Dịch vụ tệ hại, sân bay lớn nhất châu Âu thất thủ

16/07/2022

Du khách bị mắc kẹt gần 12 tiếng đồng hồ tại sân bay Heathrow, Anh. Hàng chục chuyến bay bị hủy và trì hoãn, du khách bị thất lạc hành lý nhưng không được giải quyết.

Vào 5h30, một buổi sáng cuối tuần, bảng thông báo tại sân bay Heathrow vẫn cập nhật thông tin các chuyến bay đúng giờ như thường lệ. Vài giờ sau, sân bay lớn nhất châu Âu bắt đầu chật kín người. Hàng nghìn người chen lấn xô đẩy nhau để tiến tới các quầy vé hay nơi để hành lý.

Đến đầu giờ chiều, nhiều du khách bị mất đồ không thể liên lạc với trung tâm xử lý hành lý thất lạc. Nơi này đã đóng cửa mà không một lời giải thích. Theo số liệu từ Flight Aware, cũng trong ngày hôm đó, nhiều hãng bay đã hủy tất cả 23 chuyến bay, tương đương 2% tổng số chuyến bay đến và đi từ sân bay Heathrow. Gần một phần ba các chuyến bay theo lịch trình tại đây đã bị trễ. Vào cùng ngày vào mùa hè năm 2019, việc hủy chuyến đã ảnh hưởng đến 0,5% số chuyến bay và khoảng 23% số chuyến bay bị trễ.

Đây là tình trạng thường thấy ở các sân bay quốc tế trong mùa hè này. Du khách đổ xô đến sân bay, háo hức được lên máy bay lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 ập đến, rồi thất vọng vì trải qua những giờ đồng hồ chờ đợi đầy mệt mỏi.

Khủng hoảng nhân lực sau dịch

Nhiều hãng hàng không quốc tế và sân bay đang phải vật lộn để thuê nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu khổng lồ hiện tại. Hôm 13/7, Heathrow, một trong những sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới, cho biết họ sẽ giới hạn số hành khách di chuyển qua các nhà ga và yêu cầu các hãng hàng không ngừng bán vé khởi hành từ sân bay này, trong thời gian còn lại của mùa hè.

"Chỉ sau vài tuần, chúng tôi chứng kiến chất lượng dịch vụ giảm đến mức không thể chấp nhận được", John Holland-Kaye, Giám đốc điều hành sân bay Heathrow cho hay.

Các sân bay kêu gọi hành khách không đến quá sớm cho các chuyến bay của họ, bởi vì lượng khách này sẽ làm tình trạng quá tải dịch vụ thêm trầm trọng. Nhưng chỉ vài phút sau vào 5h sáng ngày 5/7, một chuyến tàu tốc hành từ London đến đây đã làm sân bay chật kín người. Trên bảng thông tin, chỉ có một trong số 1.184 chuyến bay là hiển thị thời gian hoạt động như trong thông báo trước đó.

Hàng dài người xếp hàng tại sân bay Heathrow.

Hàng dài người xếp hàng tại sân bay Heathrow.

45 phút sau, loa của sân bay thông báo một trong những chuyến bay đầu tiên bị hủy của hãng Turkish Airlines đến Istanbul. Đến 9h, số chuyến bay bị hoãn đã lên đến 21. Hàng người chờ đợi ở khắp mọi nơi.

"Đây là chính là bình thường mới. Hàng chờ hải quan nhiều lúc còn vươn dài ra đến khu vực check-in và cả cửa vào", một nhân viên sân bay nói.

Carla Leone, một sinh viên 20 tuổi chuẩn bị trở về nhà ở San Francisco, đang xếp hàng chờ làm thủ tục. Cô đã ở Copenhagen một ngày trước đó, khi các phi công của hãng hàng không lớn nhất Scandinavia SAS tổ chức đình công. SAS sau đó cho biết sẽ cắt giảm 50% số chuyến bay mỗi ngày do cuộc đình công.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Mọi người đang chụp ảnh đám đông”, Leone nói về Copenhagen. “Chúng tôi không thể biết dòng người kết thúc hoặc bắt đầu từ đâu”.

Dịch vụ tệ hại

Các sân bay đổ lỗi rằng chính sự thiếu hụt nhân viên gây ra tình trạng hỗn loạn. Nhiều hãng bay châu Âu bắt đầu thuê lại tất cả nhân viên mà họ đã sa thải trong đại dịch muộn hơn so với các đối tác ở Mỹ. Ngành du lịch châu Âu rất đặc thù, hầu hết du khách đều di chuyển xuyên biên giới nên nhu cầu nhập cảnh rất cao. Các nước châu Âu lại có những quy định phòng dịch Covid-19 không đồng nhất, nên việc tuyển nhân sự du lịch ngay tức khắc là điều không thể.

Austrian Air cho biết họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân viên, vì thế việc phục vụ du khách sẽ lâu hơn và các hàng chờ ngày một dài thêm. Hãng bay cho biết họ đã thuê thêm 200 nhân viên để đón đầu mùa du lịch hè năm nay.

Sân bay Heathrow luôn quá tải vì thiếu nhân lực.

Sân bay Heathrow luôn quá tải vì thiếu nhân lực.

Sân bay Heathrow cũng tăng cường tuyển dụng từ tháng 11/2021, dự kiến đảm bảo đủ số lượng nhân viên an ninh giống như trước đại dịch vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, nhiều nhân viên chưa được đào tạo đầy đủ và những thiếu sót, đặc biệt trong quá trình vận hành trên mặt đất, vẫn là một vấn đề đáng lo ngại.

Đến 11h, số chuyến bay trễ giờ ở Heathrow đã tăng lên 52. Tại khu vực nhận hành lý, đồ đạc được xếp la liệt gần băng chuyền và trên sàn. Hành khách cho biết tình trạng tồn đọng hành lý ở đây là điều tồi tệ nhất họ từng thấy.

Không chỉ Heathrow, ở Toronto và Paris cùng nhiều sân bay lớn trên thế giới khác cũng đang lâm vào tình trạng này. Swissport International Ltd., một công ty dịch vụ hàng không và xử lý hành lý, hiện đang một mình đảm nhận khoảng 17.000 yêu cầu từ nhiều hãng bay khác nhau.

Trước Covid-19, công ty này đã tuyển dụng 65.000 người. Vào cuối tháng 12, số nhân viên đã giảm còn 45.000 người, theo một phát ngôn viên. Hiện tại, dịch vụ hàng không này đang gấp rút tuyển dụng với số tiền thưởng khi nhận việc là 5.000 USD tại một số sân bay ở Mỹ.

Tắc nghẽn hành lý

Trong khi đó, Victoria Hammersten đang chờ nói chuyện với nhân viên tại quầy hành lý thất lạc của Heathrow ở nhà ga số 2 lúc 13h. Tuy nhiên, nhân viên đã đóng cửa văn phòng mà không hề giải thích.

Cô gái 23 tuổi này đã lỡ chuyến bay từ Oslo đến London một ngày trước đó vì sự chậm trễ khi làm thủ tục và kiểm tra an ninh. Hammersten đã cố gắng lên một chuyến bay khác vào cuối ngày hôm đó, nhưng hành lý của cô đã biến mất. Cô đã từ bỏ hy vọng nhận được sự giúp đỡ từ nhân viên sau 4 giờ chờ đợi, đó là lúc 17h.

Heathrow bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng hành lý hỗn loạn. Cơ sở này đã gặp sự cố băng chuyền vào tháng 6, buộc phải lưu trữ hàng trăm hành lý ở phòng chờ bên ngoài khu vực đón hành khách. Băng chuyền đã được sửa chữa, nhưng sự cố này khiến nhiều hành khách không lấy được hành lý suốt nhiều tuần.

Trong đó có Siebe Schoneveld, 23 tuổi và bạn gái Milena Rendon, 22 tuổi. Họ đang ở Heathrow cố gắng tìm câu trả lời về những chiếc vali bị mất 3 tuần trước đó, khi Rendon có chuyến đi từ Mexico đến Đức. Sau đó, cô đã bay đến London, nơi hãng hàng không cam kết sẽ trả lại những chiếc túi bị thất lạc.

Hành lý của du khách không được xử lý.

Hành lý của du khách không được xử lý.

Cặp đôi đã gọi cho hãng hàng không mỗi ngày, nhưng không gặp may mắn. “Tôi không còn nhiều niềm tin”, Schoneveld nói. Trong khi đó, Ttiana Chapire, 44 tuổi, đang đi du lịch từ London đến San Francisco cùng với hai con trai nhỏ. Chuyến bay của cô đã bị hoãn 2 giờ vì những gì được thông báo là vấn đề về nhân lực.

“Chúng tôi thấy (các chuyến bay bị hoãn) ở khắp mọi nơi”, Chapire nói. Tháng trước, gia đình cô cũng phải chờ 7 giờ để lên chuyến bay đến Bồ Đào Nha.

Sự chậm trễ và hủy chuyến tại Heathrow bắt đầu tăng lên sau 14h, hàng người làm thủ tục, gửi hành lý và kiểm tra an ninh ngày càng dài hơn.

British Airways đã hủy 16 chuyến bay đến và đi trong ngày hôm đó - một phần kế hoạch cắt giảm mà hãng đồng ý thực hiện để giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tại sân bay. Eurowings cũng hủy chuyến bay khứ hồi giữa London và Hamburg, vì một thành viên phi hành đoàn gặp vấn đề về sức khỏe và không còn người thay thế.

Ông Rick Delaney, 51 tuổi, người Canada, đang ở sân bay Heathrow để chuẩn bị đến Italy cùng một nhóm gia đình khác. Chuyến đi dài 11 ngày ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 3/2020. Giờ đây, cả nhóm đã bỏ lỡ 2 ngày ở Venice và một ngày ở Florence, do bị hủy chuyến và lỡ chặng bay nối.

Họ đã thức suốt 30 giờ đồng hồ để tìm đường đến Italy. “Thành thật mà nói, tôi không biết chúng tôi sẽ đi đến đâu vào tối nay”, ông chia sẻ. "Nếu có thể về nhà ngay bây giờ, tôi nghĩ tôi sẽ chấp nhận lựa chọn đó".

Anh Thi
RELATED ARTICLES