Đến Seville để sống chậm và ăn ngon

05/05/2019

Những hàng cây cam phủ bóng bên đường, những quán tapas luôn tấp nập, những con đường mua sắm ồn ã, những điệu nhảy flamenco ven đường, những kiến trúc cổ kính… Seville hớp hồn tôi ngay tắp lự vì những gì Tây Ban Nha nhất đều tụ hội nơi đây, tạo nên một không khí dung dị cùng thiên nhiên tuyệt vời vùng Địa Trung Hải.

Thành phố giao thoa lịch sử và đương đại

Có thể nói Seville - thủ phủ vùng Andalucia nằm thoai thoải giữa vùng đồng bằng phương nam trù phú, nơi có con sông thơ mộng Guadalquivir chảy qua - là một thành phố có lịch sử lâu đời. Seville bắt đầu có người sống và hoạt động như một thành phố lớn từ thời La Mã. Dấu tích thời gian còn đọng lại ở vô số công trình tôn giáo, công trình công cộng và những vệ đường lát đá. Những kiến trúc cổ bao bọc trung tâm của Seville xen kẽ những kiến trúc hiện đại tạo nên cảnh quan hài hòa. Tất cả những điều đó đã lưu tôi ở lại Seville dài hơn bình thường, vì tôi muốn từ từ nhấm nháp hương vị của miền nam Tây Ban Nha.

Empty
IMG_2296

Cảm giác tuyệt vời nhất khi ở Seville chính là việc tôi có thể sống từ tốn, đi bộ thật nhiều đến khi đôi bàn chân rã rời. Phương tiện công cộng tại Seville không thiếu, nhưng nhờ việc thành phố không quá to, cũng chẳng quá nhỏ, việc khám phá mọi ngóc ngách của Seville bằng đôi chân của mình là thứ cảm giác không thể diễn tả được bằng lời. Thành phố đủ không gian để người xê dịch chậm rãi như tôi thả hồn nhẹ nhàng trên con đường lát đá.

Empty

Seville như một bảo tàng ngoài trời khổng lồ, mỗi góc phố là mỗi câu chuyện trăm năm ta chẳng kể hết. Kiến trúc cổ kính và lớn nhất thành phố Seville chính là nhà thờ Catedral de Santa María de la Sede, cũng là nhà thờ lớn thứ 3 thế giới và nhà thờ Gothic lớn nhất thế giới. Với diện tích bao phủ toàn bộ khu vực trung tâm của Seville, việc xây dựng nhà thờ kéo dài hơn một thế kỷ, từ năm 1401 đến năm 1506. Người ta nói rằng khi các bản kế hoạch kiến trúc được soạn thảo, những người lớn tuổi trong nhà thờ tuyên bố: "Chúng ta hãy xây dựng một nhà thờ đẹp và tráng lệ đến mức những ai nhìn thấy nó hoàn thành sẽ nghĩ rằng chúng ta bị điên". Và quả thực đúng như lời tuyên bố của họ, nhà thờ Seville hoàn thành và vượt qua Hagia Sophia ở Istanbul thời bấy giờ trở thành nhà thờ lớn nhất thế giới. Phải đến sau năm 1626, nhà thờ Thánh Peter tại Vatican mới đẩy nhà thờ Seville xuống một bậc và cuối thế kỷ 20, Đền thánh Đức Mẹ Aparecida ở Brazil hoàn tất thì công trình này mới rơi xuống vị trí thứ 3.

IMG_2341

Gian giữa của nhà thờ dài hơn bất kỳ nhà thờ nào ở Tây Ban Nha với mái vòm cao 42 mét. Đáng chú ý nhất là bàn thờ chính được trang trí xa hoa và bức điêu khắc theo lối gothic mô tả các cảnh cuộc đời của Chúa Kitô. Bàn thờ này là tác phẩm trọn đời của một nghệ nhân duy nhất, Pierre Dancart. Khi tôi đến đây đã thấy cả hàng dài du khách chờ đến lượt tham quan. Vì không được chụp hình trong nhà thờ nên những gì tôi lưu lại được chỉ là những ký ức và vẻ đẹp trác tuyệt nơi đây.

Nhưng gần nhà thờ mới chính là công trình thu hút tôi nhất vì là bối cảnh quay bộ phim truyền hình Game of Thrones mà tôi vốn yêu thích: Reales Alcázares de Sevilla (Cung điện Hoàng gia Alcázar). Nơi đây vốn dĩ đã được người yêu kiến trúc, du lịch mê đắm từ trước nhưng Game of Thrones khiến Alcázar được mến mộ gấp bội.

Những hoạ tiết vàng óng ánh ở phần mái vòm bên trong Cung điện Hoàng gia Alcázar.

Những hoạ tiết vàng óng ánh ở phần mái vòm bên trong Cung điện Hoàng gia Alcázar.

Được phối hợp giữa vẻ đẹp kiến trúc và nghệ thuật làm vườn, Cung điện Hoàng gia Alcázar là đại diện kinh điển của nghệ thuật kiến trúc Mudéjar tại bán đảo Iberia. Mudéjar là nơi gặp gỡ các nền văn hóa Moorish và châu Âu với đặc trưng sử dụng gạch làm vật liệu chính, đặc biệt là cho các tháp chuông, đi kèm chi tiết trang trí là chữ viết thư pháp Ả Rập cổ đại, Kufic và Naskhi theo các mẫu nhịp điệu lặp đi lặp lại. Những hoa văn ấy được chạm khắc tinh xảo kết hợp những hoạ tiết vàng óng ánh ở phần mái vòm bên trong Cung điện Hoàng gia Alcázar.

Vườn thượng uyển trong khuôn viên cung điện cũng là nơi hấp dẫn tôi mạnh mẽ bởi những cây cam tươi xanh phủ kín vườn. Tôi tới đây đúng vào mùa cam nên vườn thượng uyển có thêm nhiều màu sắc sặc sỡ, thật đáng ngưỡng mộ!

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Trời mưa nhẹ khiến tôi định bụng sẽ rời Alcázar để về hostel nhưng bỗng dưng trời hửng nắng trở lại đã giữ chân tôi trên đường. Tôi rảo qua khu đường mua sắm gần hostel để ngắm nghía người qua đường, như cách Murakami tới ga Shinjuku để ngắm người đổ ra và đi vào ga tàu bận rộn. Đọc sách của Murakami, tôi chợt nhận ra mình thích ngắm nhìn sự bận rộn, còn sự chậm rãi cứ đọng trong tâm hồn. Sự chậm rãi của việc khám phá Seville khiến tôi thích thú. Đây cũng là điều mà tôi chưa từng nghĩ sẽ làm khi tới châu Âu.

Empty
Empty

Sáng hôm sau tôi dành cho Las Setas - một công trình kỳ lạ gần như tách biệt khỏi toàn bộ những dấu tích cổ kính của Seville - mà tôi bất chợt thấy ở poster quảng cáo, chỉ cách hostel tôi đang ở 10 phút đi bộ.

Hoàn thành tháng 4 năm 2011, Las Setas (người địa phương gọi là “những quả nấm rơm”) được thiết kế bởi kiến trúc sư người Đức Jurgen Mayer. Kiến trúc này được làm bằng gỗ và nối với nhau bằng những mấu khớp kim loại chắc chắn, tạo thành những mái vòm che nắng trông từ xa như nón của nấm rơm. Có tổng cộng 6 nón nấm như vậy. Để lên Las Setas, tôi phải xuống dưới tầng hầm mua vé với giá 3 EUR/người, sau đó đi thang máy để lên phía trên những chiếc nón nấm.

Đây chính là nơi bạn có thể ngắm Seville toàn cảnh. Màu vàng của gỗ trên kiến trúc hoà lẫn thật nhẹ nhàng với những bức tường vàng cổ kính tại Seville. Trên đỉnh Las Setas, bạn có thể thoả thích đi dạo trên những cây cầu lắp ráp khéo léo để bạn có thể đi quanh 6 chiếc nấm rơm và có được tầm nhìn 360 độ ngay giữa lòng thành phố.

Thỏa mãn với việc khám phá kiến trúc nhưng tôi còn dành thêm vài ngày nữa ở Seville. Đã đến lúc cho đầu lưỡi được nếm những món ngon tại thành phố phương nam này!

Thủ phủ của những quán ăn ngon

Seville được người địa phương cũng như du khách gọi là thủ phủ của tapas (trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “khẩu phần nhỏ"). Nếu có dịp tới Tây Ban Nha, bạn hãy thử gọi tapas vì khẩu phần này rất phù hợp với người Việt.

Khi nhắc đến tapas, mọi người sẽ nghĩ đến những món bánh mỳ rồi có topping ở phía trên như cá hồi, salami, iberico đa dạng. Nhưng đó chỉ là một phần thôi. Không chỉ có hàng trăm tapas bar và đồ ăn fusion đủ vị, Seville là nơi tôi có thể thoả mãn vị giác đầy tò mò của mình với những nhà hàng xuất sắc nhất mà tôi từng ghé qua.

Tôi phải dùng từ “xuất sắc” cho La Brunilda vì đây là quán khiến tôi ghé qua 2 lần để ăn được 5 món của quán. Ở đây, tôi có dịp ăn món theo dạng tapas gồm duck confit với cà rốt xay nhuyễn, gan ngỗng với lê chần, salad với phô mai dê, cá với sốt kem truffle, bò tenderloin cùng khoai tây nướng. Tất cả các món đều từ ngon đến tuyệt hảo. Đừng quên gọi thêm 1 ly sherry ngọt để cho bữa ăn thêm ngon miệng.

Empty
Empty
Empty

Điểm trừ lớn nhất là quán rất đông và thời gian mở cửa hạn chế. Bạn nên đến trước khi quán mở cửa 15 phút để giảm bớt thời gian chờ đợi. Nhưng tin tôi đi, đây là quán ăn đáng đồng tiền bát gạo và sự chờ đợi của bạn.

Chifa là quán ăn tiếp theo khiến tôi thấy ấn tượng. Nằm ở khu vực vắng vẻ của thành phố, nhưng Chifa mang tới phong cách ẩm thực cực kỳ thú vị, phối hợp nguyên liệu Tây Ban Nha như thịt heo Iberico vào trong các món ăn Nhật. Tôi đánh giá cao các món Nguiris (giống như món cơm cuộn) dùng các nguyên liệu, sốt của Tây Ban Nha. Trên website của quán có gợi ý dùng thử ceviche nhưng cảm nhận sau khi ăn thì hương vị không phù hợp với người Việt lắm.

Empty
Empty

Món bia nổi tiếng ở Tây Ban Nha là Cruzcampo, tuy nhiên, bạn có thể thử bia nhà làm tại Maquila để đổi vị. Trên mạng khen quán có đồ ăn ngon, nhưng tôi chỉ thử bia của họ làm với giá 3 EUR/ly nhỏ, giá khá cao vì ly nhỏ thật. Đáng tiếc là quán chỉ có 2 món bia tự làm thôi nhưng cả 2 đều khá bình thường (nếu so sánh thị trường craft beer tại Việt Nam).

Quán Bánh Kẹp - Cafetería Pastelería La Canasta là quán tôi vô tình ghé qua nhưng món bánh flute (hay còn gọi là bánh mỳ que) ở đây thì ngon tuyệt vời. Bạn nên gọi loại bread ngon nhất là 10 seeds, giá chỉ từ 2,50 EUR/bánh mỳ que và nhân bên trong có thể là cá hồi, thịt heo Iberico.

Empty

THÔNG TIN THÊM

ĐI ĐÂU Ở SEVILLE?

  • Ayuntamiento: Tòa thị chính xây dựng từ thế kỷ 15 theo phong cách Plateresque của Diego de Riaño.
  • Museo de Bellas Artes (Bảo tàng Mỹ thuật) là công trình có từ thế kỷ 17. Bảo tàng này được coi là có bộ sưu tập giá trị nhất ở Tây Ban Nha, sau Prado ở Madrid.
  • Barrio Santa Cruz: Khu phố duyên dáng nhất Seville, là Judería (khu Do Thái) trong thời kỳ Trung cổ dưới sự cai trị của người Moor.
  • Parque de María Luisa, với quảng trường Plaza de España ở trung tâm có diện tích 50.000 m2.

MỘT SỐ NHÀ HÀNG Ở SEVILLE

- La Brunilda - Tapas hiện đại

  • Hương vị: 4/5, xuất sắc nhất là duck confit và gan ngỗng với lê chần
  • Giá: 4/5, món mắc nhất là bò, chỉ 6,90 EUR và đủ no
  • Không gian: 4/5, quán hơi nhỏ và chỉ 10 phút sau khi mở cửa là kín chỗ
  • Dịch vụ: 5/5, nhanh và tận tình
  • Địa chỉ: Calle Galera, 5
  • Mở cửa: 14:00 - 16:00 các ngày trong tuần và 20:30 - 22:30, trừ Chủ nhật

- Chifa - Ẩm Thực Fusion Nhật - Tây Ban Nha

  • Hương vị: 4/5, món ceviche không được ngon, nhưng điểm cộng cho món cơm cuộn
  • Giá: 3/5, hơi đắt, từ 7 EUR/phần cơm cuộn
  • Không gian: 5/5, có 2 lầu nên không gian rất thoải mái
  • Dịch vụ: 5/5, nhân viên không nói tiếng Anh
  • Địa chỉ: Calle Barco, 2
  • Mở cửa: 13:30 - 16:30 và 20:30 - 24:00 hàng ngày

- Maquila - Quán Bia Thủ Công

  • Hương vị: 3/5
  • Giá: 3/5
  • Không gian: 5/5, décor theo phong cách rustic
  • Dịch vụ: 5/5
  • Địa chỉ: Calle Delgado, 4
  • Mở cửa: 13:00 - 16:30 và 20:00 - 24:00 hàng ngày

- Cafetería Pastelería La Canasta - Quán Bánh Kẹp

  • Hương vị: 5/5, rất ngon, bánh mì giòn và thịt bên trong chất lượng
  • Giá: 4/5, mức giá tốt so với chất lượng bánh nhưng trừ 1 sao vì khi ngồi ở bàn sẽ bị mắc hơn 50 cents, ngồi ở quầy bar sẽ giảm giá
  • Không gian: 5/5, quán xinh và không gian rộng, có view nhìn ra cả công viên xanh mát
  • Dịch vụ: 3/5, điểm trừ cực lớn vì gọi món và tính tiền rất lâu
  • Địa chỉ: Av. de la Constitución, 16
  • Mở cửa: 8:00 - 23:00, thứ Sáu và thứ Bảy mở đến 23:30
Lý Thành Cơ
RELATED ARTICLES