Mùa xuân trên những đôi má ửng hồng

28/02/2022

Hà Giang, vùng đất hiểm trở nơi địa đầu Tổ quốc, nơi chỉ thấy toàn đá là đá, cái lạnh thì cắt da cắt thịt, nhưng sức sống của con người nơi đây dường như lúc nào cũng rực rỡ, bất tận. Qua bộ ảnh "Chân dung Hà Giang" của nhiếp ảnh gia Bùi Việt Anh, hãy cùng nhìn ngắm lại vẻ đẹp đầy sức sống lạ kì ấy.

Buổi sáng 10 độ C ở Sủng Là (Đồng Văn, Hà Giang), Sùng A Lý (11 tuổi) địu trên vai em trai mình khoảng 8 tháng tuổi, thằng bé có cặp mắt tròn và đôi gò má nứt nẻ, lúc nào cũng ửng hồng.

Sùng A Lý đang học lớp 5. Ngoài giờ đi học, A Lý địu em trai trên lưng, tay cầm bó hoa dại và mấy vòng hoa tam giác mạch tự tết đi loanh quanh ở cổng nhà Pao. Ngày nào cũng thế, chị em A Lý đứng từ sáng sớm để đợi khách du lịch tới mua hoa và chụp ảnh.

Hình ảnh của chị em A Lý không phải điều xa lạ với những du khách đến Hà Giang, thậm chí trở thành “biểu tượng” của vùng đất này. Khi hai bên đường hoa đào đã tàn và những cánh đồng lúa vẫn chưa kịp trổ bông, những gì đẹp nhất ở Hà Giang thời điểm đó lại thuộc về đôi mắt và những cặp má nẻ, ửng hồng của đám trẻ H’Mông.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty
Empty

Trời trở lạnh cũng là khi “cao nguyên đá” bước vào cao điểm du lịch. Không khí lạnh tràn về mang đến sự thay đổi đầy ấn tượng và kỳ vĩ của thiên nhiên. Hà Giang lúc này sẽ đón du khách bằng những cánh đồng tam giác mạch và những món ăn dân tộc sưởi ấm cho hành trình khám phá.

Lộ trình khám phá Hà Giang có thể đi theo nhiều cung đường khác nhau, nhưng dù lựa chọn cung đường nào, điều bạn bắt gặp nhiều nhất - cũng có thể là điều khiến bạn nhớ nhất về Hà Giang - chính là hình ảnh người đồng bào dân tộc, đặc biệt là dân tộc H’Mông.

Empty
Empty
L1240092

Người H'mông chiếm đến 31% dân số của các dân tộc ở Hà Giang. Họ sống tập trung chủ yếu ở các huyện phía Bắc như: Yên Minh, Quản Bạ, Mèo Vạc, Đồng Văn và phía Tây Hoàng Su Phì, Xín Mần. Tham quan và hòa mình vào đời sống của người H'mông, sẽ được thấy truyền thống canh tác nương đá, trồng lúa, ngô và các loại hoa màu...; được thấy cả sự bền bỉ, hăng say và lạc quan sống của họ.

Empty
Empty
Empty
Empty

Hà Giang khiến người ta nhớ nhung mong ngóng nửa vì cảnh đẹp, nửa vì nhịp sống yên bình, hoang sơ. Không xô bồ, nhộn nhịp, “cao nguyên đá” đưa người khách lạ vào một không gian rất khác. Đó cũng là lý do mỗi khi cơn gió lạnh se sắt thổi, nhiều người lại vội vã tìm về chốn miền thượng xa xôi ấy, chỉ để hòa mình vào bảng lảng khói sương, đi tìm những sắc màu huyền diệu đang lặng lẽ chuyển mình.

Empty
Empty
Empty
Thanh Thúy - Ảnh: Bùi Việt Anh
RELATED ARTICLES