Điện Biên - vùng đất huyền bí cho những tín đồ mê khám phá

01/07/2023

Không chỉ biết đến bởi những địa danh lịch sử nổi tiếng, Điện Biên còn thu hút bởi vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã, sở hữu nhiều cung đường đẹp đến ngỡ ngàng, mang đậm dấu ấn đặc trưng vùng Tây Bắc. Thiên nhiên tươi đẹp cùng lịch sử hào hùng khiến vùng đất này trở thành điểm đến lý tưởng của những tín đồ mê du lịch trải nghiệm.

Điện Biên không chỉ có các địa danh lịch sử

Điện Biên là tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc Bộ, Việt Nam, giáp với tỉnh Lai Châu và Sơn La. Nơi đây được các tín đồ mê du lịch yêu thích bởi những cung đường hiểm trở và hành trình đầy thử thách. Mỗi mùa hay bất kỳ thời điểm nào trong năm, Điện Biên lại khoác lên mình một sắc màu khác biệt.

Điện Biên chỉ thấp thoáng đâu đó trên bản đồ du lịch Việt Nam và hầu như mọi người chỉ biết đến với những di tích lịch sử gắn liền cùng chiến thắng làm “vang vọng năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954. Ít ai biết rằng, ngoài những di tích lịch sử hay cực Tây A Pa Chải, thì Điện Biên là một mảnh đất hoang sơ đúng với nghĩa đen của nó.

Điện Biên là một vùng thuộc miền núi Tây Bắc nên khí hậu quanh năm mát mẻ, thích hợp cho việc khám phá các thắng cảnh nên bạn có thể đến đây bất kỳ mùa nào trong năm

Điện Biên là một vùng thuộc miền núi Tây Bắc nên khí hậu quanh năm mát mẻ, thích hợp cho việc khám phá các thắng cảnh nên bạn có thể đến đây bất kỳ mùa nào trong năm

Nơi đây có 19 dân tộc anh em chung sống với sặc sỡ các màu sắc của trang phục truyền thống, những bản làng bình yên bên sườn núi, dòng sông Đà đẹp như bức tranh thủy mặc vừa gợi cảm và rất trữ tình.

Sông Đà không có màu đỏ như gạch của sông Hồng, lại không mang “màu xanh canh hến” như sông Lô, sông Gâm. Mùa Xuân, dòng sông Đà xanh màu ngọc bích, mùa thu “lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa” và được “nhuộm đôi bờ hoang dại như bờ tiền sử, bờ sông hồn nhiên như nỗi niềm cổ tích xưa” – trích “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân.

Sông nước là thế còn núi non thì cao nguyên đá Tủa Chùa đẹp như miền cổ tích mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng với những vườn chè thực sự mang dáng cổ thụ nằm ở độ cao trên 1.200 m so với mực nước biển. Mường Chà với những dãy núi cao hùng vĩ và đa dạng sắc màu của các dân tộc thiểu số, Điện Biên Đông hoang dã với bốn mùa mây vờn quanh núi.

Trải nghiệm phượt xe máy để khám phá những cung đường và cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng Điện Biên

Trải nghiệm phượt xe máy để khám phá những cung đường và cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng Điện Biên

Chia sẻ với Travellive, Ant Travel - đơn vị du lịch đầu tiên tại tỉnh Điện Biên Phủ, Tây Bắc Việt Nam cho biết: "Điện Biên còn có hệ thống những hang động kỳ vĩ dài hàng cây số, rừng nguyên sinh còn nhiều có rất nhiều thác nước mà ngay cả người dân địa phương cũng ít người biết đến. Nhưng có lẽ điểm hấp dẫn nhất ở Điện Biên ngoài lịch sử, phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ thì sự đa dạng của các dân tộc thiểu số: Thái Đen, Thái Trắng, Khơ Mú, H’Mông, Hà Nhì, La Hủ, Si Lá, Lào, Xạ Phang… vì là điểm xa xôi của tổ quốc, đường sá, cơ sở hạ tầng còn hạn chế nên Điện Biên còn giữ một nét rất thuần khiết và tinh khôi chứ không bị thương mại hóa như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái hay Cao Bằng hiện nay".

Những người phụ nữ Hà Nhì trong trang phục truyền thống ngồi thêu vật dụng

Những người phụ nữ Hà Nhì trong trang phục truyền thống ngồi thêu vật dụng

Đến Điện Biên thời điểm từ tháng 9 đến tháng 4 hàng năm ngoài ruộng bậc thang, lễ hội, hoa đào, mai, giã quỳ, mắc cọp, ban… và thời điểm này Điện Biên lúc nào cũng ngập tràn trong biển mây. Bạn có thể tìm cách trốn khỏi mây chứ không cần phải đi “săn” như những nơi khác. Mây xuất hiện từ đêm trước đến khoảng 10 giờ trưa hôm sau mới tan.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nhiều người thường nói “Điện Biên chẳng có gì hay ngoài các di tích lịch sử” mà cực Tây A Pa Chải thì quá xa. Nhưng những ai may mắn được khám phá những cung đường, những bản làng ở nơi gọi là “khỉ ho, cò gáy” đó, hay chèo kayak, cắm trại dưới đêm trăng bên sông Đà thì họ mới thực sự cảm thấy mình may mắn khi đã chọn Điện Biên.

Sông Đà nhìn từ trên cao

Sông Đà nhìn từ trên cao

Đến Điện Biên trải nghiệm gì?

Điện Biên nói riêng hay Tây Bắc nói chung (những nơi có dân tộc Thái sinh sống) thì điều đầu tiên bạn không thể bỏ qua đó là ẩm thực truyền thống của người Thái: cũng là cá nướng nhưng Pa Tỉnh Tộp của người Thái được mổ phanh từ lưng sau đó ướp bằng những loại gia vị từ núi rừng (hạt mắc khén, các loại thảo mộc địa phương) sau đó nướng than… không còn món cá nào ngon hơn.

"Tham gia giã và thưởng thức món bánh giày trong dịp Tết của người H’Mông. Đặc biệt hơn, có những món chỉ người can đảm mới dám thử như: Pả cỏi xơm - gỏi cá nhảy, nặm pịa – nước chấm lấy từ ruột non động vật, mọ ổn - món nòng nọc đồ, hay các món từ côn trùng… Bạn cũng không thể bỏ qua trải nghiệm ngủ ở các homestay tại các bản dân tộc thiểu số (H’Mông, Xạ Phang, Dao, Thái, Hà Nhì…). Không thể bỏ lỡ một đêm xòe với các nàng sơn nữ quanh đống lửa hồng và uống rượu 'giao bôi' cho đến tàn canh", Ant Travel cho biết.

Nét đẹp vùng cao

Nét đẹp vùng cao

Nếu là tín đồ ưa khám phá và trải nghiệm thì sông Đà – thiên đường của chèo kayak, SUP ở khu vực dòng sông bị bóp nghẹt lại “con hổ, con nai cũng có lần nhảy qua” và cắm trại giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ ấy vào những đêm trăng sáng, có lẽ không còn gì tuyệt vời hơn.

Thời điểm lý tưởng để đến Điện Biên là khi nào?

Cũng thuộc vùng Tây Bắc nhưng Điện Biên có khí hậu cực kỳ ôn hòa với nhiều núi cao nên mùa Hè lúc nào cũng mát (nếu ở TP. Điện Biên Phủ ngày nóng nhất có thể lên đến 38 độ C). Phần lớn ở những bản làng trên núi từ độ cao 1.000 m trở lên nhiệt độ chỉ khoảng 30 - 32 độ C, buổi tối ra đường bạn vẫn phải mặc áo ấm. Còn mùa Đông thì khô và dễ chịu hơn, khu vực Đông Bắc hay Sapa có dãy Hoàng Liên Sơn, Tả Liên Sơn chắn ở phía Đông Bắc nên Điện Biên khá ấm áp. Mùa Xuân ở đây chỉ có hội hè và bạt ngàn hoa chứ không có nồm ẩm như dưới xuôi. Mùa Thu đến với Tây Bắc thì như một thiên đường.

Thời điểm lý tưởng để đến Điện Biên là từ tháng 9 đến hết tháng 3: phong cảnh mùa Thu với lúa chín từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10. Các lễ hội với những phong tục tập quán của dân tộc thiểu số thường diễn ra từ tháng 1 đến tháng 2 (Tết H’Mông từ 30/11 âm lịch).

Biển mây ngập tràn

Biển mây ngập tràn

Lưu ý gì khi du lịch khám phá vùng đất Điện Biên?

Với tư cách là đơn vị làm tour du lịch tiên phong ở Điện Biên, Ant Travel cũng nhấn mạnh những lưu ý khi du lịch tại vùng đất này.

Điện Biên có đường biên giới dài 455 km (414,712 km với Lào và còn lại với Trung Quốc) sẽ không thể tránh khỏi tình trạng vận chuyển trái phép chất ma túy. Nhưng có một điều ai cũng cảm thấy lạ đó là an ninh của Điện Biên cực kỳ tốt, người ta có thể bỏ xe máy, ô tô ngoài đường cả tháng quay lại xe vẫn ở đó. Vì vậy bạn hãy yên tâm tham gia những loại hình khám phá, trải nghiệm đến vùng sâu vùng xa.

Tham gia lái xe máy phân khối cùng Ant Travel để khám phá, trải nghiệm đến vùng sâu vùng xa

Tham gia lái xe máy phân khối cùng Ant Travel để khám phá, trải nghiệm đến vùng sâu vùng xa

Tuy nhiên, hãy tìm hiểu về các phong tục tập quán, những điều kiêng kị của đồng bào để tránh bị “bắt vạ”. Lấy ví dụ như phụ nữ vào nhà người Xạ Phang thì bạn “tuyệt đối” không được bước qua cửa chính mà hãy bước qua hai cửa nách hoặc cửa bếp liền kề. Họ quan niệm rằng, bạn sẽ khiến con trâu con lợn bị mù mắt, đui què hay cây ngô cây lúa trên nương sẽ bị bệnh tật mà chết. Lúc đó bạn sẽ phải mua lợn, gà và mời thầy mo cúng để cúng con ma và giải hạn cho dân bản.

Điện Biên và Lai Châu là hai tỉnh xa xôi nhất ở cực Tây của Tổ quốc, nhưng hiện nay sân bay Điện Biên Phủ đang nâng cấp để có thể đón được những loại máy bay phản lực cỡ lớn cũng như kết nối với nhiều điểm đến khác thì việc đến Điện Biên/Lai Châu vô cùng đơn giản.

"Điện Biên không xa xôi như mọi người thường nói và có rất nhiều những điểm đến để khám phá và trải nghiệm ngoài các di tích lịch sử hay cực Tây A Pa Chải. Đến Điện Biên bằng xe khách từ Hà Nội cũng tiện nghi và thoải mái hơn đi Hà Giang hay Cao Bằng (vì Hà Nội – Điện Biên hiện nay có những hãng xe được ví như chuyên cơ mặt đất với 20 giường/xe. Các xe thường xuất phát từ 19 - 21h và sau một đêm ngủ bạn sẽ tỉnh dậy ở giữa núi rừng Tây Bắc lúc 6h30 - 7h sáng hôm sau)", Ant Travel nói.

Vẻ đẹp Điện Biên mỗi mùa lúa chín

Vẻ đẹp Điện Biên mỗi mùa lúa chín

Điện Biên còn chưa phát triển từ cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế còn ít giao thương (phần lớn vẫn tự cấp tự túc) nên giá cả tại Điện Biên có vẻ cao hơn các điểm đến khác vì sản phẩm vẫn mang đầy tính “cắp nách” từ bản (ví dụ như: gà, lợn nuôi 8 tháng – 1 năm mới ăn được nên không thể so sánh với gà, lợn nuôi công nghiệp).

"Điện Biên là điểm đến để khám phá và trải nghiệm nhưng chưa phải nơi để nghỉ dưỡng. Vì vậy nếu bạn là tín đồ của du lịch nghỉ dưỡng, hãy cân nhắc trước khi quyết định đến vùng đất đầy huyền bí này", Ant Travel cho biết thêm.

Phương Thảo - Ảnh: Ant Travel
RELATED ARTICLES