Du hành quá khứ ở Antalya

02/05/2019

Trước khi Antalya trở thành một trong những địa điểm nghỉ mát mùa hè hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, nó đã từng là thành phố cổ Attalia được thành lập trong thời kỳ Hy Lạp, sau này trở thành một phần của Đế chế La Mã. Chính vì vậy, Antalya được xem là một trong những điểm tham quan quan trọng nhất phản ánh văn hoá, lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Đầu những năm 2000, Antalya là thành phố phát triển nhanh nhất Thổ Nhĩ Kỳ với vô số các khu chung cư cao tầng mọc lên nhanh chóng ở ngoại ô thành phố. Tuy nhiên, ở trung tâm của thành phố Antalya lại là một câu chuyện khác bởi nơi đây bảo lưu hoàn toàn những toà nhà mang dấu ấn lịch sử của quốc gia.

Toàn cảnh thành phố Antalya từ trên cao

Toàn cảnh thành phố Antalya từ trên cao

Thủ đô du lịch mùa hè của Thổ Nhĩ Kỳ, Antalya, đưa du khách của mình vào cuộc hành trình về quá khứ ở thị trấn cổ Kaleiçi, nơi có Cổng Hadrian, Minaret Yivli, Minaret Kesik, thành lũy, nhà nghỉ Sufi, nhà cổ và những đường phố hẹp. Antalya có từ thời cổ đại và hiện nay thu hút hơn 10 triệu khách du lịch mỗi năm, nổi bật với vẻ đẹp khảo cổ và tự nhiên.

Phố cổ KALEIÇI

Khu vực nổi tiếng nhất ở Antalya là Kaleiçi, nơi đưa du khách của mình vào một hành trình lịch sử nhờ những con đường lát đá nhỏ hẹp và những ngôi nhà mang dấu tích của kiến trúc Hy Lạp, Seljuk và Ottoman.

Empty

Kaleiçi, nơi có 127 thành lũy, pháo đài, nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ Hồi giáo nhỏ và giếng nước, 356 ngôi nhà kiến trúc dân dụng, 93 khu vườn và 25 tài sản tự nhiên cần được bảo vệ, đã trở thành ngôi sao sáng chói của Antalya trong những năm gần đây. Với vị thế là một địa điểm khảo cổ từ năm 1973, Kaleiçi cũng thu hút du khách đến các cửa hàng nhỏ bán đồ cổ, các loại thảm thủ công tinh xảo, cũng như bến cảng du thuyền và nhà hàng lâu đời, nơi phục vụ những món ăn mang đậm hương vị địa phương và quốc tế.

Á hậu Bùi Phương Nga check-in tại một cửa hàng thảm tuyệt đẹp trong khu phố cổ

Á hậu Bùi Phương Nga check-in tại một cửa hàng thảm tuyệt đẹp trong khu phố cổ

Nơi đây còn có Cổng Hadrian, thường được biết đến với cái tên Üçkapılar (Ba cổng). Cổng Hadrian hoành tráng đã được dựng lên cho chuyến thăm của hoàng đế La Mã tới Antalya vào năm 130 sau Công nguyên. Đây là khải hoàn môn còn tồn tại nguyên vẹn từ triều đại La Mã gần 2.000 năm trước. Công trình bao gồm ba cổng vòm, ngoài cột được xây hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng. Xung quanh chiếc cổng cầu kỳ là các tòa tháp cao như thêm phần quyến rũ cho địa danh lịch sử này ở Antalya.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
56395099_10216790127018874_6491013430546268160_o

Bến cảng La Mã

Bến cảng La Mã dưới chân dốc Kaleiçi là huyết mạch của Antalya từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên cho đến cuối thế kỷ 20, khi một cảng mới được xây dựng khoảng 12km về phía tây Konyaaltı Plajı. Bến cảng đã được khôi phục trong những năm 1980 và hiện là bến du thuyền.

Empty
Empty

Bến cảng được bao quanh bởi những vườn trà, quán bar, nhà hàng và quán cà phê. Trên rìa phía nam của Cumhuriyet Meydanı thuộc bến cảng, có rất nhiều vườn trà có tầm tuyệt vời nhìn ra cảng. Bạn có thể thưởng thức hải sản, uống rượu dưới tán cây trong khi ngắm những chiếc thuyền xuôi ngược bên bến cảng.

Bảo tàng Antalya

Empty

Bảo tàng Antalya nằm cách quận Kaleiçi khoảng 2km về phía tây, là địa điểm mà bất cứ du khách nào cũng không nên bỏ lỡ khi đến Antalya. Nơi đây bao gồm các triển lãm trình bày mọi thứ từ thời đồ đá và đồ đồng đến Byzantium. Triển lãm trưng bày các cổ vật được khai quật trong khu vực các thành phố cổ ở Lycia (như Patara và Xanthos) và Phrygia, trong khi ở Hội trường chính trưng bày những bức tượng tinh xảo của 15 vị thần Olympian, nhiều bức vẫn trong tình trạng gần như nguyên vẹn. Hầu hết các bức tượng được tìm thấy tại Perge.

Yivli Minare

Diễn viên Bình An chụp với background là toà tháp Yivli Minare

Diễn viên Bình An chụp với background là toà tháp Yivli Minare

Tòa tháp đặc biệt này được dựng lên bởi Seljuk Sultan Aladdin Keykubad I vào đầu thế kỷ 13, là biểu tượng của Antalya. Nhà thờ Hồi giáo liền kề (1373) với toà tháp hiện vẫn đang được sử dụng.

Trong khu phức hợp Yivli Minare là một trung tâm thủ công Imaret Medresesi từ thế kỷ 13 được khôi phục từ một chủng viện. Ngoài ra, khu vực quảng trường rộng về phía tây với bức tượng Atatürk cưỡi ngựa cũng là một điểm tham quan thu hút khách du lịch đến đây.

Thành cổ Termessos

Empty

Thành toạ lạc trên núi Gulluk, hiện nay thuộc địa phận của vườn quốc gia Gulluk và được xây dựng hoàn toàn bằng đá, trên độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Để lên được nơi này, người ta sẽ phải tới vườn quốc gia bằng phương tiện tự túc, không có bus hay dịch vụ địa phương nào tới đây.

Lịch sử không ghi lại cụ thể niên đại tồn tại của toà thành này, cũng không biết người dân ở đây bắt đầu sinh sống rồi biến mất ở đây ra sao. Hiện nay, thành chỉ còn là tàn tích, nơi nguyên vẹn nhất là nhà hát của thành bang. Dựa theo quy mô của nhà hát thì người ta dự đoán thành bang trước kia có khoảng 60.000 công dân. Nơi đây từng được Alexander Đại đế gọi là "Tổ Đại bàng" và không ngừng nuôi ý định chinh phục.

56232440_10216061886152184_5794957711862923264_o

Theo giai thoại, vào thời kỳ hoàng kim, Termessos mang danh thành phố "không thể xuyên thủng" nhờ vị trí đắc địa trên đỉnh núi. Người ta tin rằng thành phố đã bị bỏ hoang vào khoảng năm 200 TCN do một trận động đất tàn phá khu vực và cắt đứt nguồn cung cấp nước tại đây. Chính vì lịch sử thăng trầm và những dấu ấn văn hoá đậm nét mà Termessos được xếp vào hạng mục một trong những thành phố được bảo tồn tốt nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga Nguyễn
RELATED ARTICLES