Đến Lào vui hội That Luang

12/11/2018

Hàng năm, cứ vào trung tuần tháng 12 Phật lịch (thường vào tháng 10 hoặc tháng 11 dương lịch), người dân Lào từ khắp mọi miền đất nước lại đổ về thủ đô Vientiane tham gia lễ hội That Luang. Năm nay, lễ hội That Luang sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến hết ngày 22/11/2018.

Lễ hội That Luang là lễ hội Phật giáo lớn nhất và quan trọng nhất trong năm của người Lào. Lễ hội được tổ chức tại Pha That Luang và thường kéo dài trong một tuần.

That Luang tiếng Lào có nghĩa là “Tháp Lớn”. Tương truyền, That Luang được xây dựng vào năm 236 Phật lịch. Với lối kiến trúc mang đậm nét văn hóa và bản sắc Lào, That Luang từ lâu đã trở thành biểu tượng của dân tộc Lào, đồng thời thể hiện một phần giáo lý của đạo Phật. Hàng năm, lễ hội That Luang (Bun That Luang) được nhân dân trong nước cũng như người Lào ở hải ngoại hào hứng đón chờ.

THAT_LUANG_FESTIVAL-29

Lễ hội này từ lâu đã được coi là ngày hội của sự đoàn tụ, đoàn kết dân tộc, là sự kiện hàng năm và có ý nghĩa quan trọng cả về văn hóa, lịch sử và tâm linh.

17054905981_63ac55fc86_b

Một trong những nét chính của phần lễ That Luang là lễ rước Phạ Sạt Phơng (lễ rước tháp) từ chùa Mẹ Xỉ Mương tới That Luang. Phạ Sạt Phơng là một mô hình kiến trúc đền thờ được làm bằng chất liệu xốp, xung quanh gắn hoa làm bằng sáp ong màu vàng rực rỡ. Trên chóp cắm chín bông hoa sen trắng, xung quanh tháp có các tua dây kết hoa hoặc tiền bạc có ý nghĩa giống như tập tục đốt nhà cửa, tiền bạc… cho người đã khuất của người Việt Nam.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Boun-That-Luang-Festival-1

Khi đến That Luang, những người rước sẽ khiêng Phạ Sạt Phơng đi vòng quanh That Luang ba vòng trước khi dừng lại ở hậu sảnh dâng lễ và được sư thầy tiếp nhận lễ vật với hình thức trang trọng, nghiêm cẩn, thành kính. Theo tục lệ, mỗi gia đình, bản hoặc một nhóm người… đều có thể chung nhau cúng một Phạ Sạt Phơng.

Lao_New_Year,_dancers

Phần hội của lễ That Luang là những trò vui chơi, giải trí văn nghệ, văn hoá, thể thao, mua bán hàng hoá, triển lãm. Trong biểu diễn văn nghệ tại lễ hội, người Lào đặc biệt chú trọng tới việc biểu diễn, giữ gìn và bảo tồn các làn điệu dân ca, dân vũ nổi tiếng mang tính đặc trưng của phong tục tập quán Lào như lăm lưởng (hát truyện thơ), lăm tơi đến các loại lăm mang tính địa phương khác.

Phra-Lak-Phra-Lam-Lao-Dance-Kamu-Lodge
Empty
Empty

Đêm cuối của lễ hội sẽ diễn ra lễ rước nến khi hàng nghìn Phật tử cầm trên tay ngọn nến đã được thắp sáng, đi vòng quanh thảm cỏ bên trong khuôn viên That Luang, tạo nên một cảnh sắc đẹp đến huyền ảo, tăng thêm không khí linh thiêng cho khu vực vốn đã ẩn chứa nhiều huyền bí của đất nước triệu voi.

6332333394_38a0d86eed

Năm nào cũng vậy, lễ hội That Luang sẽ kết thúc trong một cuộc thi pháo bông đầy màu sắc như lời hẹn du khách đừng quên hãy tới dự hội năm sau.

Năm nay, lễ hội That Luang sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến hết ngày 22/11/2018.

Phương Ngọc - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES