Mô hình Hybrid Working giúp tiết kiệm xăng, giải phóng người lao động

15/06/2022

Sau đại dịch Covid gây nhiều thay đổi cho toàn thế giới, người đi làm giờ đây đã có nhiều hơn một lựa chọn mô hình làm việc cho bản thân.

Sau đại dịch Covid-19 gây nhiều thay đổi cho toàn thế giới, người đi làm giờ đây đã có nhiều hơn một lựa chọn mô hình làm việc cho bản thân. Thay vì ngồi trong văn phòng suốt 8 tiếng, nhiều người chọn cách mở rộng không gian và cảnh quan làm việc bằng việc hướng tới các mô hình làm việc hiện đại hơn. Cùng Travellive tìm hiểu về mô hình làm việc hỗn hợp (hybrid working) đang rất được ưa chuộng hiện nay.

Mô hình làm việc hỗn hợp là gì?

Hà (25 tuổi, Hà Nội) từng là một nhân viên văn phòng. Đại dịch ập đến nên Hà bỏ việc vì nhiều lý do như lương bị cắt giảm, khối lượng công việc không còn nhiều. Khi đó, Hà quyết định trở thành lao động tự do nhận các công việc marketing cho các doanh nghiệp. Mỗi ngày, Hà dành các khung thời gian nhất định để làm việc, đôi khi lên các văn phòng họp.

“Mình cảm thấy thoải mái nhất khi làm việc mà không phải gặp sếp, nhất là những lúc phải chạy deadine căng thẳng” - Hà chia sẻ

Hà giờ có thể làm việc ở nơi mình muốn (Ảnh NVCC)

Hà giờ có thể làm việc ở nơi mình muốn (Ảnh NVCC)

Hybrid Working là mô hình làm việc lai, đan xen giữa làm việc tại công ty, văn phòng và làm tại nhà, tại các quán cà phê qua hình thức online. Việc kết hợp giữa hai môi trường work from home và môi trường công sở khiến cho người đi làm hứng thú và ngày càng có xu hướng chọn hình thức này. Đây không hẳn là một trào lưu mới, nhưng ngày càng được ưa chuộng bởi những thay đổi của cuộc sống.

Vào năm 2019, Global Workplace Analytics đã khảo sát và đưa ra kết quả cho thấy mức độ hài lòng và yêu thích của nhân viên đối với mô hình làm việc kết hợp này lên tới hơn 80%. Còn theo kết quả của cuộc khảo sát Work Trend Index (Microsoft) vào 2021 với hơn 30000 người tham gia, đa phần trong số họ đều muốn chọn một mô hình làm việc linh hoạt, ít di chuyển có nhiều thời gian làm tại nhà.

Điều khiến mô hình làm việc hỗn hợp được ưa chuộng

Mô hình làm việc hỗn hợp được ưa chuộng một phần do sau đại dịch Covid-19, con người trở nên quen thuộc với trạng thái làm việc tại nhà đồng thời cũng còn nhiều lo lắng về tình trạng tiếp xúc, lây nhiễm virus tại nơi công cộng. Tuy nhiên, đấy không phải tất cả lý do khiến mô hình này được săn đón.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một trong những điều khiến mô hình làm việc kết hợp được coi là lựa chọn tuyệt vời với đa số mọi người có lẽ là cảm giác thoải mái và tự tin hơn khi được làm việc trong không gian quen thuộc.

Không cần lên văn phòng, mọi người thường thích các quán cafe không gian mở (Ảnh NVCC)

Không cần lên văn phòng, mọi người thường thích các quán cafe không gian mở (Ảnh NVCC)

Quỳnh Trang (22 tuổi, Hà Nội), một nữ thực tập sinh còn khá trẻ tại một tập đoàn lớn về ngành thực phẩm cũng tỏ ra vô cùng hào hứng nếu công ty đề xuất mô hình làm việc hỗn hợp: “Em cảm thấy bớt áp lực hơn khi có thể hoàn thành công việc ngay tại nhà, không cần suy nghĩ về quần áo, make up mỗi buổi sáng đi làm nữa”.

Không chỉ Hà và Trang cảm thấy stress nếu phải làm việc trên văn phòng quá lâu, nhiều bạn trẻ cũng tỏ ra e ngại về tình trạng kẹt xe trên đường đi làm. Thậm chí, những cuộc tụ tập, nhậu nhẹt của phòng ban sau giờ làm cũng khiến các bạn căng thẳng vì không phải ai cũng muốn đi. Đa phần với những bạn trẻ, họ không quá ưa thích môi trường công sở với nhiều “quy luật ngầm” nhưng lại thích nghi vô cùng nhanh với một mô hình làm việc khác với truyền thống.

Ở góc độ của những người làm sếp, mô hình làm việc hỗn hợp cũng đem lại cho họ nhiều lợi ích. Đầu tiên, việc nhân viên của mình được tự do, thoải mái dẫn tới hiệu suất làm việc tăng cao. Tiếp sau đó, đối với nhiều công ty, mối quan hệ giữa sếp và nhân viên cũng trở nên thoải mái hơn dù mức độ tiếp xúc thấp dần. Nhưng rõ ràng đây chỉ là một cách làm tạm thời, không phải một lựa chọn tối ưu nếu bạn muốn cải thiện mối quan hệ giữa mình và nhân viên.

Một số hạn chế của mô hình làm việc hỗn hợp

Ngoài những lợi ích tuyệt vời kể trên, mô hình làm việc hỗn hợp cũng có những mặt hạn chế nhất định. Đầu tiên phải kể đến việc quá thoải mái trong giờ giấc và không gian sẽ khiến người làm việc trở nên quá lơ là và dễ bị bỏ lỡ nhiều thông tin khi đang làm việc như bỏ lỡ một vài cuộc gọi của khách hàng, không nắm bắt được toàn bộ cuộc họp, không hoàn thành đúng deadline…

Việc quản lý bản thân và quản lý thời gian là thử thách với nhiều nhân viên. (Ảnh Unsplash)

Việc quản lý bản thân và quản lý thời gian là thử thách với nhiều nhân viên. (Ảnh Unsplash)

Hơn nữa, với những vị sếp, việc “thả cửa” cho nhân viên làm việc tại nhà mà không chịu sự quản lý trực tiếp cũng khiến cho việc quản trị nhân sự gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, sự mất kết nối, tương tác “offline” quá lâu cũng khiến cho những vấn đề của sếp và nhân viên trở nên khó giải quyết. Họ lo lắng nhân viên của mình liệu đã hoàn thành công việc theo đúng chỉ dẫn của họ, hay tự làm theo ý mình.

Anh Trung (35 tuổi, Hồ Chí Minh), trưởng phòng kinh doanh tại một công ty thời trang chia sẻ: “Làm Hybrid Working thực ra rất hay, nhưng sẽ càng hiệu quả hơn nếu những người thực hiện chúng là người có kỷ luật bản thân và tinh thần trách nhiệm cao. Còn nếu không thì Hybrid Working thực sự là một gánh nặng cho toàn bộ tập thể”.

Không chỉ là những lo ngại của sếp về hiệu quả công việc, mô hình làm việc hỗn hợp còn là một hạn chế về những vấn đề riêng tư của người đi làm. Đối với các bạn đã quen với một thói quen nhất định vào buổi sáng đi làm như ghé quán quen ăn sáng, mua cà phê, trà sữa hay thậm chí là đi tập gym trước khi vào làm thì việc làm việc tại nhà sẽ thay đổi toàn bộ những thói quen đó. Điều này đôi lúc cũng tạo ra áp lực vô hình khiến cho việc bắt đầu một buổi sáng của họ trở nên khó khăn hơn, mà chính họ cũng không hiểu tại sao…

Bắt đầu một ngày làm việc thường khó khăn (Ảnh Unspalsh)

Bắt đầu một ngày làm việc thường khó khăn (Ảnh Unspalsh)

Tạm gác lại những góc nhìn về mô hình làm việc đang dần trở nên phổ biến tại các công ty, Travellive hy vọng rằng độc giả có thể tham khảo và rút ra cho mình một lựa chọn an toàn và sáng suốt, phù hợp với hoàn cảnh, sở thích của bản thân. Với những ai đã và đang theo đuổi mô hình làm việc hỗn hợp, hãy nhớ rằng sự linh hoạt và sẵn sàng thay đổi của bản thân các bạn chính là một điểm mạnh trong thời đại ngày nay.

Hà Chuu - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES