Dự án siêu cao ốc bằng kính dài 120 km giữa sa mạc

25/07/2022

Ả Rập giới thiệu bản mẫu tòa nhà chọc trời cho 5 triệu người cư trú giữa sa mạc. Cao ốc sẽ có đường sắt cao tốc riêng, sân vận động thể thao và những khu vườn thẳng đứng, nơi thu hoạch rau bằng robot.

Các thiết kế kiến trúc bị rò rỉ cho rằng Mirror Line, tên thành phố 5 triệu dân được xây dựng trên những chiếc cột cao ngang với Tòa nhà Empire State, sẽ là công trình kiến trúc lớn nhất thế giới và phải “uốn cong” theo độ cong của Trái đất.

Mirror Line được cho là có giá khoảng 1 nghìn tỷ đô la Mỹ và không có ngày hoàn thành, nhưng các chuyên gia cho rằng nó có thể sẽ mất tới 50 năm. Vương quốc này vô cùng giàu có và hiện đang có được nguồn thu khổng lồ từ giá dầu cao.

Không phải tất cả các dự án xây dựng trong mơ của Ả Rập Xê Út đều hoàn thành. Tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới được lên kế hoạch đã bị đình chỉ sau khi đợt bùng nổ dầu lửa cuối cùng kết thúc.

Khu vực dự kiến xây dựng tòa cao ốc Mirror Line.

Khu vực dự kiến xây dựng tòa cao ốc Mirror Line.

Mirror Line chỉ là một phần của sự phát triển siêu đô thị Neom rộng lớn hơn mà thái tử Mohammed bin Salman (MBS), 35 tuổi, hy vọng sẽ thu hút đầu tư nước ngoài vào vương quốc để đa dạng hóa nền kinh tế của mình khỏi dầu mỏ.

Hoàng tử trẻ, người có quyền truy cập vào quỹ tài sản có chủ quyền trị giá 620 tỷ đô la Mỹ, được cho là có những ý tưởng luôn thay đổi cho kế hoạch tổng thể của mình và đã khiến hàng chục nhân viên chủ chốt phàn nàn về môi trường làm việc độc hại và bội chi hàng loạt với ít kết quả.

25 nhân viên hiện tại và cựu nhân viên nói với Bloomberg rằng họ phải vật lộn để thực hiện các kế hoạch gần như bất khả thi cho Neom, công ty đã được phát triển 5 năm. Các công nhân cho rằng có một văn hóa sợ hãi khi nói với MBS - người đã nhốt nhiều gia đình của chính mình - rằng một số yếu tố trong tầm nhìn của anh ta là không thể.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo Bloomberg, hàng chục người đã nghỉ việc trong khi hàng triệu đô la được chi cho các kiến trúc sư, nhà tương lai học và nhà thiết kế sản xuất ở Hollywood. Ngoài kế hoạch Neom, hai tòa nhà nhân đôi tạo thành Mirror Line được cho là sẽ chạy song song với nhau trong 120 km và cao 487 mét, chứa được 5 triệu người và có giá ước tính 1 nghìn tỷ USD.

WSJ cho biết, canh tác theo phương thẳng đứng sẽ được tích hợp vào các tòa nhà để cư dân - những người sẽ trả phí thuê bao để có ba bữa ăn mỗi ngày - sẽ có rau “tự thu hoạch và đóng gói” và đưa vào “bếp chung sống” của họ.

Một sân vận động thể thao sẽ nằm cách mặt đất 300m và một đoàn tàu cao tốc sẽ đi qua bên dưới các tòa nhà. Một bến du thuyền nơi cư dân có thể cập bến du thuyền của họ sẽ chạy giữa hai tòa nhà.

Các tài liệu quy hoạch được Wall Street Journal nhìn thấy nêu chi tiết kế hoạch lớn của tòa nhà chọc trời theo phong cách khoa học viễn tưởng nhưng cũng nêu bật vô số vấn đề mà các nhà thiết kế đang phải đối mặt khi cố gắng đáp ứng mong muốn của MBS.

Vị thái tử đã tiết lộ khái niệm cho The Line vào năm ngoái, thông báo rằng dự án của ông sẽ là “một cuộc cách mạng văn minh đặt con người lên hàng đầu”.

Mirror Line sẽ có đầy đủ tiện ích như một thành phố thu nhỏ.

Mirror Line sẽ có đầy đủ tiện ích như một thành phố thu nhỏ.

Ông nói, “thành phố đường thẳng” dài 169 km sẽ không có carbon, không có ô tô và không ô nhiễm.

Trong giai đoạn đầu xây dựng, bộ lạc Al-Howeitat đã bị cưỡng chế rời khỏi khu vực, có giai đoạn đã dẫn đến một cuộc đấu súng và một cư dân bị lực lượng an ninh bắn chết.

Một số kiến trúc sư và nhà thiết kế nước ngoài nổi tiếng nhất đã đổ xô đến làm việc cho kế hoạch Tầm nhìn 2030 của MBS, trong đó nhiều người được báo cáo nhận thức rằng tác phẩm của họ có thể sẽ không bao giờ được sử dụng vì tham vọng quá lớn của dự án.

Nếu Mirror Line được hoàn thành, nó sẽ chạy từ Vịnh Aqaba qua một dãy núi, nơi đặt trụ sở của chính phủ Ả Rập Xê Út và vào đồng bằng sa mạc.

Anh Thi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES