Những món ăn nhất định phải thử khi đến Lào

30/04/2018

Đến Lào bạn không chỉ thưởng thức không khí trong lành, không gian thanh tịnh của vô số chùa chiền mà còn được biết thêm một nền ẩm thực đặc trưng và hấp dẫn. Ẩm thực Lào tuy có nhiều nét tương đồng với các nước lân cận nhưng các món ăn Lào lại giữ được nét tinh tế riêng biệt, hương vị tuyệt vời khó quên.

Xôi (Khao niao)

Người Lào có thói quen ăn xôi (Khao niao). Thông thường, xôi được nén trong một chiếc giỏ bằng tre gọi là "thip khao". Họ dùng tay để vo xôi thành nắm, sau đó ăn kèm với thịt hoặc rau.

Xôi Lào được làm từ loại nếp được trồng trên nương nên dính và nhuyễn, hạt thon dài màu trắng ngà rất đẹp mắt. Xôi Lào dẻo, thơm ngon, bùi và điều ấn tượng tại Lào là rất ít xôi màu đen hay nhiều màu như một số nước. Họ thường ăn kèm xôi nếp với gà nướng và rau luộc cùng chút “cheo boong” – một loại nước chấm đặc trưng của người Lào khiến món ăn vô cùng lạ miệng và thơm ngon.

Laap

Laap (hay còn gọi là Larb) là món ăn truyền thống của Lào nhưng cũng rất nổi tiếng ở các nhà hàng Thái. Laap chủ yếu là thịt xắt lát (như thịt lợn, thịt bò, thịt vịt hoặc thịt gà) pha với nước mắm, rau mùi, bạc hà, ớt, hành tây và nước chanh cùng với các hạt gạo khô, sau đó nấu chín. Món Laap được dùng chung với xôi và rau tươi.

Laap chính là món gỏi đặc trưng của Lào, đây cũng là món ăn được xem là “quốc thực” của đất nước này không chỉ được người dân bản địa coi trọng mà còn được rất nhiều bạn bè quốc tế yêu thích. Nếu có cơ hội đến với đất nước “triệu voi” bạn đừng quên thưởng thức món ăn đặc sản ngon nhất ở Lào này.

Tam Mak Houng

Nếu đã nghe đến món gỏi đu đủ nổi tiếng của Thái Lan mang tên Som Tam, bạn sẽ không mấy bất ngờ khi nếm thử hương vị của món Tam Mak Houng ở Lào.

Món này không ngọt như Som Tam, món bao gồm ba khía trộn với loại nước mắm đặc sản Lào gọi là pa daek, ăn cùng với xôi. Ngoài ra, còn có một số thành phần khác gồm cà chua, tỏi ớt và nước chanh ép.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tam Maak Hung là một món ăn khá phổ biến trong những quán ăn cũng như trong các bữa cơm của người dân bản xứ nơi đây. Khác với món nộm đu đủ của người Việt thường là để khô thì nộm đu đủ của người Lào thường có nước để có thể chấm các món ăn khác đi kèm. Những quả đu đủ được lựa chọn phải là những quả xanh già nhưng không được gần chín thì khi làm nộm mới giòn, ngon, đu đủ sẽ được bào thành những sợi nhỏ rồi đem trộn với nước cốt chanh, cà pháo, tiêu, ớt và một chút mắm tôm tạo nên hương vị đặc trưng cho món nộm đu đủ mà ai đã ăn một lần rồi sẽ còn nhớ mãi.

Ping Kai

Một món ngon khác được khá nhiều người yêu thích là Ping Kai - gà nướng. Gà được tẩm ướp gia vị gồm tiêu đen, tỏi, rễ ngò, mắm, muối sau đó được nướng trên than hồng tới khi tỏa ra mùi hương khó cưỡng lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy lá nếp bọc ngoài từng miếng gà nhỏ sau đó đem nướng cũng rất ngon. Tại Lào, người dân ăn Ping Kai với xôi nếp và đôi khi với rau sống.

Món gà nướng Ping Kai là một trong các món ăn cổ điển của Lào, được phục vụ ở khắp các vùng miền trên đất nước này.

Khao soi

Nếu như người Myanmar sử dụng nước dừa để làm món Khao Soi, người Lào lại thay bằng nước thịt heo. Đây là món mì cắt bằng kéo, sau đó chần trong nước sôi rồi cho Khao Soi - hỗn hợp làm từ thịt lợn xay nhuyễn với tỏi, cà chua, gia vị... lên trên.

Khao Soi là món ăn nổi tiếng ở Lào với nguyên liệu và cách chế biến vô cùng đơn giản nhưng vẫn đem lại sự hấp dẫn và lôi cuốn được người thưởng thức để ai đã từng nếm thử Khao Soi thì không tài nào quên được hương vị của nó.

Khao Soi thoạt đầu mới nhìn qua sẽ tưởng như món phở nhưng thực chất không phải như vậy vì món ăn này không cần phải dùng đến nước xương hầm mà chỉ cần đun nước lọc, cho sợi phở vào chần cho chín, rồi cho vào tô, cho thêm rau và cuối cùng là cho Khao Soi cùng chút tiêu ớt lên trên là đã có một món ăn ngon tuyệt.

Xúc xích Lào (Sai Oua)

Sai Oua thực chất là món xúc xích của nước này với nguyên liệu chính là thịt lợn và các loại gia vị phổ biến như chanh, tỏi, ớt…để làm tăng thêm độ thơm ngon và hấp dẫn cho món ăn. Với món ăn này thịt lợn sẽ được xay thật nhỏ cho đến khi đạt được độ mịn thì đem trộn với các loại gia vị cho thật ngấm, sau đó sẽ đem nhồi vào lòng lợn, tùy thuộc vào sở thích của từng người mà có thể đem luộc hoặc rán đều rất ngon. Sai Oua là một trong những món ăn hấp dẫn nhất ở Lào mà bạn không nên bỏ qua.

Sai Oua hay còn gọi Xúc xích Lào, là món ăn khá phổ biến trong các khu chợ đêm. Ngoài xúc xích truyền thống, người Lào cũng thích ăn loại xúc xích lên men và xúc xích cay làm từ thịt trâu nước.

Gà Savanakhet

Gà Savanakhet là một trong những món ăn ngon nổi tiếng nhất ở Lào mà bất kỳ du khách nào khi đặt chân đến đây đều tìm đến để thưởng thức. Gà để làm nên thương hiệu của món gà Savanakhet phải là những chú gà được nuôi dân giã, ăn thóc ăn lúa nên thịt thơm, săn chắc mà lại có độ ngọt, mềm vừa phải để khi nướng trên than hồng sẽ có mùi thơm khó cưỡng, da gà giòn tan mà thịt gà ngọt mềm đến tận xương, ăn cùng xôi trắng và “cheo boong” thì ngây ngất đến khó quên.

Bảo Khuyên - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES