Cách du lịch Thái Lan phục hồi

08/07/2022

Du lịch Thái Lan giờ đây đã dễ dàng hơn rất nhiều. Việc thay đổi liên tục các quy định du lịch giúp xứ chùa Vàng nhanh chóng phục hồi ngành công nghiệp không khói.

Du lịch đang trở lại bình thường ở Thái Lan, đó là thông tin Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) muốn gửi đến những du khách đang muốn biết về tình hình ở xứ chùa Vàng.

Theo TAT, khách quốc tế không bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến Thái Lan. Hệ thống mã màu phân vùng kiểm dịch cũng được loại bỏ hoàn toàn. Du khách có thể đến bất cứ đâu để ăn uống, vui chơi tại quốc gia này.

Hành trình trở lại từ "hộp cát Phuket"

Thái Lan là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á mở cửa du lịch. Quốc gia này liên tục có những sáng kiến mới nhằm đưa ngành công nghiệp không khói từ từ trở lại. CNBC nhận định những sáng kiến ban đầu của Thái Lan nặng nề về luật lệ, quy định, cản trở khá nhiều quá trình phục hồi ngành du lịch.

Quá trình phục hồi bắt đầu từ mô hình "hộp cát Phuket" (Phuket Sandbox) với nhiều quy định khắt khe. Theo đó, khách du lịch từ 66 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tiêm phòng Covid-19 được phép đến Phuket mà không cần kiểm dịch. Du khách bắt buộc phải ở trên đảo 14 ngày trong một khách sạn trước khi xét nghiệm Covid-19. Hộp cát Phuket từng được đánh giá là cột mốc quan trọng đối với ngành du lịch Đông Nam Á.

Thái Lan dần xóa bỏ các hạn chế, du lịch trở lại như trước dịch

Thái Lan dần xóa bỏ các hạn chế, du lịch trở lại như trước dịch

Dịch bệnh dần được kiểm soát, chính phủ Thái Lan tiếp tục triển khai chương trình Test&Go với những quy định nới lỏng hơn so với "hộp cát Phuket". Theo chương trình này, du khách không còn bị giới hạn điểm đến như "hộp cát Phuket" mà được phép nhập cảnh tại nhiều điểm đến khác nhau tại Thái.

Chương trình yêu cầu khách đã tiêm chủng phải đăng ký để được cấp Thailand Pass - tấm thẻ thông hành nhập cảnh Thái Lan. Sau khi được cấp thẻ thông hành, du khách tiếp tục đặt trước một đêm nghỉ tại khách sạn cụ thể để chờ kết quả xét nghiệm PCR sau khi nhập cảnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo CNBC, du khách quốc tế phản ứng không mấy mặn mà với cả chương trình "hộp cát Phuket" lẫn Test&Go, khi 2 chương trình này đều có quá nhiều quy định khắt khe, cản trở nhu cầu du lịch của khách nước ngoài.

Khẩu trang từng là yêu cầu bắt buộc ở các bãi biển Thái Lan, giờ không còn cần thiết

Khẩu trang từng là yêu cầu bắt buộc ở các bãi biển Thái Lan, giờ không còn cần thiết

Từ tháng 5 đến nay, các quy định trong Test&Go cũng dần được gỡ bỏ. Ngày 1/7, du khách nhập cảnh Thái Lan chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 hoặc giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính. Thái Lan gần như xóa bỏ các hạn chế, dọn đường cho du lịch trở lại và đang là một trong những quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về phục hồi ngành du lịch.

Ít quy tắc, nhiều du khách

Ngay khi các quy định được gỡ bỏ, du khách quốc tế để mắt đến Thái Lan nhiều hơn. Một ngày sau khi chính phủ nước này thông báo loại bỏ Thailand Pass, lượng khách đến sân bay quốc tế Phuket đã tăng 20%, với ước tính khoảng 9.000 người, theo một báo cáo do Cơ quan truyền thông công cộng Thái Lan công bố.

Cùng ngày hôm đó, lượng người sang Thái Lan tại các trạm kiểm soát khác nhau dọc theo biên giới với Malaysia và Lào cũng tăng lên.

Michael Marshall, Giám đốc thương mại khách sạn Minor Hotels có trụ sở tại Thái Lan, cho biết số lượng tìm kiếm trực tuyến để đặt phòng khách sạn cũng tăng lên, bắt đầu từ 1/7.

Mae Hong Son, điểm du lịch miền Bắc Thái Lan thu hút bởi vẻ đẹp núi non trùng điệp

Mae Hong Son, điểm du lịch miền Bắc Thái Lan thu hút bởi vẻ đẹp núi non trùng điệp

“Mặc dù mới chỉ là những ngày đầu tiên kể từ khi tất cả các hạn chế được dỡ bỏ, chúng tôi đã thấy gần 10.000 lượt tìm kiếm mới trên trang web khách sạn. Du khách đến từ các thị trường khác nhau. Đây là dấu hiệu dự báo tương lai tích cực của ngành du lịch Thái Lan", ông Michael Marshal nói.

Không đợi đến 1/7, trước khi các quy tắc thay đổi, ngành du lịch của Thái Lan duy trì mức tăng trưởng nhanh.

Theo Bộ du lịch và thể thao Thái Lan, lượng khách quốc tế tăng gần gấp 4 lần từ 1/5 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 1,3 triệu người nước ngoài đã đến Thái Lan trong thời gian này.

“Chúng tôi hy vọng động lực này sẽ tiếp tục tạo tiền đề cho sự hồi phục của ngành du lịch đến khi Chính phủ Thái Lan dỡ bỏ hoàn toàn những hạn chế với du khách quốc tế", ông Marshall bày tỏ.

Theo giám đốc thương mại khách sạn Minor Hotels, lượng khách du lịch đến Phuket, Koh Samui và các khu vực phía bắc Thái Lan có mức tăng trưởng mạnh trong năm nay.

Các quan chức Thái Lan dự đoán sẽ có từ 5 triệu đến 15 triệu lượt khách quốc tế đến xứ chùa Vàng trong năm nay, con số phục hồi lớn so với 428.000 lượt khách nước ngoài đến Thái vào năm ngoái. Tuy nhiên, con đường chạm mốc gần 40 triệu lượt khách du lịch như năm 2019 vẫn còn khá xa, Reuters nhận định.

Phương Thảo - Nguồn: Zing
RELATED ARTICLES