Du lịch Maroc và những lưu ý bỏ túi

28/01/2019

Maroc không chỉ hấp dẫn du khách bởi đây là bối cảnh diễn ra những câu chuyện trong Nghìn lẻ một đêm mà còn có vô vàn khía cạnh thú vị khác cho bạn khám phá. Tuy nhiên, với một đất nước chứa đựng nền văn hóa lâu đời, có rất nhiều thứ mà bạn cần lưu ý khi đặt chân đến.

Empty

Morocco, tên đầy đủ là vương quốc Maroc (Ma-rốc) và người Ba Tư gọi tên xứ này là “Marrakech”. Đây là một đất nước nằm ở Bắc Phi, nổi tiếng với sa mạc Sahara. Ma-rốc có một vị trí rất quan trọng, kiểm soát eo biển Gibraltar, quay mặt ra Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Đây là quốc gia duy nhất không nằm trong Liên Minh Châu Phi nhưng lại nằm trong Liên Đoàn Ả Rập.

Thời điểm thích hợp

annie-spratt-546694-unsplash

Nằm trên bờ biển giáp với Đại Tây Dương và Địa Trung Hải, từ tháng 6 đến tháng 9 là những tháng tốt nhất để du khách đến thăm Maroc. Vào thời gian này mặc dù hơi ẩm ướt nhưng thời tiết khá ấm áp, trời lại ít mưa và nhiệt độ cao nhất chỉ vào khoảng 20 độ C. Ở những vùng nằm sâu bên trong đất liền có mưa rải rác quanh năm và khá nóng. Ở khu vực trung tâm từ tháng 3 đến tháng 6 và tháng 9 đến tháng 12 là những tháng có thời tiết dễ chịu nhất. Trong khi đó, ở khu vực những ngọn núi cao, thời tiết lạnh hơn nhiều so với những nơi khác. Ở vài đỉnh núi cao còn phủ đầy tuyết từ tháng 11 cho đến tận tháng 6.

Empty

Đừng đi một mình

Chuyến đi Maroc sẽ an toàn hơn khi đi cùng với một người bạn hoặc nhóm bạn. Nên đi cùng nhau mọi lúc, mọi nơi, càng nhiều càng tốt. Lưu ý là bạn cần phải có phương tiện liên lạc với người nhà, bạn đồng hành và các thành viên khác trong nhóm. Một điều cần lưu ý là nếu bạn sử dụng điện thoại với gói cước quốc tế sẽ rất đắt. Nếu bạn định đi lâu hơn một tuần, bạn có thể cân nhắc mua một chiếc điện thoại di động trả trước giá rẻ ngay sau khi đến sân bay.

tomas-malik-1234790-unsplash

Dù thế nào thì ở một nơi xa và lạ lẫm, việc đi ra ngoài buổi tối đều là không an toàn, kể cả khi Maroc đã được tuyên bố là an toàn cũng vậy. Bạn nên tính toán thời gian để xong xuôi mọi việc trước khi trời tối. Nếu thật sự có việc cần kíp thì bạn nên nhờ tài xế hoặc nhân viên tour du lịch hộ tống qua đoạn đường khó khăn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trang phục phù hợp

Nếu đi Maroc, một điều cần chú ý nhất là trang phục. Bạn nên ăn mặc cẩn thận để không gây sự chú ý không đáng có. Cách tốt nhất là ăn mặc giống dân địa phương. Đây cũng là một cách để thể hiện sự tôn trọng văn hóa của người dân bản địa. Đặc biệt, bạn nên chọn những đôi giày bệt, thoải mái để có thể đi bộ, ngắm nhìn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Maroc.

annie-spratt-546699-unsplash

Nếu bạn đi thăm đền thờ Hồi giáo vào các đền thờ, phụ nữ phải che kín tay chân, dùng khăn choàng che mặt. Đàn ông cũng phải mặc quần dài dưới đầu gối. Tốt nhất là bạn nên mặc quần áo rộng rãi như phụ nữ Hồi giáo và dùng thêm khăn choàng trên đầu khi đi vào đền thờ. Trong thời tiết nóng bức, nhiều du khách đã chọn mang trang phục địa phương vì nó giúp cơ thể mát mẻ hơn.

Các cụm từ cần để ý

Ngoài ngôn ngữ chính thức là tiếng Ả Rập, người dân ở đây còn có thể nói nhiều thứ tiếng khác như Pháp, Tây Ban Nha và một số phương ngữ như Tashelhit, Tamazight, Tarifit… Tiếng Anh cũng phổ biến trong du lịch hoặc bàn bạc chuyện công việc.

annie-spratt-535292-unsplash

Tuy nhiên, 3 từ Ả Rập có thể hữu ích cho chuyến đi của bạn là Choukran (Cảm ơn); La Choukran (Không, cảm ơn), Feen (Ở đâu); Xin chào một cách thân mật (Salam Alikome). Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý quan sát khi nghe ai đó kêu lớn “balak” trong các khu chợ đông đúc và chật hẹp ở Ma-rốc. Từ này có nghĩa là “tránh ra”.

Cẩn thận khi chụp ảnh

raul-cacho-oses-696135-unsplash

Theo văn hóa người Maroc, mỗi hình ảnh được chụp phản chiếu linh hồn họ, và do vậy, bạn sẽ chỉ được chụp ảnh nếu được sự cho phép của người dân địa phương. Bạn cũng không được chụp ảnh những con khỉ và rắn ở quảng trường chính, trừ khi bạn sẵn sàng chi trả một khoản tiền để được phép làm điều này.

Văn hóa cà phê

martin-zangerl-556096-unsplash

Đối với người dân Maroc, đặc biệt là cánh mày râu thì những tiệm cà phê được xem là địa điểm thân thuộc nhất. Họ thường xuyên tụ tập tại đây để thưởng những tách cà phê thơm lừng hay trà bạc hà truyền thống thanh đạm và bàn về cuộc sống. Hafa và Baba được xem là hai trong số những tiệm cà phê thu hút đông đảo khách du lịch nhất. Đây có thể là một gợi ý hay cho những du khách vừa yêu du lịch vừa thích cà phê.

Bảo Khuyên - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES