Đi tìm mùa Hè nơi vùng biển “xanh không thấy đáy” Semporna, Malaysia

22/05/2024

Bên cạnh sự nổi tiếng của Penang và Langkawi, Semporna mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch biển độc đáo tại Malaysia. Nằm trên đảo Borneo thuộc bang Sabah, thị trấn nhỏ này thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, làn nước biển xanh ngọc bích và nét văn hóa bản địa vô cùng đặc sắc.

Nằm ở phía Đông bang Sabah (Malaysia), Semporna mang vẻ đẹp yên bình với mật độ dân số chỉ khoảng 135.000 người. Nhờ vậy, thị trấn xinh đẹp này mang đến cho du khách một không gian yên bình và thanh tĩnh, vô cùng lý tưởng cho những ai muốn tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng thư giãn để tránh cái nóng oi ả của mùa Hè.

Tuy không sở hữu nhiều điểm tham quan đa dạng, thế nhưng, Semporna lại thu hút du khách bởi những hòn đảo đẹp như tranh vẽ, nổi tiếng nhất phải kể đến Sipadan, Mabul, Mataking và Kapalai… Mỗi hòn đảo mang một vẻ đẹp riêng với bãi biển hoang sơ, làn nước trong xanh cùng những rặng san hô đầy màu sắc. Du khách đến đây có thể thỏa sức ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí trong lành và tham gia vào vô số hoạt động biển hấp dẫn, đặc biệt là lặn biển ngắm san hô.

Semporna thu hút du khách bởi những hòn đảo đẹp như tranh vẽ.

Semporna thu hút du khách bởi những hòn đảo đẹp như tranh vẽ.

Hiện đang sinh sống và làm việc tại Kuala Lumpur, anh Văn Minh tình cờ biết đến Semporna khoảng một năm trước thông qua người bạn ở Malaysia: “Là một người yêu biển, mình đã bị Semporna mê hoặc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Những hòn đảo hoang vắng, bãi cát dài trắng mịn, kể cả làn nước màu xanh ngọc bích tuyệt đẹp, tất cả điều đấy đã thu hút và đưa đẩy mình đến với Semporna”.

Hành trình đến Semporna của anh được lên kế hoạch kỹ lưỡng trong suốt hai tuần. Từ việc đặt vé máy bay, khách sạn đến lên lịch tham quan các hòn đảo, tất cả đều được chuẩn bị chu đáo để đảm bảo một chuyến đi trọn vẹn. Sinh sống tại Kuala Lumpur nên anh di chuyển đến Semporna khá thuận tiện. Anh chọn bay từ Kuala Lumpur đến Tawau, sau đó bắt Grab di chuyển khoảng một tiếng để đến thị trấn Semporna.

Hiện đang sinh sống và làm việc tại Kuala Lumpur, anh Văn Minh tình cờ biết đến Semporna khoảng một năm trước thông qua người bạn ở Malaysia.

Hiện đang sinh sống và làm việc tại Kuala Lumpur, anh Văn Minh tình cờ biết đến Semporna khoảng một năm trước thông qua người bạn ở Malaysia.

Để đơn giản hoá cho việc vui chơi khi đến với Semporna, anh Văn Minh gợi ý ba tour khám phá đảo nổi tiếng:

Ba hòn đảo hoang sơ trong Công viên Hải dương Tun Sakaran: Bohey Dulang, Mantabuan và Sibuan

Hành trình đầu tiên mang đến cho anh cơ hội khám phá ba hòn đảo tuyệt đẹp Bohey Dulang, Mantabuan và Sibuan nằm trong Công viên Hải dương Tun Sakaran. Mỗi hòn đảo sở hữu vẻ đẹp riêng biệt, mang đến những trải nghiệm khó quên trong mùa Hè tại Malaysia.

Khi đến Bohey Dulang, anh đã thử thách bản thân mình với hành trình leo núi lên đỉnh để ngắm nhìn toàn cảnh ngoạn mục của khu vực xung quanh. Sau đó, anh hòa mình vào làn nước trong xanh, mát lạnh và tham gia các hoạt động bơi lội, lặn biển với ống thở, khám phá thế giới đầy màu sắc dưới đại dương.

Hòa mình vào làn nước trong xanh, mát lạnh

Hòa mình vào làn nước trong xanh, mát lạnh

Chuyến du ngoạn tiếp tục đưa anh đến Mantabuan - thiên đường dành cho những tín đồ lặn biển. Tại đây, anh có cơ hội chiêm ngưỡng sự đa dạng sinh học biển phong phú với vô số loài cá đầy màu sắc và những vườn san hô nguyên sơ.

Sibuan lại chào đón anh với những bãi cát trắng mịn trải dài vô tận và làn nước biển trong vắt đến độ có thể nhìn thấy đáy. Anh dành thời gian thư giãn trên bờ biển, đắm mình trong ánh nắng ấm áp và thử sức với hoạt động lặn biển, khám phá những bí ẩn ẩn sâu dưới đáy nước.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đắm mình trong ánh nắng ấm áp

Đắm mình trong ánh nắng ấm áp

“Khi chọn tour này, các bạn sẽ được tham quan Bohey Dulang - Hòn đảo lớn thứ 2 trong số 8 hòn đảo nằm trong Công viên Hải dương Tun Sakaran được bảo vệ và quản lý nghiêm ngặt bởi chính phủ Malaysia. Khi tới Bohey Dulang, bạn sẽ được HDV dẫn leo lên một trong những ngọn núi cao nhất của đảo và từ đây bạn có thể phóng tầm mắt nhìn xuống dưới đại dương một cách bao quát, lúc đấy, cả thế giới thu nhỏ như nằm trong mắt bạn.

Tham quan xong Bohey Dulang, đoàn sẽ dẫn bạn đến với hai hòn đảo Matabuan và Sibuan, trong đó mình đặc biệt ấn tượng Sibuan. Hai bên bờ của đảo được phân cách bởi một dải cát trắng trải dài trông rất xinh và lạ mắt. Nước biển của hòn đảo này thì trong vắt thấy được cả đáy, chỉ tiếc là hòn đảo này người ta cấm không cho bay flycam nên mình không chụp được nhiều ảnh đẹp”, anh Văn Minh cho biết.

Nước biển trong vắt thấy được cả đáy.

Nước biển trong vắt thấy được cả đáy.

Bài liên quan

Thiên đường lặn biển - khám phá san hô Mataking, Pom Pom và Timba Timba

Ngày tiếp theo, anh lựa chọn tận hưởng thiên đường lặn biển và ngắm san hô của tour khám phá ba đảo: Mataking, Pom Pom và Timba Timba. Mataking, bao gồm “Kecil” (Đảo nhỏ) và “Besar” (Đảo lớn), được nối với nhau bằng một dải cát trắng mịn, mang đến trải nghiệm đi bộ trên mặt nước độc đáo. Chỉ cách Semporna 45 phút di chuyển bằng thuyền, Mataking hiện lên trước mắt anh như một thiên đường với bờ cát trắng trải dài và làn nước biển trong xanh như ngọc bích.

Tiếp tục chuyến du ngoạn, Timba Timba thu hút anh bởi những bãi biển cát trắng dài hoang sơ, trải dài dưới bầu trời xanh biếc tạo nên khung cảnh ngoạn mục. Hòn đảo này mang đến cho anh cơ hội lưu giữ những bức ảnh kỷ niệm đẹp trong từng khoảnh khắc. Đến với Timba Timba, anh được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, tận hưởng bầu không khí trong lành và làn nước biển trong vắt, sảng khoái.

Một thiên đường với bờ cát trắng trải dài và làn nước biển trong xanh như ngọc bích.

Một thiên đường với bờ cát trắng trải dài và làn nước biển trong xanh như ngọc bích.

Điểm đến cuối cùng trong tour là Pom Pom - một hòn đảo nhỏ nổi tiếng với rạn san hô phong phú và đa dạng sinh học nằm trên biển Celebes. Với chu vi chỉ 2,3 km khi thủy triều lên, hòn đảo này sở hữu những rạn san hô viền dài 4 km đầy ấn tượng. Là một phần của tam giác san hô và cũng là nơi sinh sống của hơn 500 loài san hô, Pom Pom là điểm đến lý tưởng cho anh Văn Minh cũng như các du khách yêu thích hoạt động lặn biển và khám phá thiên nhiên dưới đại dương. Đặc biệt, vào mùa làm tổ (tháng 5 và tháng 8), du khách có cơ hội chứng kiến cảnh tượng tuyệt vời khi những chú rùa biển con chui ra khỏi tổ.

Điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích hoạt động lặn biển và khám phá thiên nhiên dưới đại dương.

Điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích hoạt động lặn biển và khám phá thiên nhiên dưới đại dương.

Tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của đảo Mabul và Kapalai

"Đợt bọn mình đi vì khá dư thời gian và cũng không biết nên chọn tour nào bỏ tour nào nên mình đã quyết định đi cả ba", anh Văn Minh hài hước chia sẻ. Ở tour này, anh có dịp dạo bước trên bờ cát trắng mịn trải dài của đảo Mabul để tận hưởng bầu không khí trong lành, sảng khoái. Nơi đây mang đến cảm giác thư thái và bình yên sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi chốn phố thị xô bồ.

Khi đến với Kapalai, anh cũng không bỏ qua cơ hội tham gia các hoạt động lặn biển bằng ống thở và lặn có bình khí. Làn nước biển trong xanh như pha lê nơi đây mở ra trước mắt anh một thế giới đầy màu sắc với những rạn san hô rực rỡ và vô số sinh vật biển kỳ thú.

Nơi đây mang đến cảm giác thư thái và bình yên sau những ngày làm việc căng thẳng.

Nơi đây mang đến cảm giác thư thái và bình yên sau những ngày làm việc căng thẳng.

“Thiên nhiên và hệ sinh thái dưới biển của Semporna thực sự rất đẹp và phong phú. Có những con cá và sinh vật biển lần đầu tiên mình nhìn thấy trong đời. Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở đây được chính phủ Malaysia bảo vệ khá nghiêm ngặt và quy hoạch khá tốt nên vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ vốn có của mình, mang đến cho khách tham quan một cảm giác như vùng đất này chưa bị du lịch hoá”, anh Văn Minh cho hay.

Thiên nhiên và hệ sinh thái dưới biển của Semporna rất phong phú.

Thiên nhiên và hệ sinh thái dưới biển của Semporna rất phong phú.

Nơi mang đến cho khách tham quan một cảm giác như vùng đất này chưa bị du lịch hoá.

Nơi mang đến cho khách tham quan một cảm giác như vùng đất này chưa bị du lịch hoá.

Tất tần tật kinh nghiệm 5 ngày 4 đêm du ngoạn vùng biển Semporna

"5 ngày 4 đêm ở Semporna như giấc mơ đối với mình, mỗi ngày trôi qua là một trải nghiệm thú vị khác nhau. Nếu bạn hỏi về cảm nhận của mình như thế nào sau chuyến đi thì đấy là cảm giác mãn nguyện xen lẫn một chút tiếc nuối. Tiếc nuối ở đây vì mình không thể ở lại Semporna lâu hơn được nữa. Tuy nhiên có một điều mình biết chắc chắn đấy là mình sẽ quay trở lại Semporna trong tương lai!", anh Văn Minh tâm sự.

Dựa trên những kinh nghiệm của mình, anh Văn Minh không ngần ngại chia sẻ một số bí kíp giúp bạn có chuyến du lịch Semporna tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Đầu tiên là vấn đề đi lại. Theo anh, bạn nên bay từ Kuala Lumpur đến Tawau vào buổi sáng sớm để có thêm thời gian vui chơi tại Semporna. Bạn cũng nên bay chuyến tối muộn khi quay trở về để tiết kiệm thời gian di chuyển và tránh bị vội vàng. Khi di chuyển từ Tawau đến Semporna, đi Grab sẽ giúp tiết kiệm hơn nếu bạn đi theo nhóm từ 4-6 người. Khi đi theo nhóm, bạn cũng có thể dễ dàng thương lượng giá phòng khách sạn và các dịch vụ khác tốt hơn.

Empty
Empty

Tiếp đến, đó là vấn đề ăn uống và lưu trú. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí ăn uống, hãy chọn ở những khách sạn trong thị trấn Semporna. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều quán ăn ngon với giá cả phải chăng. Còn nếu bạn muốn có trải nghiệm độc đáo và tiện lợi, hãy chọn ở khách sạn trên mặt biển. Tuy nhiên, giá thành ở đây sẽ cao hơn so với khách sạn trong thị trấn.

Ngoài ra, mùa biển đẹp nhất ở Semporna từ tháng 3 đến tháng 10. Đây là thời điểm lý tưởng để bạn tham gia các hoạt động du lịch biển như lặn biển, tắm biển, lướt ván...

Du khách nên bay từ Kuala Lumpur đến Tawau vào buổi sáng sớm để có thêm thời gian vui chơi tại Semporna.

Du khách nên bay từ Kuala Lumpur đến Tawau vào buổi sáng sớm để có thêm thời gian vui chơi tại Semporna.

Lịch trình chi tiết chuyến du ngoạn vùng biển Semporna, Malaysia:

Phương Mai - Nguồn: Ảnh: Văn Minh
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES