Sự kỳ diệu của thành phố "Spirited Away" giữa lòng Đài Loan

14/07/2022

Ít ai biết rằng bộ phim hoạt hình Nhật Bản “Spirited Away” (Vùng đất linh hồn) được lấy cảm hứng hoàn toàn từ thị trấn cổ Jiufen ở Đài Bắc.

Nằm trên sườn núi sát bờ biển ở cực Bắc Đài Loan, cách thủ đô Đài Bắc tầm 50 km, Jiufen là một ngôi làng cổ còn giữ lại nhiều kiến trúc cổ xưa với những tòa nhà được trang trí bằng đèn lồng đỏ. Làng được xây dọc theo sườn núi gồm 4 lớp kiến trúc chia theo độ cao. Làng có tên gọi khác là Cửu Phần bởi trước đây nơi này chỉ có 9 gia đình sinh sống. Không chỉ nhờ phong cảnh, nơi đây còn thu hút du khách nhờ văn hóa địa phương và hương vị ẩm thực độc đáo.

Ngôi làng là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn của người dân sinh sống nơi đây

Ngôi làng là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn của người dân sinh sống nơi đây

Năm 1895, Đài Loan trở thành thuộc địa đầu tiên của Nhật Bản. Người Nhật quyết định biến Đài Loan thành một "mô hình" quy chuẩn cho tất cả các thuộc địa của họ trong tương lai. Vì thế nhiều công sức và tiền bạc đã được đưa vào xây dựng hạ tầng của Đài Loan, phát triển từ kinh tế cho đến cả tiêu chuẩn sống. Họ cũng nỗ lực thay đổi văn hóa và muốn tất cả mọi người nói tiếng Nhật. Trên thực tế, ngày nay người dân Đài Loan lớn tuổi vẫn nói tiếng Nhật lưu loát và họ vẫn còn gọi thời kỳ đó là "kỷ nguyên Nhật".

Jiufen là thị trấn có trước cả khi người Nhật xuất hiện. Trong những năm đầu của triều đại nhà Thanh, nơi đây là một ngôi làng bị cô lập và chỉ có 9 gia đình sinh sống, hàng hoá giao đến đây đều được yêu cầu chia làm 9 phần bằng nhau. Sau đó, ngôi làng bị phát hiện vào năm 1430 vì đây chính là một mỏ vàng. Thậm chí có một "cơn sốt vàng" ở Jiufen đã xảy ra trong thời kỳ người Nhật chiếm đóng. Tất cả những chi tiết về mỏ vàng và quán trà kiểu Nhật bạn có thể tìm kiếm trong phim Spirited Away.

Du khách khám phá các đường hầm dưới lòng đất, tàn tích của cơn sốt đào vàng thời Nhật Bản ở Jiufen

Du khách khám phá các đường hầm dưới lòng đất, tàn tích của cơn sốt đào vàng thời Nhật Bản ở Jiufen

Bộ phim Spirited Away (Vùng đất linh hồn) trình chiếu năm 2001 đã giúp Jiufen được nhiều du khách biết đến. Nhà sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Hayao Miyazaki coi Jiufen như một nguồn cảm hứng cho toàn bộ cảnh quay trong bộ phim.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Jiufen sớm thu hút khách du lịch Nhật Bản nhờ những tạp chí và sách hướng dẫn về Đài Loan. Trong đó, Jiufen được giới thiệu như một phần văn hoá không thể thiếu của vùng đất này.

Khi tới đây, bạn sẽ được sống lại trong từng khung cảnh kỳ quái của bộ phim. Con rồng Haku trong phim được mô phỏng từ con rồng trên mái đền thờ trước khu vào Juifen. Đặc điểm trong thị trấn Jiufen được phim miêu tả rất sát với thực tế đó là có nhiều đồ ăn ngập tràn trong chợ, đặc biệt là khi về đêm. Tất cả những bậc thang, lồng đèn và đường phố đều được miêu tả lại giống với ngoài đời.

Những con hẻm ngoằn ngoèo theo sườn núi trở nên sống động trong ánh sáng đèn lồng. Những cảnh siêu thực như vậy ở Jiufen, Đài Loan, dường như phản chiếu những cảnh trong phim  Spirited Away

Những con hẻm ngoằn ngoèo theo sườn núi trở nên sống động trong ánh sáng đèn lồng. Những cảnh siêu thực như vậy ở Jiufen, Đài Loan, dường như phản chiếu những cảnh trong phim Spirited Away

JiuFen có những con đường nhỏ chạy dài, những con hẻm sâu và hẹp, du khách sẽ đi bộ tham quan ngôi làng thay vì đi xe như nhiều điểm du lịch khác. Có hai con đường nổi tiếng nhất ở JiuFen là Shiqu và Shuqi mà bất kì ai khi đến đây nhất định phải ghé qua.

Ngày nay, làng cổ Jiufen trở thành tâm điểm thu hút khách du lịch với vẻ đẹp tự nhiên cuốn hút. Xung quanh trị trấn có hàng trăm cửa hàng, quầy cà phê, phòng trà cùng với rất nhiều cửa hàng thủ công mỹ nghệ, những đại lộ trải dài tập trung nhiều khách du lịch...

Ngôi làng cổ Jiufen không chỉ thu hút du khách với khung cảnh cổ kính, thơ mộng, nơi đây còn níu kéo với nền ẩm thực phong phú và có nhiều món trà nổi tiếng thơm ngon. Không mang vẻ đẹp phồn hoa, lấp lánh của chốn thành thị, làng Jiufen với vẻ đẹp thanh bình, lãng mạn theo một cách riêng mà ít nơi nào có được.

Du khách đi bộ qua những con hẻm mù sương trước Phòng trà Amei mang tính biểu tượng của Jiufen, một tòa nhà lớn giống như nhà tắm trong Spirited Away

Du khách đi bộ qua những con hẻm mù sương trước Phòng trà Amei mang tính biểu tượng của Jiufen, một tòa nhà lớn giống như nhà tắm trong Spirited Away

Đến Jiufen, bạn sẽ bắt gặp hầu hết là khách du lịch, nhưng vẫn có những cư dân địa phương thân thiện luôn sẵn lòng kể cho bạn nghe nhiều hơn về lịch sử Cửu Phần Jiufen.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES