toàn bộ chi phí theo kế hoạch đã lên từ năm 2017. 

Empty

Áp lực từ guồng quay cuộc sống bận rộn trong xã hội hiện đại đã khiến nhiều gia đình, nhóm bạn bè khó có thể sắp xếp thời gian, thống nhất chi phí cho một chuyến du lịch cùng nhau. Vì lẽ đó, nhiều phụ nữ Việt lựa chọn du lịch một mình (solo travel), không phụ thuộc và không phải chờ đợi người khác. Đi một mình nhưng họ vẫn có thể chia sẻ hành trình và tương tác với mọi người thông qua nhiều nền tảng mạng xã hội. 

Độc giả Nguyễn Thu Thảo – Chuyên viên truyền thông một công ty bất động sản tại Đà Nẵng cho biết, chị đi du lịch một mình lần đầu ở tuổi 25 và rong ruổi khắp các ngả đường miền Tây Nam Bộ hồi cuối năm 2021. Trong chuyến đi, chị chụp ảnh, phỏng vấn và biên bài gửi đến nhiều tạp chí du lịch & đời sống. Với Thu Thảo, du lịch một mình giúp chị có thời gian để chiêm nghiệm về công việc, những mối quan hệ xã hội trong không khí yên tĩnh và không bị áp lực như thường ngày.

“Đi một mình kiểu ngẫu hứng, tôi có thể gặp những người bạn đồng hành cùng chí hướng. Chúng tôi chủ động kết nối với người dân địa phương để trải nghiệm văn hóa một cách tuyệt vời nhất. Tôi suy nghĩ, nếu bản thân có thể vượt qua cảm giác cô đơn ở nhiều hoàn cảnh thì không điều gì có thể làm khó mình được nữa”, chị Thu Thảo nói.

Empty

Dĩ nhiên, không thể phủ định rằng du lịch một mình tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trên các diễn đàn trao đổi, đông đảo du khách nữ ý thức được những tình huống bất lợi có thể xảy ra khi đến bất kỳ nơi đâu. Họ dành thời gian và công sức chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng, vẽ ra các phương án xử lý tình huống xấu và chấp nhận thử thách đưa bản thân bước ra khỏi vùng an toàn. Có nhiều chuyên trang du lịch nổi tiếng như Solo Traveller, Women on the Road, Hà là lạ - Người kể chuyện du lịch, Nhị Đặng… cung cấp thông tin chi tiết cho du khách đi một mình. Cả TripAdvisor - nền tảng hàng đầu về đánh giá du lịch toàn cầu cũng mở một diễn đàn riêng về chủ đề làm gì khi du lịch một mình.

Empty

Tại Việt Nam, đại dịch Covid-19 bùng phát đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng du lịch trực tuyến (OTAs) phục vụ nhóm khách nhỏ lẻ hay đi một mình như Traveloka, Klook, Tubudd,… Sự thành công của OTAs với lợi thế rất lớn về nguồn dữ liệu dồi dào, ưu đãi xuyên suốt và công nghệ hiện đại trong việc tối ưu hoá các sản phẩm, dịch vụ theo hướng cá nhân hoá và địa phương hóa nhu cầu trải nghiệm của du khách. 

Với khách nữ đi một mình họ có mong muốn gặp gỡ những người bạn mới. Từ đó, du khách sẽ có cái nhìn chân thật nhất về con người, văn hóa những nơi họ đặt chân tới. Đó là động lực mà chị Vũ Thị Thái An (Annie Vũ) cùng cộng sự sáng lập Tubudd vào năm 2017, với mong muốn xây dựng một nền tảng du lịch kết nối du khách và hướng dẫn viên bản địa (buddy), giúp cá nhân hóa chuyến đi theo nhu cầu và mang đến những trải nghiệm đậm chất địa phương nhất. Thông qua Tubudd, nếu du khách đã có sẵn lịch trình, buddy sẽ sắp xếp cho phù hợp. Hoặc chưa có lịch trình, buddy có thể thiết kế chuyến đi theo ý muốn của du khách với chi phí hợp lý. 

Empty
Empty

Du lịch một mình (solo travel) cũng là động lực đưa du khách tiếp cận gần hơn với trách nhiệm về môi trường và người dân tại điểm đến theo kiểu nhận thức “không ai bị bỏ lại phía sau”. Những vấn đề về dịch bệnh Covid-19, căng thẳng chính trị hay tình trạng nóng lên toàn cầu… xảy ra liên tục đã tác động không ít đến tâm lý và hành động của khách nữ du lịch một mình. Họ quan tâm nhiều đến việc mua sản vật, hàng hoá trực tiếp từ người dân địa phương mà không phải qua bất kỳ một đơn vị trung gian nào. Điều này giúp những người thợ thủ công được hưởng lợi ích kinh tế cao nhất từ hoạt động du lịch. 

Nhiều du khách nữ Việt Nam cân bằng tốt giữa sở thích đi du lịch một mình và lối sống thuần chay. Không chỉ gói gọn trong việc ăn uống, du khách theo lối sống thuần chay hạn chế sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm thời trang có thử nghiệm trên động vật tại nơi lưu trú hay không xem các loại hình giải trí liên quan đến khai thác sức động vật. 

Empty

“Khi đi một mình, tôi dễ dàng thực hiện bữa ăn rau củ hay mua sắm sản phẩm thuần chay tại các cơ sở do chính người dân địa phương làm chủ. Đó là cách thiết thực mà tôi có thể kéo giảm lượng khí carbon thải ra và đóng góp bền vững kinh tế điểm đến”, chị Nguyễn Bảo Ngọc - Giảng viên một trường đại học tại TP.HCM thường đi du lịch một mình cho biết.

Tóm lại là,

Giờ đây, cùng với OTAs, nhiều công ty lữ hành truyền thống đã nhanh chóng tham gia vào cuộc đua “chiều lòng” cộng đồng du khách nữ đi một mình (female solo travelers) vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ. Bởi lẽ, xu hướng sống trọn vẹn - tận hưởng bền vững giai đoạn hậu Covid-19 hứa hẹn khả năng du khách đi một mình sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho những trải nghiệm mới và cá nhân hoá hơn. Một điểm chung thú vị khác khi Travellive bắt gặp ở những nữ du khách tham gia phỏng vấn ngẫu nhiên là tuýp phụ nữ thành công và có địa vị trong xã hội, nhận thức cao và nguồn tài chính dư dả. Tham gia du lịch một mình nhưng họ không hoàn toàn đơn độc khi gặp được nhiều người có cùng điều kiện, thói quen và quan điểm sống trong suốt chuyến đi.

Empty