Du lịch Chernobyl, tại sao không?

12/07/2019

Hơn 33 năm kể từ thảm họa hạt nhân thảm khốc ở Chernobyl, chính phủ Ukraine đang chính thức lên kế hoạch biến nơi này thành điểm tham quan du lịch chính thức.

Vào ngày 26/4/1986, các lò phản ứng số 4 tại nhà máy hạt nhân Chernobyl ở Pripyat, cách thủ đô Kiev gần 180km, đã phát nổ và gây ra một trong những vụ tai nạn hạt nhân thảm khốc nhất lịch sử. 30 nhân viên của nhà máy điện và lính cứu hỏa đã thiệt mạng trong vòng vài ngày hoặc vài tuần sau vụ tai nạn, và 28 người trong số họ còn bị mắc hội chứng bức xạ cấp tính hay hội chứng nhiễm độc phóng xạ (acute radiation syndrome).

tmp_wKBcQo_e680b7887e8de748_GettyImages-72450926

Con số người chết do tiếp xúc với bức xạ trong thời gian dài đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi. Mặc dù Liên Hợp Quốc dự đoán có 9.000 ca tử vong vì các bệnh ung thư liên quan vào năm 2005, nhưng Tổ chức Greenpeace (Hòa Bình Xanh) sau đó lại ước tính có tới 200.000 ca tử vong vì các vấn đề sức khỏe bắt nguồn từ vụ thảm họa. Trong hơn hai thập kỷ, chính quyền đã phải cách ly khu vực xung quanh lò phản ứng, biến nó thành vùng cấm địa, bao gồm cả thành phố Pripyat, nơi từng có 50.000 người sinh sống.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Một Chernobyl hoang tàn sau vụ thảm họa hạt nhân khủng khiếp xảy ra vào năm 1986

Một Chernobyl hoang tàn sau vụ thảm họa hạt nhân khủng khiếp xảy ra vào năm 1986

Hôm thứ tư (10/7), Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh về việc phát triển Chernobyl thành điểm du lịch chính thức. Ông muốn cải thiện danh tiếng của Ukraine và tận dụng thảm họa nổi tiếng nhất cả nước bằng cách thiết lập những con đường đi bộ, đường thủy, trạm kiểm soát và sóng điện thoại tốt hơn trong vùng cấm địa.

Tổng thống Zelensky cũng chia sẻ: "Chernobyl từng là một bóng ma, là một phần tiêu cực của Ukraine. Đã đến lúc thay đổi điều này. Chúng tôi sẽ tạo ra một hành lang xanh cho du khách. Chernobyl là một địa điểm độc nhất vô nhị trên hành tinh này, nơi thiên nhiên đã được tái sinh sau một thảm họa khổng lồ do con người gây ra. Giờ là lúc chúng tôi cho cả thế giới từ các nhà khoa học, nhà sinh thái học, nhà sử học cho đến khách du lịch thấy được sự độc đáo của nơi này."

Và 33 năm sau vụ thảm họa đó, giờ đây Chernobyl sẽ sớm chính thức trở thành một địa điểm du lịch

Và 33 năm sau vụ thảm họa đó, giờ đây Chernobyl sẽ sớm chính thức trở thành một địa điểm du lịch

Các quy định hạn chế việc quay phim và chụp ảnh cũng sẽ được gỡ bỏ, tạo điều kiện để Chernobyl trở thành bối cảnh "hot" trên Instagram. Bên cạnh đó thì gần đây cũng đã có rất nhiều người tìm đến "thành phố ma" Pripyat để tận mắt chiêm ngưỡng Chernobyl; việc này là nhờ vào sự thành công của series phim cùng tên gây sốt của HBO.

Nhờ vào series

Nhờ vào series "Chernobyl" cực ăn khách của HBO mà đã có rất đông người đến tham quan "thành phố ma" Pripyat

Hải Anh - Nguồn: Matador Network
RELATED ARTICLES