6 phong tục “xin lộc" của các quốc gia trên thế giới

24/07/2022

Thông thường, để cầu may mắn cho mọi việc đều thuận theo ý muốn, người châu u hay vắt chéo ngón tay hoặc treo một bàn chân thỏ sặc sỡ…Ngoài những cách phổ biến đó, dưới đây là 6 cách cầu may “kỳ quặc" tại nhiều quốc gia khác nhau.

Nói lớn “ Rabbit, rabbit”

Ở Vương Quốc Anh, có một truyền thống thường được người dân Anh áp dụng vào ngày đầu tiên của tháng để mọi việc đều thuận lợi đó chính là nói to “Rabbit rabbit” hoặc “White rabbit”. Để có được sự may mắn, cụm từ này phải được nói đầu tiên sau khi thức giấc vào buổi sáng ngày đầu tiên của tháng mới.

Thỏ là linh vật may mắn trong tính ngưỡng của nhiều nền văn hoá.

Thỏ là linh vật may mắn trong tính ngưỡng của nhiều nền văn hoá.

Loài thỏ vốn từ lâu đã được xem là linh vật tượng trưng cho sự may mắn trong nhiều tín ngưỡng - văn hóa, do đó cũng không có nhiều bất ngờ khi người dân nước Anh gọi tên chúng để xem đó như là cách xua đi xui xẻo. Không chỉ riêng ở nước Anh, thói quen này cũng được áp dụng ở Mỹ bởi các nhân vật nổi tiếng như tổng thống Franklin Roosevelt, nữ diễn viên Sarah Jessica Parker.

Mang theo vảy cá

Cộng hòa Séc là một quốc gia có nhiều phong tục và văn hóa bản địa được nhiều người quan tâm đến. Với người dân Cộng hòa Séc, họ tin rằng mang kèm theo trong ví một chiếc vảy cá sẽ tránh được những xui xẻo có thể tìm đến. Phong tục được thực hiện vào lễ Giáng Sinh, khi đó vảy cá sẽ được đặt dưới đĩa ăn hoặc khăn bàn để mang may mắn đến cho ngôi nhà và việc mang vảy cá theo trong ví sẽ giúp tích trữ vận may, không bị cạn kiệt.

Mang theo vảy cá bắt nguồn từ truyền thống ăn cá chép vào Giáng Sinh của người Cộng Hoà Séc.

Mang theo vảy cá bắt nguồn từ truyền thống ăn cá chép vào Giáng Sinh của người Cộng Hoà Séc.

Vậy truyền thống có mùi này bắt đầu từ đâu? Người dân của Cộng hòa Séc có phong tục ăn cá chép vào Giáng Sinh, nên thường vảy cá sẽ thừa rất nhiều. Bởi vì tính chất màu sắc của vảy cá có màu bạc như các đồng xu, nên người dân tin rằng việc giữ chúng trong ví sẽ như mang lộc bên người và họ tin rằng mùi tanh cũng sẽ mất dần theo thời gian.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Số 8

Tại Trung Quốc, số 8 được xem là một con số cực kì may mắn bởi cách phát âm qua tiếng Quan Thoại của nó gắn với tài lộc. Vì tin vào sức mạnh mà số 8 có thể mang lại, người dân Trung Quốc luôn muốn có được năng lượng từ con số này để có được sự thịnh vượng, thành công trong cuộc sống. Do đó, người dân Trung Quốc luôn chọn con số 8 từ việc chọn ngày cưới đến lựa chọn số điện thoại cá nhân.

Không chỉ Trung Quốc, tại Việt Nam cũng có phong tục số 8 may mắn.

Không chỉ Trung Quốc, tại Việt Nam cũng có phong tục số 8 may mắn.

Để có thể tận dụng hết may mắn mà số 8 mang lại, thế vận hội 2008 ở Bắc Kinh đã được tổ chức vào lúc 8:08 tối vào ngày 8 tháng 8.

Đổ nước ra phía sau người khác

Ở Serbia khi một người nào đó cần một chút may mắn cho một cuộc thi sắp diễn ra, một chuyến đi xa hay phỏng vấn hoặc bất cứ chuyện gì khác, người thân của họ sẽ đổ nước ra phía sau họ để cầu phúc. Để có thể đạt hiệu quả cần cẩn thận tránh đổ trực tiếp lên người đối phương, vì lời chúc phúc này phải được giữ kín và đối phương không được biết đến.

Đổ nước ra đất như một cách cho đi và nhận lại.

Đổ nước ra đất như một cách cho đi và nhận lại.

Truyền thống này không có nguồn gốc rõ ràng. Lời cầu chúc này tượng trưng cho việc mang trả lại cho trái đất và đổi lại trái đất sẽ mang may mắn đến cho họ. Ngoài ra, dòng nước tượng trưng cho sự uyển chuyển, lưu động giúp cho người đó dễ dàng vượt qua các trở ngại ở phía trước. Dù cho có kỳ quặc như thế nào, thì đây cũng là một phương pháp cầu may để chúc phúc cho gia đình và người thân.

Mang theo một con ếch giấy

Theo phong tục của Nhật Bản, người dân tin rằng mang theo một con ếch làm bằng giấy để trong ví, số tiền đã được sử dụng sẽ luôn quay trở về. Trong tiếng Nhật con ếch có phát âm là “kaeru”, cũng có nghĩa là quay trở về. Những người thường có thói quen ghé thăm các sòng bạc rất tin vào phong tục này, họ xem đây như là một tấm bùa hộ mệnh tránh thua lỗ.

Con ếch giấy bắt nguồn từ việc đồng âm.

Con ếch giấy bắt nguồn từ việc đồng âm.

Ngồi xuống trước khi du lịch

Đây là một trong truyền thống bắt nguồn từ những nhà thám hiểm thường có những chuyến đi xa. Người Nga tin rằng trước khi bắt đầu chuyến hành trình, nên nán lại một ít thời gian ngồi xuống để mọi việc đều có thể thuận lợi xuyên suốt chuyến đi. Phong tục này được cho rằng sẽ giúp đánh lừa các tà linh nghĩ rằng bạn chưa thực sự đi và chúng sẽ ở lại nơi đó.

Đây là một phong tục khá kì lạ tại Nga.

Đây là một phong tục khá kì lạ tại Nga.

Dù cho có là một lời nói phỉnh hay không, thì việc nghỉ chân trước một chuyến hành trình dài vẫn là một ý tưởng hoàn hảo. Để bản thân có một vài phút để thư giãn, tập trung suy nghĩ và chắc chắn rằng không bỏ sót một vật dụng cần thiết nào.

Quốc Khải - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES