Izakaya - khi văn hóa đồ ăn Nhật Bản trở nên gần hơn

24/07/2022

Quán ăn Nhật Bản từ trước tới nay đều gắn liền với hình ảnh nghiêm trang, yên tĩnh.

Quán ăn Nhật Bản từ trước tới nay đều gắn liền với hình ảnh nghiêm trang, yên tĩnh và vô cùng quy tắc. Và trong suy nghĩ nhiều người, đồ ăn Nhật chỉ toàn sushi, sashimi, mì ramen… mà không biết rằng đồ Nhật còn nhiều hơn thế. Cùng theo chân Travellive tìm hiểu về 03 quán ăn Nhật theo phong cách Izakaya hiện đại với những món ăn vô cùng đặc sắc.

Izakaya - nét đẹp hiện đại của sự giao thoa văn hóa

Izakaya là một loại hình phục vụ bữa ăn tối, ăn tiệc, ăn nhậu sau giờ làm việc. Izakaya vô cùng phổ biến tại Nhật Bản bởi sự “bình dân hóa” và chú trọng vào sự thoải mái, vui vẻ của thực khách thay vì giữ các phép tắc cũ của một quán ăn Nhật. Các quán ăn Izakaya thường có thiết kế khá hiện đại, Âu hóa. Đôi khi, một số nhà hàng lại giữ các thiết kế cổ điển.

Dân công sở tại Nhật Bản thường chọn các quán theo phong cách Izakaya để ngồi lai rai sau giờ làm.

Dân công sở tại Nhật Bản thường chọn các quán theo phong cách Izakaya để ngồi lai rai sau giờ làm.

Không chỉ bán đồ ăn thông thường, các quán ăn này còn tập trung phục vụ bia lạnh, rượu sake, rượu mạnh, nước ngọt với tinh thần “xả stress” cho những vị khách đã gặp quá nhiều áp lực trong công việc, cuộc sống. Chính vì điều này mà một điểm chung của các quán Izakaya thường thấy là sự ồn ào, tấp nập và nhộn nhịp không kém bất cứ một quán nhậu nào.

Còn với các món ăn tại đây, Izakaya chú trọng phục vụ các món ăn nướng (yaku/yakiniku), xào (itameru), lẩu (nabe) và thường đựng trong đĩa lớn. Mỗi thực khách trong nhóm muốn ăn sẽ xúc một phần thức ăn từ đĩa và đặt vào một chiếc đĩa nhỏ (torizara) của riêng mình để ăn.

Những quán nhậu bình dân Izakaya thường nằm trong những con ngõ nhỏ tại Nhật Bản.

Những quán nhậu bình dân Izakaya thường nằm trong những con ngõ nhỏ tại Nhật Bản.

Các quán Izakaya phục vụ nhiều loại đồ ăn. Một số nơi có thể tập trung phục vụ các món thế mạnh của họ như cá, thịt hoặc đặc sản mà họ có. Còn lại sẽ là những món cơ bản, quen thuộc mà nhà hàng theo phong cách Izakaya nào cũng có như cá sống (sashimi), gà nướng xiên theo kiểu Nhật Bản (toriyaki), đậu nành luộc (edamame), mì soba xào (yakisoba) và lẩu (nabe)... Izakaya còn là một ví dụ điển hình cho sự giao thoa văn hóa khi bán rất nhiều món ăn kiểu Tây như khoai tây chiên (chips), gà rán (fried chicken)...

Một điểm độc đáo tại các quán Izayaka đó là họ sẽ bán rất nhiều loại rượu bia khác nhau. Hai loại phổ biến thường thấy là rượu sake và bia Sapporo (loại bia lâu đời xuất phát từ vùng Hokkaido thuộc Nhật Bản). Ngoài ra rượu mơ (umeshu), soda và rượu gạo (sochu) cũng vô cùng được ưa chuộng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Gợi ý 03 nhà hàng theo phong cách Izakaya tại Hà Nội

Kanko Izakaya - mang cả music show vào bữa ăn

Quán ăn tọa lạc trên con đường Lý Thường Kiệt này có một sự nhộn nhịp rất riêng mà không đâu có được. Không chỉ là một quán Izakaya đơn thuần, nơi đây còn kết hợp nhiều chương trình khác nhau bên cạnh việc thưởng thức bữa tối.

Kanko thường tổ chức các trò chơi để thu hút khách hàng. Trong hình là trò rót rượu kiểu Nhật Bản.

Kanko thường tổ chức các trò chơi để thu hút khách hàng. Trong hình là trò rót rượu kiểu Nhật Bản.

Quán mở cửa từ 12 giờ trưa tới 2 giờ chiều và 6 giờ tối đến 12 giờ sáng các ngày trong tuần trừ Chủ Nhật với việc tổ chức các bữa tiệc âm nhạc (music show) đã trở thành đặc sản. Quán thường xuyên mời các rapper, ca sĩ nổi tiếng về khuấy động bầu không khí vốn đã vô cùng nhộn nhịp. Và với việc tối nào cũng có DJ đánh nhạc, Kanko Izakaya đã tạo nên một không gian “nhậu nhẹt” khá ấn tượng. Bên cạnh đó, những trò chơi riêng như rút thẻ bài, bốc đậu nành, thử thách “ăn tô mì ramen cỡ đại (mega size) trong 20 phút rinh phần thưởng 01 triệu” cũng rất thu hút các thực khách đến tổ chức tiệc hay đơn giản là tụ tập với bạn bè.

Một điểm trừ nho nhỏ của quán là quán đóng cửa buổi tối khá sớm so với các quán Izakaya khác. Thực đơn ở đây cũng là những món ăn Nhật Bản quen thuộc như món sushi cuộn (California Sushi), mì ramen thịt hầm, gà Karaage (một món gà “ăn nhậu” nổi tiếng của xứ mặt trời mọc).

Izakaya Yancha - quán ăn phục vụ nguyên liệu theo mùa

Nằm trên con phố Triệu Việt Vương xinh xắn, Yancha gây ấn tượng bởi vẻ ngoài quán khá nhỏ nhắn, có phần khép mình và khiêm tốn nhưng bên trong lại vô cùng sôi động.

Quán mở cửa tất cả các ngày trong tuần, tập trung phục vụ tệp khách Nhật Bản nhiều hơn. Vẫn giữ nguyên những đặc trưng của một nhà hàng Izakaya đích thực nhưng Yancha đề cao một vài nét riêng của quán như chú trọng vào yếu tố “mùa nào thức nấy”. Chính điều này là một đặc điểm khiến quán trở nên đậm nét Nhật Bản hơn bao giờ hết, dù cho vẻ ngoài có nhộn nhịp, ồn ã tới đâu thì phần thực đơn cũng luôn được đặt lên trên hết.

Quang cảnh bên ngoài của quán ăn Yancha.

Quang cảnh bên ngoài của quán ăn Yancha.

Các món ăn được phục vụ tại đây thường là sashimi, lẩu bò Sukiyaki và món Tempura (đồ chiên xù truyền thống). Một điểm trừ của Yancha đấy là quán có thực đơn và phong cách phục vụ quá đậm chất Nhật Bản, sẽ không tạo cảm giác cởi mở, phóng khoáng như nhiều quán Izakaya khác.

Izakaya Hanzo - một quán nhậu đặc trưng của dân Nhật

Izakaya Hanzo nằm trong con ngõ tại phố Linh Lang nhỏ bé, yên tĩnh. Hanzo chính là một quán nhậu “trong truyền thuyết” của dân công sở Nhật Bản tạt vào sau những giờ tăng ca căng thẳng. Quán mở tới 3 giờ sáng với việc chú trọng phục vụ các loại rượu đa dạng, phong phú.

Hanzo như một quán bar thu nhỏ với vô cùng nhiều các loại rượu, bia hấp dẫn. Các món ăn tại đây cũng vô cùng ngon và đẹp mắt.

Hanzo như một quán bar thu nhỏ với vô cùng nhiều các loại rượu, bia hấp dẫn. Các món ăn tại đây cũng vô cùng ngon và đẹp mắt.

Các loại rượu ở đây đa phần là rượu mạnh bia Sapporo và rượu sake truyền thống. Tại quầy counter, hàng sa số loại rượu với các nhãn lạ mắt được bày la liệt khiến cho quán trở thành một quán bar thu nhỏ rất ấn tượng. Tuy bán rất nhiều rượu, nhưng đồ ăn của quán cũng được phục vụ cẩn thận, chu đáo với các món ăn nhậu “đặc sệt” phong cách Nhật Bản như râu bạch tuộc xào, gà xiên nướng, gà xào rau cay và các món quen thuộc khác như mì ramen, lẩu…

Tại đây, quán tập trung vào thực đơn đồ nướng nhiều hơn hẳn so với những quán Izakaya khác. Một điểm trừ là đồ ăn giữ nguyên khẩu vị theo kiểu Nhật, có thể không phù hợp với nhiều người Việt Nam.

Mong rằng qua 03 gợi ý kể trên, quý độc giả có thể biết thêm một loại hình ăn uống mới đang rất phổ biến tại Nhật Bản, nơi có không gian sôi động và giống như một “Nhật Bản thu nhỏ” giữa lòng thành phố.

Hà Chuu - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES