Đến lăng Khải Định khám phá công trình cuối cùng của triều Nguyễn

02/08/2022

Huế là vùng đất hội tụ nhiều công trình kiến trúc cực kỳ công phu, đặc sắc, kết hợp tinh xảo giữa nền văn hóa, kiến trúc Đông - Tây. Lăng Khải Định là một trong những điểm đến di tích lịch sử nổi bật của đất cố đô và còn mang giá trị văn hóa lịch sử của Việt Nam.

Huế được biết đến là kinh đô của nước ta dưới triều Nguyễn và luôn là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam. Với bề dày lịch sử, du lịch Huế thu hút bởi một nền văn hóa đặc sắc, những thắng cảnh thiên nhiên đẹp mê hồn cùng hàng loạt các lăng tẩm cổ kính. Mỗi lăng tẩm đẹp ở Huế đều ẩn chứa những giá trị vô giá về kiến trúc, lịch sử và trở thành niềm tự hào của mỗi người dân cố đô.

Lăng Khải Định là sự kết hợp kiến trúc giữa nét đẹp hiện đại và cổ điển với nhiều công trình đồ sộ, kỳ công thể hiện lối sống xa hoa của vua Khải Định khi còn đương thời.

Lăng Khải Định nhìn từ trên cao

Lăng Khải Định nhìn từ trên cao

Lịch sử hình thành

Lăng Khải Định hay còn được biết đến với tên gọi Ứng Lăng được xem là lăng tẩm nổi tiếng nhất tại Huế. Đây là lăng mộ của vua Khải Định, vị vua đời thứ 12 và cũng là vị vua tân thời nhất củ triều Nguyễn. Công trình lăng Khải Định được xây dựng mất 11 năm (từ 1920 đến 1931), tọa lạc trên núi Châu Chữ, thuộc xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10 km về phía Nam.

Lăng mộ vua Khải Định là một trong số các di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới vào năm 1993. Lăng được đánh giá là lăng mộ có kiến trúc nổi bật nhất, là công trình xây dựng cuối cùng của triều Nguyễn.

Lăng Khải Định có hình chữ nhật cao 127 bậc, với việc sử dụng nhiều vật liệu bê tông cốt thép, công trình kết hợp cả dòng kiến trúc truyền thống thời Nguyễn cùng nhiều trường phái kiến trúc ngoại lai, từ kiến trúc Pháp, các dấu ấn kiến trúc phương Tây mang phong cách Roman, Gothique đến kiến trúc của Ấn Độ giáo, Phật giáo... Các vật liệu xây dựng cho lăng đều được vua Khải Định cho người sang Pháp mua như sắt, thép, xi măng, ngói Ardoise… cho thuyền sang Trung Quốc, Nhật Bản để mua đồ sứ, thủy tinh màu nhằm thi công công trình.

Empty
Empty

Được ví là đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình sành sứ và thủy tinh, hầu hết các công trình trong lăng đều được điểm trang bằng 2 loại nguyên liệu này. Dưới ánh nắng vàng rực rỡ, những miếng thủy tinh phản chiếu tạo nên không gian vô cùng huyền ảo. Nhờ những đóng góp của các nghệ nhân Việt Nam đã đưa lăng Khải Định trở thành biểu tượng đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình sành sứ và thủy tinh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ấn tượng nhất chính là khu tẩm liệm của vua Khải Định với rất nhiều chi tiết thể hiện sự uy nghi, bề thế của vị vua này

Ấn tượng nhất chính là khu tẩm liệm của vua Khải Định với rất nhiều chi tiết thể hiện sự uy nghi, bề thế của vị vua này

Người thiết kế chính cho công trình này đó là nghệ nhân Phan Văn Tánh, là tác giả của 3 bức họa “Cửu Long Ẩn Vân” lớn nhất ở Việt Nam được trang trí trên trần của 3 gian nhà giữa trong cung Thiên Định. Không ai biết trong quá trình vẽ ông sử dụng chất liệu màu gì nhưng qua thời gian bức tranh không hề bị phai nhạt hay bị côn trùng đục phá. Đây thực sự là điểm nhấn độc đáo trong hệ thống tại lăng Khải Định mà mỗi du khách đến đây nên tận mắt chứng kiến một lần.

Nổi bật với kiến trúc được thiết kế công phu, tinh xảo đầy tính nghệ thuật, lăng Khải Định (Ứng Lăng) trở thành một trong những địa điểm được yêu thích khi đến Huế

Nổi bật với kiến trúc được thiết kế công phu, tinh xảo đầy tính nghệ thuật, lăng Khải Định (Ứng Lăng) trở thành một trong những địa điểm được yêu thích khi đến Huế

Điểm tham quan nổi bật trong Lăng Khải Định Huế

Có thể nói lăng vua Khải Định Huế là sự tổng hợp hài hòa của nhiều trường phái kiến trúc khác nhau, có sự kết hợp giữ nét kiến trúc cổ của Việt Nam lẫn tây phương. Bao gồm 5 điểm chính mà du khách nhất định phải khám phá khi đặt chân đến:

Cổng Tam Quan vào lăng Khải Định

Cổng Tam Quan nằm ở tầng thứ nhất của lăng, gồm 2 công trình chính là Tả Tòng Tư và Hữu Tòng Tự. Đây là nơi dùng để thợ tự các vị công thần có công với đất nước. Ngay từ chiếc cổng phần nào bạn cũng thấy được sự hoành tráng của nó. Và để đến được cánh cổng này, bạn cần vượt qua 37 bậc thang trong tổng số 127 bậc của lăng.

Nghệ thuật khảm sành sứ vô cùng tinh xảo, ấn tượng, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ để tạo nên một thiết kế tổng thể vô cùng ấn tượng

Nghệ thuật khảm sành sứ vô cùng tinh xảo, ấn tượng, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ để tạo nên một thiết kế tổng thể vô cùng ấn tượng

Nghi Môn và sân Bái Đính

Đi thêm 29 bậc thang nữa bạn sẽ tới với khu vực Nghi Môn và sân Bái Đính nằm ở tầng thứ hai của lăng Khải Định Huế. Nơi này nổi bật với hai hàng tượng quan văn, quan võ được tạc như người thật, một mô hình đặc trung khiến du khách ai cũng bất ngờ khi tận mắt nhìn thấy.

Cung Thiên Định - vị trí cao nhất của lăng Khải Định Huế

Nằm ở tầng thứ 5 vị trí cao nhất của lăng là cung Thiên Định được xây dựng công phu và tinh xảo. Cung có hình chữ nhật, dưới nền lót bằng đá cẩm thạch và toàn bộ nội thất bên trong đều được đầu tư trang trí bằng những bức phù điêu ghép từ sành sứ và thủy tinh vô cùng tinh xảo và đẹp mắt. Tất cả toát lên vẻ trang trọng, tăng thêm phần hấp dẫn cho lăng.

Điện Khải Thành – nơi đặt án thờ vua Khải Định

Đây là nơi đặt án thờ vua Khải Định. Điện được đúc bằng bê tông sơn màu đồng, các họa tiết trang trí trang trí xung quanh cũng mang một màu vàng như cung điện. Bên trên có bức hành đề khắc tên là Khải Thành Điện, bên dưới điện này đặt thi hài của vua.

Tượng đồng vua Khải Định bên trong lăng

Tượng đồng vua Khải Định đặt tại Ứng Lăng, như một hiện vật quý báu về các vua nhà Nguyễn. Đồng thời thông qua đây giúp thế hệ sau có được một hình dung sống động về diện mạo của vị vua này lúc sinh thời.

Sau gần 100 năm tồn tại, đến nay lăng vua Khải Định đã trở thành một điểm du lịch đặc sắc của cố đô Huế, rất hiếm du khách đến thăm cố đô có thể bỏ qua công trình kiến trúc này. Nét đặc biệt, độc đáo của công trình vẫn luôn khiến du khách cả trong và ngoài nước trầm trồ, ngạc nhiên.

Empty

Lăng Khải Định là công trình kiến trúc cuối cùng của triều Nguyễn và cũng là lăng nổi bật nhất trong số các lăng tẩm đẹp ở Huế, thu hút rất đông du khách đến tham quan. Dù có diện tích khiêm tốn nhưng đây lại là công trình tiêu tốn nhiều tiền của, công sức nhất trong quá trình xây dựng. Lăng Khải Định không chỉ được xem là lăng tẩm đẹp nhất mà còn hội tụ rất nhiều điều khiến du khách không thể bỏ qua mỗi khi đến thăm thành phố thơ mộng này.

Thông tin thêm

Lăng Khải Định

Địa chỉ: xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10 km về phía Nam

Vé vào cửa:

Giá vé người lớn: 150.000 VNĐ/lượt

Giá vé trẻ em: 30.000 VNĐ/lượt.

Phương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES