Hè này đến Đài Loan ăn gì?

19/05/2022

Thế giới ẩm thực đường phố của Đài Loan luôn nhộn nhịp và sôi động cả bốn mùa trong năm. Nhưng nếu bạn có kế hoạch ghé thăm hòn đảo xinh đẹp này vào mùa hè năm nay, Travellive gợi ý cho bạn những món ăn không thể bỏ qua.

Đài Loan là đảo quốc có văn hóa đa dạng, được tổng hợp từ nhiều nền văn hoá khác nhau như Trung Quốc, Nhật Bản, Bồ Đào Nha... Sự đa dạng màu sắc ấy ảnh hưởng rất lớn đến nhiều khía cạnh văn hoá của Đài Loan, trong đó có ẩm thực. Tuy nhiên, người dân Đài Loan đã biết cách pha trộn, chọn lựa nguyên liệu và xây dựng nên những đặc trưng riêng của ẩm thực nước này.

Theo trang Eater, các món ăn Đài Loan xoay quanh sự kết hợp của hai hương vị ngọt-mặn. Vì thế, ẩm thực đường phố của đảo quốc này có nhiều món bánh ngọt kẹp nhân mặn là các loại thịt cùng với những món xào nấu đặc trưng khác.

Thế giới ẩm thực đường phố của Đài Loan luôn nhộn nhịp và sôi động cả bốn mùa trong năm. Nhưng nếu bạn có kế hoạch ghé thăm hòn đảo xinh đẹp này vào mùa hè năm nay, Travellive gợi ý cho bạn những món ăn không thể bỏ qua.

Bánh bao thịt nướng

180829164001-lan-jia-gua-bao-0511

Món ăn này được người Phúc Châu di cư đem đến Đài Loan. Theo tục lệ xưa, người Đài Loan thường thưởng thức món bánh này vào dịp cuối năm. Họ quan niệm bánh bao thịt nướng tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng, vì chúng có hình dáng như những thỏi vàng. Món ăn bao gồm hai lớp bánh bao hấp, kẹp giữa là nhân thịt heo nướng kèm với rau, dưa, đậu phộng và rau mùi. Bánh bao thịt nướng được bày bán phong phú trong các khu chợ đêm. Ở Đài Bắc, những chiếc xe bán bánh bao thịt nướng luôn là địa điểm tập trung đông người nhất.

Gà 3 ly (sanbeiji)

three-cup-chicken-featured-3

Món gà 3 ly là món ăn biểu tượng của Đài Loan. Gà Sanbeiji được chế biến từ 3 nguyên liệu chính là: 1 ly rượu gạo, 1 ly nước tương và 1 ly dầu mè cùng nhiều gia vị gừng, tỏi, húng quế.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Món ăn này thường được ăn kèm với cơm hoặc cháo. Ngoài ra, một số biến tấu của món Sanbeiji còn được chế biến bằng thịt lợn, thịt ếch, thay thế cho thịt gà. Gà Sanbeiji là một món ăn thông dụng. Vì vậy, du khách có thể thưởng thức món ăn này ngay trên hè phố hoặc trong một nhà hàng sang trọng.

Chè khoai dẻo

5-sweet-potato-balls-Regional-Street-Food-in-Taiwan

Đây là món tráng miệng thông dụng nhất ở Đài Loan. Chè khoai dẻo đầy màu sắc được chế biến từ 3 loại khoai khác nhau như khoai tím, khoai lang, khoai môn. Món ăn dùng kèm với nước đường và thạch cao quy linh.

Bánh dứa

ezgif-5-11a110d257

Bánh dứa là món ăn truyền thống của người Đài Loan. Món bánh này thường được xem như một món quà cho những dịp đặc biệt hoặc đám cưới. Món bánh dứa nổi tiếng Đài Loan được bao bọc bởi một lớp bơ ngọt tạo nên sự hòa quyện giữa vị ngọt và vị chua. Bên cạnh dứa, món bánh này còn nhiều hương vị khác như: vị nam việt quất, dâu, mận,...

trứng sắt đài loan

ezgif-5-86744cea64

Trứng sắt là một món ăn vặt thường ngày của người dân đảo quốc Đài Loan. Tuy nhiên, quy trình chế biến món ăn này lại cực kì phức tạp. Những quả trứng được hầm với nước tương suốt 3 tiếng đồng hồ, lấy ra sấy khô sau đó tiếp tục ngâm. Quy trình này lặp đi lặp lại trong 1 tuần. Mỗi quả trứng như thế phải trải qua 11 lần công đoạn như trên để cho ra vỏ ngoài màu đen sậm. Trứng sắt thường được đóng gói hút chân không với nhiều hương vị khác nhau như tỏi, ớt, nước tương và vị truyền thống.

Hàu ốp lết

6a00d8341c509553ef0120a69a447f970c

Đây là món ăn phổ biến trong các chợ đêm ở Đài Loan. Hàu sẽ được chiên cùng trứng, khoai tây và bột mì với một chút rau diếp. Tinh bột (thường là tinh bột khoai tây) được trộn vào bột trứng, cho vỏ trứng quyện và dày hơn. Món ăn dùng kèm sốt cay hoặc ớt trộn với nước chanh càng làm hương vị thêm đậm đà.

xÔI KẸP LẠP XƯỞNG

trip14.com_d88df25bc95ac10e16cd943119558504.1634882931333

Xôi kẹp lạp xưởng là một món ăn đặc biệt, lấy cảm hứng từ chiếc hotdog của Âu Mỹ. Lớp nếp được nêm nếm vừa ăn, nhồi vào ống để tạo hình. Sau đó, lớp xôi được nướng trên lửa đỏ cùng lạp xưởng Đài Loan cho chín. Cuối cùng, người bán tách đôi lớp xôi qua đường rạch nhỏ, kẹp lạp xưởng cùng dưa chuột, tương ớt. Xôi dẻo bên trong, giòn bên ngoài, ăn cùng lạp xưởng mặn mặn ngọt ngọt rất vừa vặn.

Thạch bông cỏ

6474a7ba9ef24493b0aba613d2f6910d_shutterstock_571499749

Thạch bông cỏ có nguồn gốc ở Gia Nghĩa, nhưng bạn lại có thể dễ dàng tìm thấy nó ở A Lí Sơn. Loại thạch này có kết cấu như món sương sáo. Món ăn là loại thạch dẻo không vị được kết tinh từ bông cỏ, có thể dùng kèm trà sữa, nước cốt chanh hay mật ong đều ngon và hợp vị.

Thông tin thêm

Travel Talk - Next Stop: Taiwan!

Chương trình do tạp chí Travellive phối hợp cùng Tổng Cục Du lịch Đài Loan tổ chức.

Nội dung buổi Travel Talk sẽ xoay quanh kinh nghiệm du lịch Đài Loan, các chính sách du lịch liên quan đến Covid-19, ẩm thực Đài Loan, các điểm đến không thể bỏ lỡ ... được chia sẻ bởi 2 travel bloggers kì cựu Lý Thành CơBùi Việt Hà (Hà Là Lạ)

Tham gia sự kiện, khách mời sẽ có cơ hội nhận được những phần quà đặc biệt hấp dẫn từ Tổng Cục Du lịch Đài Loan và các travel bloggers.

Thời gian: 15:30 - 18:30 ngày 28/05/2022

Địa điểm: Sân khấu A, đường sách Nguyễn Văn Bình, Quận 1, TP.HCM

Anh Thi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES