Muốn du lịch an toàn, hãy làm theo những cách sau

09/07/2022

Bước vào cao điểm du lịch hè 2022, du khách cần trang bị cho mình những kiến thức nhằm bảo vệ bản thân. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp du khách cẩn thận hơn khi đi du lịch.

Cẩn thận tiền bạc, giấy tờ

Bạn nên cất hộ chiếu, tiền mặt, đồ có giá trị ở những túi, vali khác nhau. Một số quần áo có túi ẩn, balo chống trộm,... cũng có thể là trợ thủ đắc lực cho bạn trên đường du lịch.

Hãy mang theo người một khoản tiền vừa đủ cho chi tiêu mỗi ngày, phần còn lại bạn hãy cất ở nơi an toàn. Bạn cũng nên đựng tiền trong túi vải hay vỏ hộp nhỏ... để ngụy trang giữa nhiều món đồ vặt khác, và kẻ xấu sẽ phải mất thời gian tìm kiếm nếu chúng rạch túi.

Luôn cất tiền ở nhiều nơi, giấy tờ ở chỗ quan trọng.

Luôn cất tiền ở nhiều nơi, giấy tờ ở chỗ quan trọng.

Bên cạnh đó, du khách không nên mang quá nhiều loại thẻ như ATM hay thẻ tín dụng. Bởi trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể mất tất cả thẻ ngân hàng. Nếu điều đó xảy ra, hãy liên hệ với ngân hàng càng sớm càng tốt để hủy thẻ.

Hãy để đồ quý giá vào những nơi an toàn, trong tầm với của mình. Kẻ trộm cắp có thể lái xe hoặc chạy thật nhanh giật đồ khi bạn đang đi bộ. Do đó hãy quan sát xung quanh khi đi bộ xem có người nào tiếp cận mình không. Đừng đeo balo sau lưng, để ví ở túi sau quần.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hành xử chuẩn mực

Một trong những cách nhanh nhất để bạn trở thành con mồi tiềm năng cho kẻ xấu chính là nổi bật giữa đám đông. Trang sức lấp lánh, đeo đồng hồ hay dùng điện thoại trông có vẻ đắt tiền, quần áo thiết kế đặc biệt, hàng hiệu,... là những thứ dễ thu hút sự chú ý.

Ngay cả ăn mặc giản dị, bạn vẫn có thể bị kẻ xấu để ý. Cầm máy ảnh chụp mọi thứ trên đường, quá mải mê nhìn ngắm những điều thú vị xung quanh là điều khách du lịch thường làm và mất cảnh giác. Lời khuyên cho bạn là tránh thể hiện quá nhiều cảm xúc nơi đông người hoặc tỏ ra bối rối, ngơ ngác.

Hãy hành xử bình thường, đừng gây chú ý.

Hãy hành xử bình thường, đừng gây chú ý.

Bạn hãy cảnh giác với bất kỳ ai đột nhiên bắt chuyện, đề nghị giúp đỡ hoặc đứng quá gần, đụng chạm vào mình. Kẻ xấu có thể đóng giả làm người ăn xin, vờ va phải, đề nghị lau vết bẩn bỗng nhiên xuất hiện sau vai áo hay dưới giày của bạn để lấy trộm đồ khi bạn không chú ý.

Mặt khác, hãy cố gắng đừng uống rượu bia khi đi du lịch. Uống rượu bia trên đường du lịch là thú vui tốn tiền có thể kéo theo khá nhiều rắc rối. Trong những cuộc vui bạn cũng khó lòng đảm bảo mình luôn tỉnh táo giữa nơi xa lạ và để ý tới tư trang.

Lưu trữ số điện thoại cứu trợ

Khi một sự kiện bất lợi hoặc tai nạn xảy ra, du khách thường không đủ tỉnh táo để gọi điện cho các tổ chức cứu hộ. Lúc hoang mang, bạn sẽ không thể nhớ rõ số điện thoại của lực lượng chức năng, xe cứu thương hay địa chỉ của đại sứ quán gần nhất. Thay vào đó, hãy ghi ra hết những số điện thoại, địa chỉ của những nơi này và lưu vào smartphone của bạn.

Hãy lưu thông tin quan trọng vào một file an toàn.

Hãy lưu thông tin quan trọng vào một file an toàn.

Mặt khác, du khách có thể viết tay những thông tin hữu ích trên vào một cuốn sổ hay những mẩu card nhỏ rồi ép plastic để có thể bảo quản được lâu. Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị một file digital chứa thông tin về passport, CCCD hay các giấy tờ quan trọng khác và lưu trên Drive hoặc smartphone. Khi những giấy tờ gốc chẳng may thất lạc, bạn có thể dùng file này để trích xuất thông tin cần thiết.

cập nhật thông tin với người thân

Trước khi khởi hành đến một địa điểm hãy đảm bảo rằng ít nhất một người thân trong gia đình hoặc bạn bè biết bạn đi đâu. Du khách có thể soạn email và gửi vào group chung của gia đình hoặc bạn bè, sau đó mỗi ngày update thông tin với họ một lần. Bạn hãy cho người thân biết thông tin về nơi chốn, kế hoạch di chuyển, thời gian du hành và trở về. Khi có điều bất trắc xảy ra hoặc khi họ không nghe về bạn trong một khoảng thời gian, người thân sẽ kịp thời báo cáo với đại sứ quán hoặc các cơ quan cứu hộ để giúp đỡ bạn kịp thời.

Anh Thi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES