Omakase - khi bạn đặt trọn vẹn niềm tin vào đầu bếp

25/07/2022

Omakase xuất phát từ cụm từ tiếng Nhật “Makasu” có nghĩa là “tin tưởng, giao phó".

Omakase xuất phát từ cụm từ tiếng Nhật “Makasu” có nghĩa là “tin tưởng, giao phó vào một điều gì đó”. Với người dân xứ mặt trời mọc, văn hóa Omakase trong ẩm thực đã trở nên quen thuộc, thậm chí là cần thiết. Cùng theo chân Travellive tìm hiểu về 03 nhà hàng theo mô hình Omakase vô cùng đặc sắc tại Hà Nội.

Omakase và niềm tin của thực khách khi dùng bữa

Omakase không phải là một văn hóa lâu đời của đất nước mặt trời mọc này. Omakase chỉ thực sự xuất hiện và phổ biến vào thập niên 80, 90 thế kỷ trước với mục đích giúp khách hàng bớt lúng túng khi không biết gọi món gì, hoặc không có quá nhiều kiến thức về thực phẩm. Họ quyết định để đầu bếp “chỉ đạo” bữa ăn của mình và bản thân chỉ việc thưởng thức.

"Hãy tin tưởng tuyệt đối vào khả năng của đầu bếp" là triết lý của Omakase.

Omakase giúp thực khách và đầu bếp tương tác nhiều hơn. Nếu các nhà hàng Nhật bình thường, khách hàng gọi món trên thực đơn rồi chờ món ăn dọn lên bàn, thưởng thức và thanh toán thì với mô hình Omakase, họ nhận được nhiều hơn thế.

Các nhà hàng phục vụ theo mô hình này sẽ thường mời bạn ngồi ở quầy counter (nếu bạn không có nhu cầu ngồi riêng, tiếp khách) để trực tiếp nhìn vị đầu bếp đang thao tác, biểu diễn những kỹ thuật điêu luyện của mình. Đồng thời, đầu bếp khi phục vụ món ăn sẽ giới thiệu về nguồn gốc nguyên liệu hay những kiến thức vô cùng bổ ích của món ăn đó. Thực khách có thể hỏi chính đầu bếp ấy về món ăn họ đang được xem, hay thậm chí là cả một câu chuyện văn hóa đằng sau.

Các món ăn phục vụ theo mô hình này thường vô cùng cao cấp.

Các món ăn phục vụ theo mô hình này thường vô cùng cao cấp.

Sau khi kết thúc bữa ăn, thường họ sẽ nhận được một phiếu thanh toán tổng giá trị bữa ăn, thay vì giá tiền của từng món riêng lẻ. Omakase nhấn mạnh vào tính trải nghiệm và tính bất ngờ của mỗi bữa ăn, thay vì phục vụ mọi thứ theo một khuôn khổ thiếu linh hoạt, thiếu tính sáng tạo. Đây được coi là một phong cách thưởng thức ẩm thực đậm nét “edomae” - tức là phong cách ăn uống tinh tế kiểu Edo xưa.

Gợi ý về 03 nhà hàng Omakase tại Hà Nội

Sushi Uminohana

Nằm trên con phố Phan Kế Bính nhỏ nhắn, sầm uất, Umiohana gây ấn tượng bởi sự đơn giản của không gian bài trí, tập trung vào chất lượng món ăn và cách phục vụ chu đáo, ân cần.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Uminohana gây ấn tượng bởi sự phong phú và tươi mới của các phần sushi.

Uminohana gây ấn tượng bởi sự phong phú và tươi mới của các phần sushi.

Uminohana có thế mạnh về các món sushi và sashimi với phần nguyên liệu ngoại nhập được lựa chọn cẩn thận. Đây cũng là một nhà hàng đề cao sự tươi mới và yếu tố “mùa nào thức nấy” đặc trưng của dân Nhật. Các loại cá ở Uminohana đa dạng và có chất lượng cao. Không chỉ cá, các loại hải sản khác như tôm (ebi), cua (kani), sò, hàu, bào ngư đen, nhím biển (uni) cũng được thay đổi thường xuyên để tăng tính sáng tạo cho mỗi menu.

Một phần Kurikani với phần nguyên liệu được nhập khẩu trực tiếp từ Hokkaido tại nhà hàng Uminohana.

Một phần Kurikani với phần nguyên liệu được nhập khẩu trực tiếp từ Hokkaido tại nhà hàng Uminohana.

Một điểm có thể là không gây hấp dẫn với nhiều người đó là cách trang trí món ăn quá đơn giản, thiếu tính sáng tạo. Uminihana giữ nguyên một tôn chỉ rất “Nhật” với cách bày biện đơn giản, tập trung vào món ăn trước mặt hơn là sự cầu kỳ, lộng lẫy.

Kappou Ishida

Kappou Ishida tọa lạc trên con phố Nguyễn Đình Thi thoáng đãng, ngay sát hồ Tây. Đây cũng là nơi thu hút khách Nhật Bản đến thưởng thức nhiều hơn hẳn các địa chỉ Omakase khác tại Hà Nội.

Một set thực đơn hấp dẫn tại Kappou.

Một set thực đơn hấp dẫn tại Kappou.

Kappou gây ấn tượng hơn những nhà hàng khác bởi cách bài trí món ăn vô cùng đẹp mắt và hài hòa theo đúng tinh thần Nhật Bản. Các loại hoa, lá được sử dụng triệt để để món ăn trở nên sống động hơn, và thường là các loại hoa, lá ăn được. Về phần nguyên liệu, Kappou chú trọng vào sự tươi mới và thay đổi thực đơn liên tục tạo nhiều sự ngạc nhiên cho các vị khách đến ăn. Thay vì chỉ tập trung vào cá và hải sản thì nơi đây cũng bán cả thịt bò Wagyu thượng hạng.

Một set thực đơn khác thanh đạm và nhẹ nhàng, phù hợp với bữa trưa.

Một set thực đơn khác thanh đạm và nhẹ nhàng, phù hợp với bữa trưa.

Nhà hàng có không gian rộng rãi, nhìn ra hồ Tây vô cùng thích mắt. Thay vì chỉ tập trung vào cá và hải sản thì nơi đây cũng bán cả thịt bò Ozaki - một loại bò Wagyu thượng hạng.

Nuboko Sushi & Teppanyaki

Đây là một nhà hàng mới tại Hà Nội, thuộc con phố Lý Thường Kiệt. Với việc theo đuổi mô hình Omakase độc đáo, Nuboko đã đem đến các bữa ăn giàu trải nghiệm cho thực khách.

Một phần sushi cá ngừ đỏ bóng đẹp mắt.

Một phần sushi cá ngừ đỏ bóng đẹp mắt.

Mỗi bữa ăn sẽ được nhân viên phục vụ giới thiệu khá tỉ mỉ, và sau đó là “màn trình diễn” của đầu bếp. Ngay cả khi tập trung cắt cá, nặn sushi, họ cũng có thể kể cho thực khách nghe rất nhiều câu chuyện về nguyên liệu cũng như món ăn đang làm. Có thể thấy nhà hàng khá chú trọng việc tương tác giữa khách hàng và người làm món ăn. Không chỉ phục vụ cá và hải sản, nhà hàng còn có thịt bò thượng hạng và những món ăn tráng miệng tự làm.

Đầu bếp sẽ phục vụ trực tiếp tại quầy counter.

Đầu bếp sẽ phục vụ trực tiếp tại quầy counter.

Một điểm lưu ý nho nhỏ là nhà hàng không có vị trí quá dễ tìm. Tuy nhiên về chất lượng món ăn và phong cách phục vụ thân thiện sẽ là điều khiến bạn muốn quay lại lần hai.

Điểm chung của cả ba nhà hàng kể trên là phần giá cả khá cao so với mặt bằng chung các quán ăn Nhật khác. Điều này cũng không quá khó hiểu vì đây đều là nơi tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp. Điểm tuyệt vời của những nhà hàng theo đuổi mô hình Omakase đấy là sự tươi ngon tuyệt đối của nguyên liệu, sự tài hoa của đầu bếp và không gian yên tĩnh để thực khách thưởng thức trọn vẹn bữa ăn.

Mong rằng với các địa chỉ kể trên, độc giả có thể có thêm nhiều lựa chọn về một không gian cũng như phong cách thưởng thức ẩm thực đa dạng, độc đáo, nơi bạn có thể đặt niềm tin hoàn toàn vào đầu bếp đang đứng trước mặt.

Hà Chuu - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES