Bãi đá Nghi Thiết, viên ngọc thô của du lịch biển Nghệ An

29/06/2023

Cửa Lò, Cửa Hội hay Bãi Lữ không còn xa lạ với du khách trong nước khi nhắc đến du lịch biển Nghệ An. Thế nhưng bạn đã từng nghe đến Bãi đá Nghi Thiết, nơi có cảnh quan biển đẹp ấn tượng không thua kém gì đảo Lý Sơn?

Nằm cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 30 km, bãi đá Nghi Thiết (Tân Long, Nghi Thiết, Nghi Lộc) nổi bật với cảnh sắc ấn tượng nhưng chưa được nhiều khách du lịch biết đến. Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai thích khám phá đời sống xóm chài, cảnh quan biển đẹp mà không sợ chen chúc vào những dịp nghỉ lễ.

Cảnh đẹp tại Bãi đá Nghi Thiết sẽ khiến du khách phải xuýt xoa.

Cảnh đẹp tại Bãi đá Nghi Thiết sẽ khiến du khách phải xuýt xoa.

Khám phá đời sống làng chài tại cầu Cá (cầu ông Hồng)

Từ trung tâm thành phố, du khách có thể di chuyển dọc theo QL46, rẽ đoạn DT536, ngoặt sang đường Quốc Phòng hướng đến cảng biển Vissai để đến Bãi đá Nghi Thiết. Ven đường Quốc Phòng, bạn sẽ bắt gặp Cầu Cá (cầu ông Hồng) - nơi tập trung thuyền đánh bắt cá tại khu vực xóm chài xã Nghi Thiết.

Cầu được thiết kế với độ rộng chưa đến 2 m nên bạn hãy di chuyển cẩn thận khi lên cầu.

Cầu được thiết kế với độ rộng chưa đến 2 m nên bạn hãy di chuyển cẩn thận khi lên cầu.

Nhìn từ xa, cầu Cá (cầu ông Hồng) thấy thấp thoáng những khung cảnh nên thơ phảng phất hình bóng của một số cảnh quay trong phim Hàn Quốc. Đây là điểm đến được nhiều người săn đón bởi khung cảnh đẹp lãng mạn. Hầu như khi đứng ở góc nào trên cây cầu, bạn cũng có thể chụp được một tấm ảnh ưng ý. Khung cảnh những chiếc thuyền đánh cá nhiều màu sắc hiện lên xinh xắn, nổi bật trong sắc xanh của nước biển, mây trời.

Sẽ không khó để bắt gặp những người ngư dân nhộn nhịp cập bến đầy ắp cá những ghe, thuyền nếu bạn đến đây từ sáng sớm. Khung cảnh lại trở nên yên bình, vắng lặng hơn về chiều, khi những chiếc thuyền xúm xít bên nhau, neo mình vào bờ bãi, nghỉ ngơi để chuẩn bị cho những chuyến đánh bắt tiếp theo. Đời sống bình yên của xóm chài Nghi Thiết mang đến những cảm giác thư thái khó tả.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bạn cũng có thể trải nghiệm ngồi trên thuyền đánh bắt cá cùng bà con miền biển nếu có tài

Bạn cũng có thể trải nghiệm ngồi trên thuyền đánh bắt cá cùng bà con miền biển nếu có tài "xin xỏ".

Hoạt động đánh bắt, mua bán hải sản diễn ra khá nhẹ nhàng tại đây.

Hoạt động đánh bắt, mua bán hải sản diễn ra khá nhẹ nhàng tại đây.

Ngay lối rẽ vào cầu, nhiều loại hải sản được bày bán sau khi đánh bắt về. Tuy số lượng không nhiều nhưng lại đa dạng các loại như: tôm, cua, ghẹ, cá, ốc,... Địa chỉ mua hải sản tươi ngon với giá thành rẻ sẽ này sẽ thỏa mãn những người "đạo hải sản". Nếu có ý định nướng đồ ăn tại bãi đá, bạn cũng có thể mua thêm hải sản ở đây cho buổi dã ngoại thêm vị biển. Người Nghệ An có câu: "Ăn Cửa Hội, lội Cửa Lò" nhưng bạn có thể "đổi gió" với bãi đá Nghi Thiết, để vừa "ăn" và "lội" (tắm) tại đây!

Ngụp lặn trong cảnh sắc tuyệt đẹp tại bãi đá Nghi Thiết

Nằm giữa Cửa Lò và Bãi Lữ, bãi đá Nghi Thiết chủ yếu được ghé thăm bởi những người dân bản địa sống trong khu vực. Một số khác đến từ các vùng lân cận, nhưng đây chưa phải là nơi ghé thăm của những vị khách du lịch từ phương xa đến. Được thiên nhiên ưu đãi, bãi đá Nghi Thiết hiện nay vẫn giữ được nét đẹp nguyên sơ, thuần khiết vì chưa bị tác động bởi việc khai thác du lịch. Gọi bãi đá Nghi Thiết là "Viên ngọc thô của biển đảo Nghệ An" là vì vậy.

Người ta dùng nhiều mỹ từ ca ngợi vẻ đẹp Nghi Thiết, hay so sánh như

Người ta dùng nhiều mỹ từ ca ngợi vẻ đẹp Nghi Thiết, hay so sánh như "đảo Lý Sơn" của Nghệ An".

Nằm ở vị trí đắc địa với dãy núi ôm trọn bãi tắm, bãi đá Nghi Thiết chiều lòng được cả những du khách thích rừng núi và biển cả. Bãi tắm với cát trắng mịn, nước biển sạch, tuy không có diện tích tắm lớn như ở Cửa Lò hay Bãi Lữ nhưng lại có cảnh quan ấn tượng. Điểm đến chưa được nhiều người biết đến này sẽ là nơi "trú ẩn" lý tưởng của những người đam mê đi biển nhưng lại không thích nơi đông người.

Đa số những người đến tắm biển, dã ngoại tại khu vực này là người bản địa.

Đa số những người đến tắm biển, dã ngoại tại khu vực này là người bản địa.

Thời điểm phù hợp nhất để ghé thăm Bãi đá Nghi Thiết bắt đầu từ khoảng giữa tháng 4 đến tháng 8. Du lịch Nghệ An vào mùa hè với những cơn gió phơn Tây Nam khô khốc thổi từ Lào qua, chắc không còn còn gì sung sướng hơn bằng việc ngâm mình trong nước biển, đưa mắt ra xa ngắm cảnh núi non, mây trời tại bãi đá Nghi Thiết.

Bãi đá Nghi Thiết được thiên nhiên ưu đãi với vị thể

Bãi đá Nghi Thiết được thiên nhiên ưu đãi với vị thể "Lưng dựa sơn, chân đạp thủy".

Du khách có thể chuẩn bị các vật dụng cho một chuyến đi dã ngoại, cùng bạn bè/gia đình nướng đồ ăn tại đây. Vào những ngày hè, bạn nên đến đây vào lúc còn sáng sớm hoặc khoảng sau 3 giờ chiều. Tới nơi, mọi người có thể "trốn" trong rặng cây thông nhỏ để nghỉ ngơi, đợi mặt trời dần khuất sau núi thì ra đi dạo dọc bờ biển, trèo lên bãi đá, ngắm nhìn phong cảnh xung quanh. Khi nắng dịu bớt hẵng xuống bãi biển tắm táp thỏa thích rồi quay trở lại ăn uống cùng bạn bè, gia đình.

Empty
Empty
Đặc sản của Bãi đá Nghi Thiết, như tên gọi, là những bãi đá đỏ hình thù khác nhau trải dài sát biển.

Đặc sản của Bãi đá Nghi Thiết, như tên gọi, là những bãi đá đỏ hình thù khác nhau trải dài sát biển.

Điểm độc đáo mà Nghi Thiết sở hữu là những bãi đá đỏ với hình thù khác nhau, được tạo tác bởi quá trình phong hóa. Những dải đá màu đỏ đô, xen lẫn sắc vàng có hình dạng thú vị, được đục đẽo bởi sóng nước, nhiệt độ là nơi cư ngụ của một số loài động vật biển nhỏ. Leo trèo trên những mõm đá, bạn sẽ bắt gặp những chú dã tràng, cua, ghẹ... ngoi ra từ hững ngóc ngách, hang hốc. Lưu ý nên đi giày thể thao để tránh bị thương vì những dải đá sắc nhọn.

Hiện tại chưa có các dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn gần điểm đến này. Bạn có thể đi và về trong ngày, hoặc di chuyển ra khu vực Bãi Lữ hay Cửa Lò cách đó không xa để ăn uống, nghỉ ngơi tại các nhà hàng, khách sạn.

Để giữ gìn vẻ nguyên sơ, sạch đẹp của bãi đá Nghi Thiết, du khách đến đây nên thu dọn đồ đạc gọn gàng sau khi dã ngoại, không xả rác bừa bãi trong khu vực.

Bài và ảnh: Bi Lê
RELATED ARTICLES