Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

21/06/2022

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) vừa công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hoá ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”.

Với một kho tàng trầm tích trên 3.000 món ăn theo khẳng định của nhiều nhà nghiên cứu, đã từ lâu vẫn còn chờ được làm tròn vai trò câu “dĩ thực vi tiên” để đồng hành với cuộc sống không những với người Việt mà còn với người dân trên thế giới.

Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đi vào thực hiện đề án “Xây dựng và phát triển văn hoá ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”. Đề án nhận được sự chung tay đồng hành và tài trợ chính của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan và đồng tài trợ của Hãng hàng không Vietravel Airlines.

Những món ngon của ẩm thực Việt được giới thiệu ra thế giới

Những món ngon của ẩm thực Việt được giới thiệu ra thế giới

Theo đó, đề án sẽ phát triển trong 3 năm. Năm 2022, dự kiến thu nhập dữ liệu 300 món ăn tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ăn đăc sắc cuả địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng qua các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội. Kết thúc giai đoạn 1 là Liên hoan 100 món ăn đặc sắc Việt Nam sẽ tổ chức tại TP.HCM vào cuôi năm 2022, dự kiến sẽ quy tụ các nghệ nhận cuả 63 tỉnh, thành cả nước.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Giai đoạn năm 2023, sẽ thu thập cơ sở dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam. Chọn ra các món tiêu biểu, đặc sắc có tính phổ biến cao cuả các vùng miền để xây dựng mô hình kinh tế khởi nghiệp cùng các chuyên gia của VCCA, tạo tiền đề cho thế hệ trẻ và các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước, đưa ẩm thực Việt Nam phát triển hơn trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Giai đoạn 2024, chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ Ẩm thực Việt Nam và hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ cho du khách nếu được sự quan tâm của các tỉnh, thành và các nhà đầu tư trong tương lai.

Hiệp hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam sẽ sàng lọc bộ ẩm thực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiếp cận mô hình khởi nghiệp

Hiệp hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam sẽ sàng lọc bộ ẩm thực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiếp cận mô hình khởi nghiệp

Thông qua đề án giúp mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và tỉnh thành; nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương; tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.

Từ cơ sở dữ liệu thu thập nghiên cứu được, Hiệp hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam sẽ sàng lọc bộ ẩm thực có khả năng đóng gói thành mô hình khởi nghiệp ẩm thực cho các hội viên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiếp cận mô hình khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, đề án góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các món ăn đặc sắc theo vùng miền của Việt Nam đến người dân trong nước và cộng đồng quốc tế, góp phần quảng bá du lịch qua văn hóa ẩm thực vùng miền, với các tiêu chí cốt lõi: mang tính văn hóa di sản vùng miền, ngon, lành, đặc sắc. Phù hợp với nhu cầu thị trường và định hướng phát triển văn hóa ẩm thực đến với du khách trong và ngoài nước.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES