Du lịch 30/4 - "Tìm về cội nguồn" để kết nối các điểm di tích lịch sử

09/04/2024

Dịp lễ 30/4 năm nay, kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là cơ hội để mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, ôn lại những chiến công oanh liệt, sự hy sinh anh dũng của cha ông ta đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Hãy cùng Travellive khám phá những địa điểm lịch sử nổi tiếng không thể bỏ lỡ trong dịp 30/4 này.

Ngày lễ 30/4 là cơ hội để thưởng thức tài nguyên lịch sử hết sức giá trị, mang đến những dấu ấn rất riêng về con người Việt Nam trong lòng du khách khi đến tham quan. Những năm qua, các hoạt động đầu tư, trùng tu, bảo tồn và nâng tầm di tích gắn với phát triển du lịch được nhiều địa phương chú trọng, tạo diện mạo mới sinh động, hấp dẫn nhưng không đánh mất đi giá trị lịch sử vốn có của công trình.

Bài liên quan

Một số địa điểm du lịch lịch sử nổi tiếng tại Việt Nam nhất định phải đến

Dinh Độc Lập - Chứng nhân lịch sử trăm năm Sài Gòn

Những ngày cuối tháng 4, trung tâm thành phố rực rỡ sắc hoa trên mỗi con đường để chào đón ngày trọng đại của toàn dân tộc ngày 30/4 - ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong ngày vui này không thể không nhắc đến Dinh Độc Lập sừng sững như chứng nhân lịch sử trường tồn theo thời gian.

30/4 là một ngày lễ quan trọng ở Việt Nam để kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Vào ngày này, năm 1975, quân Giải phóng miền Nam đã tiến vào Dinh Độc Lập ở Sài Gòn, đánh dấu sự kết thúc của Chiến tranh Việt Nam.

Dinh Độc Lập - biểu tượng của thành phố mang tên Bác

Dinh Độc Lập - biểu tượng của thành phố mang tên Bác

Tham quan Dinh Độc Lập trở thành trải nghiệm đáng nhớ cho du khách khi đặt chân đến Sài Gòn. Bạn không chỉ được tham quan khu di tích lịch sử đầy cảm xúc, mà còn được tận hưởng vẻ đẹp của khuôn viên rộng lớn với bãi cỏ xanh mướt. Từ mọi góc nhìn, Dinh hiện ra uy nghi, sừng sững, làm say đắm trái tim mỗi du khách.

Dinh Độc Lập - biểu tượng của thành phố mang tên Bác, niềm tự hào của dân tộc Việt. Qua bao thăng trầm, nơi đây vẫn chiếm vị trí quan trọng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Với những ai đam mê lịch sử, Dinh Độc Lập là kho tàng chứa đựng những chứng tích quý giá để khám phá, tìm hiểu thêm về quá khứ đầy biến động của Việt Nam.

Quần thể Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thuộc địa phận của phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội, khu di tích chủ tịch Hồ Chí Minh có tới hàng vạn các hiện vật khác nhau về quá trình hoạt động cách mạng và cuộc đời của Bác. Dựa trên tính chất và vai trò của từng công trình mà quần thể di tích được phân ra thành 3 khu vực: Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, khu di tích chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch và bảo tàng Hồ Chí Minh.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm đến thu hút khách du lịch dịp 30/4

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm đến thu hút khách du lịch dịp 30/4

Đồng thời đây cũng là một địa điểm lý tưởng để du khách có thể thư giãn, trải mình trong bầu không khí trong lành với cảnh sắc thiên nhiên tươi mát, đặc biệt khi đến Lăng Bác vào sáng sớm các bạn còn được chứng kiến lễ thượng cờ thiêng liêng tại Quảng trường Ba Đình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó

Di tích lịch sử Pác Bó nằm trên địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Đây là địa điểm từng gắn với hoạt động của Bác trong giai đoạn đầu trở về Tổ quốc lãnh đạo Cách mạng (1941 – 1945).

Đến tham quan, trải nghiệm nơi đây, du khách không chỉ có cơ hội tìm hiểu một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam mà còn được dịp chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó - Hồ Chí Minh

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó - Hồ Chí Minh

Suối Lê Nin trong vắt như một dải lụa uốn lượn dưới chân núi Các Mác hùng vĩ. Dòng suối hiền hòa xanh màu ngọc bích tuôn chảy từ đầu nguồn Pác Bó, được người dân bản địa gọi là suối Giàng hay Dòng Trừng. Trong những ngày sống và làm việc tại đây, dấu chân Bác đã in khắp chốn. Du khách ấn tượng với hang Cốc Bó, nơi tấm phản gỗ Bác nằm nghỉ còn đó với bếp lửa sưởi ấm hang lạnh hay bàn đá nơi Bác ngồi làm việc, tảng đá Bác ngồi câu cá...

Khu di tích chiến trường Điện Biên Phủ

Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2009. Hiện nay, Di tích bao gồm 45 điểm di tích thành phần nằm trải rộng ở khu vực lòng chảo thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và huyện Tuần Giáo.

Đền thờ liệt sĩ Điện Biên Phủ: Nơi lưu giữ ký ức chiến trường xưa

Đền thờ liệt sĩ Điện Biên Phủ: Nơi lưu giữ ký ức chiến trường xưa

Trong đó, một số điểm di tích được đưa vào phục vụ khách tham quan như Di tích Ðồi A1, Đồi D1, Hầm De Castries, Cầu Mường Thanh, Sở Chỉ huy chiến dịch Ðiện Biên Phủ... Những điểm di tích này gợi lên trong lòng khách tham quan về khung cảnh cuộc chiến tranh nhân dân thần kỳ của dân tộc.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những chứng tích của nó luôn trường tồn cùng thời gian. Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ vẫn luôn là điểm hẹn để du khách có cơ hội được ôn lại những mốc son chói lọi của lịch sử, được hiểu và cảm nhận một phần nào đó sự khốc liệt của chiến tranh, sự hi sinh của các thế hệ đi trước vì hòa bình.

Địa đạo Củ Chi - hầm căn cứ địa nổi tiếng

Địa đạo Củ Chi hình thành trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (khoảng năm 1948). Hệ thống địa đạo được xây dựng sớm nhất tại hai xã Tân Phú Trung và Phước Vĩnh An, tên gọi Địa đạo Củ Chi cũng xuất hiện từ đó.

Nơi đây là nơi tập kết vũ khí và lực lượng quan trọng của đoàn quân Tây Bắc trong những ngày kháng chiến của chiến dịch Hồ Chí Minh, tiến công giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

"Thành phố dưới lòng đất" lưu giữ trang sử hào hùng của dân tộc ta

Toàn bộ hệ thống địa đạo nằm dưới lồng đất, bao gồm bệnh xá, phòng ở, phòng làm việc, nhà bếp,.... Đặt chân vào địa đạo, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể về cuộc sống, hoạt động của các chiến sĩ cách mạng trong công cuộc đấu tranh giành giải phóng đất nước. Cảm nhận được tinh thần yêu nước luôn sục sôi trong mỗi tấc đất. Thấu hiểu những gian khổ, hy sinh của những người anh hùng dân tộc đã ngã giống vì màu xanh đất nước.

Trụ sở Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại TP.HCM

Đây là một trong những địa danh gắn liền với chiến thắng lịch sử 30/4 của dân tộc. Hình ảnh hỗn loạn, tháo chạy nhốn nháo trên nóc Tòa đại sứ khi đó báo hiệu cho sự sụp đổ vĩnh viễn của chế độ Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam lúc bấy giờ, kết thúc những năm chiên tranh ròng rã.

Những phút cuối cùng hoảng loạn trong thời khắc lịch sử của dân ta

Những phút cuối cùng hoảng loạn trong thời khắc lịch sử của dân ta

Hình ảnh Trụ sở Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ngày nay đã có sự thay đổi so với tòa nhà cũ. Được xây dựng lại vào năm 1998 trên khu đất cũ, tòa Lãnh sự quán Hoa Kỳ mới được xây dựng thấp hơn và kín đáo hơn.

Dù tòa Lãnh sự quán đã có nhiều thay đổi nhưng đối với không ít người dân Sài Gòn nói riêng và người dân cả nước nói chung thì nơi đây vẫn mãi là chứng nhân lịch sử để người dân cả nước tự hào mỗi khi nhắc về chiến thắng hào hùng của dân tộc.

Địa điểm lịch sử ghi dấu chiến thắng lịch sử 30/4 của Việt Nam

Địa điểm lịch sử ghi dấu chiến thắng lịch sử 30/4 của Việt Nam

Lịch sử là tài sản vô giá của đất nước, là những bài học quý được cha ông để lại, là cội nguồn để con người nhớ về. Trong phát triển du lịch, nếu gắn kết các yếu tố lịch sử hiệu quả sẽ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của khách tham quan. Đồng thời góp phần vào quá trình lưu giữ, bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử hào hùng của dân tộc.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES