Du lịch Việt Nam "hụt hơi" trong cuộc đua hút khách quốc tế

19/07/2022

Sau 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam thấp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh tại Đông Nam Á.

Trong cuộc đua giữa các nước Đông Nam Á để thu hút khách quốc tế trở lại sau Covid-19, du lịch Việt Nam dường như đang "hụt hơi" và bị các điểm đến trong khu vực bỏ lại khá xa. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, Việt Nam đã đón hơn 413.000 lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2022. Như vậy sau 6 tháng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ mới đạt khoảng 10% kế hoạch năm; và mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022 đang là thách thức rất lớn.

Trong khi đó, về lượng khách quốc tế từ đầu năm 2022, Thái Lan đã đón hơn 2,2 triệu lượt (tính đến ngày 6/7), Malaysia đón trên 2 triệu lượt (tính đến ngày 21/6), Singapore đón trên 1,5 triệu lượt (6 tháng đầu năm), Indonesia đón trên 523.000 lượt (tính đến hết tháng 5/2022), Philippines đón trên 814.000 lượt (6 tháng đầu năm), Campuchia đón trên 510.000 lượt (6 tháng đầu năm).

Những thị trường gửi khách nhiều nhất đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 là từ các quốc gia được miễn thị thực (Hàn Quốc, Anh, Pháp, Đức, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia) hoặc khách sử dụng thị thực điện tử (Mỹ, Australia, Ấn Độ). Tuy nhiên điều đáng lưu tâm là qua một số khảo sát gần đây, Việt Nam đang vắng mặt trong danh sách những điểm đến yêu thích của nhiều thị trường nêu trên, còn những điểm đến khác tại Đông Nam Á lại được nhiều du khách được lựa chọn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một khảo sát của Europe Assistance và Ipsos hồi tháng 6/2022 cho biết du khách Australia yêu thích New Zealand, Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản; du khách Anh thích Tây Ban Nha, Italy, Pháp; du khách Đức thích Italy, Tây Ban Nha, Áo. Các điểm đến ưa thích nhất của du khách Thái Lan là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc.

Việt Nam vẫn chưa lấy lại vị thế du lịch so với các nước Đông Nam Á.

Việt Nam vẫn chưa lấy lại vị thế du lịch so với các nước Đông Nam Á.

Theo một công bố vào tháng 6/2022 của ForwardKeys, điểm đến phổ biến nhất của du khách Mỹ tại Đông Nam Á hiện nay là Philippines, Singapore và Indonesia. Nghiên cứu của Trip.com về xu hướng du lịch hè 2022 cho thấy các điếm đến được đặt dịch vụ nhiều nhất ở châu Á – Thái Bình Dương là Singapore, Bangkok, Seoul, Tokyo và Bali.

Khảo sát của JTB Corporation vào tháng 7/2022 cho biết du khách Nhật Bản hè này có xu hướng chọn đi Hawaii, Australia, New Zealand, châu Âu, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Một công ty du lịch khác của Nhật Bản là HIS cũng thực hiện khảo sát tương tự và cho kết quả khá tương đồng, với các điểm đến được yêu thích nhất của du khách là Bangkok, Hawaii và Seoul.

Trong khi đó, các điểm đến phổ biến nhất gần đây của du khách Singapore là Malaysia, Thái Lan, Australia và Indonesia, theo dữ liệu của Skyscanner. Theo AirAsia, điểm đến yêu thích của du khách Malaysia cho các kỳ nghỉ ngắn ngày là Indonesia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Bangladesh. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là điểm đến yêu thích nhất của du khách Malaysia, thường là với những chuyến đi dài ngày

Anh Thi - Nguồn: VOV
RELATED ARTICLES