"Bí ẩn" đằng sau những biệt danh của các thành phố nổi tiếng

11/07/2022

Nhiều thành phố nổi tiếng trên thế giới thường gắn với những biệt danh thân thuộc. Một số được cho là cách để thu hút du lịch hay ý nghĩa trong tiếng địa phương.

Dưới đây là bộ sưu tập những biệt danh, cách gọi thân thuộc của những thành phố nổi tiếng trên thế giới mà nhiều người không còn quá xa lạ.

Hãy bắt đầu từ những biệt danh mà "không cần phải giải thích nhiều" như Chicago (Mỹ) vốn được biết tới là là "Thành phố của gió" hay Los Angeles, theo âm dịch từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "Thành phố thiên sứ". Ushuaia, ở Argentina , là khu định cư ở cực nam của hành tinh và được mệnh danh là "Nơi tận cùng thế giới".

Chicago (Mỹ) được mệnh danh là

Chicago (Mỹ) được mệnh danh là "Thành phố của gió". Ảnh: Unsplash

"Thành phố Bảy ngọn đồi" hay "Thành phố Bốn con sông" là những biệt danh cho chúng ta biết nhiều điều về địa hình của Lisbon, Bồ Đào Nha và Turin, Ý. Thủ đô của Ý, Rome cũng được xây dựng trên bảy ngọn đồi nhưng thường được gọi là "Thành phố vĩnh cửu" bởi người La Mã tin rằng đế chế của họ sẽ tồn tại mãi mãi.

Vancouver của Canada thường được gọi đùa là "Thành phố Mưa". Vẫn liên quan đến chủ đề thời tiết, một số khu nghỉ dưỡng và điểm du lịch nổi tiếng thường thu hút bởi đặc điểm “không quá nóng; không quá lạnh”. Đây cũng thường là những thị trấn trên đồi ở các nước hoặc khu vực nhiệt đới, nhờ vào độ cao của địa hình, giúp du khách có thời gian tránh khỏi cái nóng của khu vực đô thị.

Đà Lạt là một trong những điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Ảnh: Travel Trip

Đà Lạt là một trong những điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất Việt Nam. Ảnh: Travel Trip

Đà Lạt ở Việt Nam (1.500 mét trên mực nước biển), là điển hình của những điểm du lịch tránh nóng, tương tự như Côn Minh của Trung Quốc. Hay thành phố Medellin, ở Colombi, cũng có biệt danh là "Vùng đất của mùa xuân vĩnh cửu".

Đà Lạt cũng được biết tới là "Thành phố trăng mật" của Việt Nam hay như Paris là "Thành phố của tình yêu". Còn Philadelphia thì vẫn được biết tới là "Thành phố của tình anh em" bởi trong tiếng Hy Lạp phileo có nghĩa là "tình cảm" còn adelphos là "anh em".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Las Vegas thường được gọi là "Thành phố Tội lỗi", mặc dù người dân địa phương vẫn thích cách gọi "Trung tâm giải trí của thế giới" hơn.

Saint Petersburg (Nga) được mệnh danh là

Saint Petersburg (Nga) được mệnh danh là "Venice của phương Bắc". Ảnh: Kayak

Hay một số vùng cũng có biệt danh dựa vào những đặc điểm tương đồng với những thành phố khác nổi tiếng hơn. Rất nhiều nơi được mệnh danh là Venice của phương Bắc (chẳng hạn như Saint Petersburg, Nga ), phía Đông (Tô Châu, Trung Quốc), phía Nam (Sitangkai, Philippines) hay phía Tây (Nantes, Pháp), đừng quên Venice của Hồng Kông (Trung Quốc), Tai O.

Kế tới, Praha được mệnh danh là "Thành phố của trăm ngọn tháp", mặc dù nhiều người nói rằng thủ đô của Séc là nơi có từ 500 đến 1.000 tháp, tháp pháo và tháp chuông.

Được thành lập dựa trên sự đa dạng tôn giáo trong những năm hình thành, Adelaide, Úc, được gọi là "Thành phố của các Nhà thờ". Trong khi đó, Oxford, Anh, là "Thành phố của những ngọn tháp trong mơ", một điểm nhấn cho kiến trúc quyến rũ của nó từng được mô tả trong một bài thơ thời Victoria.

Bordeaux (Pháp) là

Bordeaux (Pháp) là "Thành phố rượu vang". Ảnh: Unsplash

Một số biệt danh sẽ liên quan đến đồ ăn và thức uống. Bordeaux, Pháp, là Cité du Vin, hay "Thành phố rượu vang". Thành phố sầm uất New York thì được nhiều người biết tới với biệt danh "Quả táo lớn" gắn liền cùng trò đua ngựa phổ biến trong những năm 1920.

Gần đây hơn, một số thành phố ở Đông Nam Á cũng được gọi bằng những biệt danh tương tự như Jakarta là "Sầu riêng lớn" hay Bangkok đôi khi được gọi là "Quả xoài lớn". Ngoài ra, trong tiếng Thái thông dụng, Bangkok còn được gọi là Krung Thep, hay "Thành phố của những thiên thần".

Một số biệt danh lại nói lên tham vọng của thành phố đó. Hollywood được biết đến với cái tên Tinseltown từ những năm 1920. Cái tên gợi lên ánh sáng rực rỡ và lấp lánh của ngành công nghiệp điện ảnh phát triển của vùng đất này.

Thành phố của Ấn Độ, Mumbai là "Thành phố của những giấc mơ", đối với hàng nghìn người di cư đến từ khắp tiểu lục địa Ấn Độ mỗi ngày để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Venice là một trong những thành phố có nhiều biệt danh nhất trên thế giới. Ảnh: Around Italy

Venice là một trong những thành phố có nhiều biệt danh nhất trên thế giới. Ảnh: Around Italy

Hãy quay trở lại Venice, một trong những nơi có nhiều biệt danh nhất. Nơi đây từng được gọi là "Thành phố của những kênh đào" (khi có 150 tuyến đường thủy), "Thành phố nổi" (117 hòn đảo) và "Thành phố của những cây cầu" (có ít nhất 400 cây cầu). Hay hơn hết, chúng ta nên gọi đây là "Thành phố của những biệt danh".

Phương Thảo - Nguồn: Vietnamnet
RELATED ARTICLES